Mẹo Hướng dẫn Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội Mới Nhất

You đang tìm kiếm từ khóa Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội được Update vào lúc : 2022-04-13 04:09:02 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Câu 1: Biểu cảm

Nội dung chính

    Câu hỏi hay nhất cùng chủ đềTham khảo giải bài tập hay nhấtLoạt bài Lớp 9 hay nhấtVideo liên quan

Câu 2:

Một đèo lại một đèo, cảnh cheo leo, cửa son đỏ loét tùm bum nóc, hòn đá xanh rì lún phún rêu, cành thông cơn gió thốc, đầm đìa lá liễu

Câu 3:

Điệp ngữ: một đèo

Tác dụng:

Tăng sức gợi hình, quyến rũ, tạo nhịp điệu cho câu thơ

Nhấn mạnh sự cheo leo của đèo Ba Dội, mênh mông ,to lớn

Cho thấy sự choáng ngợp của tác giả trước cảnh sắc vạn vật thiên nhiên nơi đây

Câu 4:

Hai câu thơ gợi cho em tâm ý về khát khao chinh phục của con người trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Kể cả là bậc quân tử thì cũng khó thoát khỏi những ham muốn chinh phục. Ở đây, dường như tác giả đang nói về hiền nhân quân tử kia với việc châm chọc kẻ bị cái tầm thường, giả dối làm cho mờ con mắt. 

1) Thể thơ: thất ngôn bát cú đường luật

Phương thức diễn đạt: biểu cảm

2) Dưới thời vua Minh Mạng, bà Huyện Thanh Quan được mời vào kinh đô Huế giữ chức Cung Trung giáo tập để dạy học cho công chúa và cung phi. Trên đường di tán từ Bắc Hà vào Huế, bà có nghỉ chân nghỉ ngơi tại Đèo Ngang – đấy là lần thứ nhất bà đến nơi này. Đứng trước khung cảnh vạn vật thiên nhiên hùng vĩ của Đèo Ngang, bà tức cảnh sinh tình mà sáng tác nên bài thơ Qua đèo ngang.

3) Từ đơn: Bước, tới, bóng, xế, tà, cỏ, cây, chen, đá, lá, chen, hoa, dưới, núi, tiều, vài, chú, bên, sông, chợ, mấy, nhà, nhớ, nước, đau, lòng, thương, nhà, mỏi, miệng, cái, dừng, chân, đứng, lại, trời, non, nước, một, mảnh, tình, riêng, ta, với, ta

Từ láy: lom khom, lác đác, quốc quốc, gia gia

Từ ghép chính phụ: đau lòng, mỏi miệng

Từ ghép đẳng lập: bước tới, một mảnh

(3.0 điểm)

Đọc những đoạn trích sau và vấn đáp vướng mắc từ câu 1 đến câu 4:

(1) Nhìn chung trong thơ cổ xưa của việt nam, gồm có từ Chu Mạnh Trinh trở lên, nếu xét về khía cạnh có tính dân tộc bản địa hơn hết, có lẽ rằng thơ Hồ Xuân Hương “Thì treo giải quán quân chi nhường cho ai!”. Thơ Hồ Xuân Hương Việt Nam hơn hết, vì đã thống nhất đến cao độ hai tính dân tộc bản địa và đại chúng. Xuân Hương cũng là một “nhà nho” chẳng kém ai, cũng giỏi chữ Hán, khi cần cũng ra được câu đối “mặc áo giáp dài cài chữ đinh”, cũng giỏi chiết tự “duyên thiên đầu dọc, phận liễu nét ngang” và dùng tên thuốc bắc một cách tài tình. Nhưng Xuân Hương không chịu khoe chữ. Xuân Hương trái chiều hẳn với thái cực Ôn Như Hầu, bài Cung oán ngâm khúc của ông: “Áng đào kiểm đâm bông não chúng- Khóe thu ba dợn sóng khuynh thành” lổn nhổn những chữ Hán nặng trình trịch.

(2) Nội dung thơ Hồ Xuân Hương toát ra từ đời sống dân dã, hằng ngày và trên giang sơn nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta, vứt hết sách vở khuôn sáo, lấy hai con mắt của tớ mà nhìn. Cái đèo Ba Dội của Xuân Hương rõ là đèo Ba Dội, ba đèo tùm hum nóc, lún phún rêu, gió lắt lẻo, sương đầm đìa, phong cảnh sống cứ cựa quậy lên chứ chẳng phải chiếu lệ như cái Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan, tuy có thanh nhã, xinh đẹp nhưng bị đạp bẹp cho vào đứng im như một bức tranh in ở ấm chén hay lọ cổ. Dễ ít có thi sĩ nào để lại dấu ấn thơ trên việt nam nhiều như Xuân Hương: chợ Trời, Kẽm Trống, Quán Khánh, động Hương Tích… Dễ ít có thi sĩ nào là người Tp Hà Nội Thủ Đô như Xuân Hương, xưa đâu ở gần Lí Quốc Sư, đã từng đi dạo cảnh Hồ Tây, ghé chơi chùa Trấn Quốc, từng hoài cổ trước cung Thái Hòa nhà Lí, tới đài Khán Xuân và còn để lại thơ hay thách cả sự quên béng của thời hạn. Xuân Hương vĩnh viễn hóa cái chùa Quán Sứ của thời nàng.

—– Xuân Diệu —–

Câu 1: Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn văn bản trên (0,25 điểm)

Câu 2: Trong đoạn (1), tác giả hầu hết sử dụng thao tác lập luận nào? (0,25 điểm)

Câu 3: Câu “ Thơ Hồ Xuân Hương Việt Nam hơn hết, vì đã thống nhất đến cao độ hai tính dân tộc bản địa và đại chúng.” là câu có hình thức: (0,5 điểm)

Câu đơn. Câu đơn đặc biệt quan trọng. Câu ghép chính phụ. Câu ghép đẳng lập.

Câu 4: “ Dễ ít thi sĩ nào để lại dấu ấn thơ trên việt nam nhiều như Xuân Hương: chợ Trời, Kẽm Trống, Quán Khánh, động Hương Tích…Dễ ít thi sĩ nào là người Tp Hà Nội Thủ Đô như Xuân Hương, xưa đâu gần Lí Quốc Sư, đã từng đi dạo cảnh Hồ Tây, ghé chơi chùa Trấn Quốc, từng hoài cổ trước cung Thái Hòa nhà Lí, tới đài Khán Xuân và còn để lại thơ hay thách cả sự quên béng của thời hạn.”

Đoạn văn trên xác lập điều gì ở Hồ Xuân Hương và thơ của bà? Để làm nổi trội nội dung này, tác giả nội dung bài viết đã sử dụng hình thức nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp nào? (0,5 điểm)

Đọc hai văn bản sau và vấn đáp và vấn đáp vướng mắc từ câu 5 đến câu 8

a. “Tre là loại cây thân cứng, rỗng ở những gióng, đặc ở mấu ở mấu, mọc thành bụi, thường dùng để làm nhà và đan lát”. (Từ điển Tiếng Việt)

b. “Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc, tre nhường cho con.”

(Trích: Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)

Câu 5: Xác định phương thức diễn đạt của hai văn bản trên (0,25 điểm)

Câu 6: Xác định phong thái ngôn từ của hai văn bản trên (0,25 điểm)

Câu 7: Xác định giải pháp tu từ chính và nêu tác dụng của văn bản b. (0,5 điểm)

Câu 8: Qua hình ảnh tre Việt Nam trong đoạn thơ trên anh (chị) hãy viết một đoạn văn (khoảng chừng từ 5 đến 7 dòng) bày tỏ tâm ý về hình ảnh con người Việt Nam (0,5 điểm)

Trần Anh

Xác định thể thơ và phương thức diễn đạt chính của bài ”Qua Đèo Ngang”?

Tổng hợp câu vấn đáp (1)

Phương thức diễn đạt: biểu cảm

Câu hỏi hay nhất cùng chủ đề

    Văn là gì?Ghi lại một câu rút gọn và một câu có lời dẫn trực tiếp trong đoạn
    trích.
    : Đọc đoạn trích và thực thi những yêu cầu sau:
    … “Tôi thích dân ca quan họ mềm mại và mượt mà, dịu dàng êm ả. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó gối mơ màng: “Về đây khi mái tóc còn xanh xanh…”. Đó là dân ca Ý trữ tình giàu sang, phải lấy giọng thật trầm. Thích nhiều. Nhưng tôi không thích hát thời gian hiện nay. Tôi đâm cáu với chị Thao, tuy nhiên, tôi hiểu những tình cảm gì đang quay cuồng trong chị. Chị cứ đưa mắt nhìn Nho, lấy tay sửa cái cổ áo, cái ve áo và tóc nó…”
    (Những ngôi sao 5 cánh xa xôi, SGK Ngữ văn 9)Viết đoạn văn diễn dịch khoảng chừng 12 câu trình diễn cảm nhận của em
    về đoạn thơ trên.
    Cho đoạn thơ sau:
    “Mặt trời xuống biền như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Tàu hát căng buồm cùng gió khơi.”Trong chương trình Ngữ văn 9 cũng luôn có thể có một bài thơ sử dụng phép hòn đảo ngữ để khắc họa vẻ đẹp vạn vật thiên nhiên ngày xuân. Em hãy chép lại những câu thơ tương tự và cho biết thêm thêm đó là bài thơ nào? Do ai sáng tác? So sánh cách sử dụng phép hòn đảo ngữ của những tác giả trong cả hai bài thơ.
    Nguyễn Du đã có những câu thơ khắc họa bức tranh vạn vật thiên nhiên ngày xuân tươi đẹp như sau:
    “Ngày xuân con én đưa thoi
    Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
    Cỏ non xanh tận chân trời
    Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.”
    (Trích Truyện Kiều)Chép lại câu văn có thành phần trạng ngữ trong đoạn trích trên. Gạch chân thành phần trạng ngữ.
    Đọc đoạn trích sau này và thực thi những yêu cầu từ câu 1 đến câu 6
    Về đến nhà, chàng la um lên cho hả giận. Vợ chàng khóc mà rằng:
    – Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. Sum họp chưa thỏa tình chăn gối, chia phôi vì động việc lửa binh. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói. Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ. Mong chàng đừng một mực nghi oan cho thiếp.
    (Theo Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục đào tạo và giảng dạy Việt Nam, 2022)Tìm và nêu ý nghĩa của giải pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.Đọc đoạn thơ sau và vấn đáp những vướng mắc:
    … “Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn
    Xa nuôi chí lớn
    Dẫu làm thế nào thì cha vẫn muốn
    Sống trên đá không chê đá không nhẵn
    Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối
    Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
    Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”…
    (Theo Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục đào tạo và giảng dạy, 2007)Sự gặp gỡ về tâm hồn của những người dân đồng chí qua hai câu thơ:
    – Đầu súng trăng treo (“Đồng chí” –Chính Hữu)
    – Vầng trăng thành tri kỉ (“Ánh trăng”-Nguyễn Duy)Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
    Dưới đấy là một phần trong lệnh truyền của vua Quang Trung với quân lính:
    “Quân Thanh sang xâm lược việt nam, hiện ở Thăng Long, những người dân đã biết chưa? Trong khoảng chừng vũ trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị (…) Các ngươi đều là những kẻ có lương tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng hiệp lực, để hình thành công xuất sắc lớn.”
    (Trích Ngữ văn 9, tập một)Dựa vào hiểu biết về tác phẩm, bằng đoạn văn diễn dịch khoảng chừng 12 câu hãy làm rõ những cảm nhận tinh xảo của tác giả về đất trời lúc sang thu. Trong đoạn văn có sử dụng phép thể để link câu và câu cảm thán.
    Mở đầu bài thơ “Sang thu”, Hữu Thỉnh viết:
    “Bỗng nhận ra hương ổi
    Phả vào trong gió se
    Sương chùng chình qua ngõ
    Hình như thu đã về.”Em hãy chỉ ra phép hòn đảo ngữ được Nguyễn Du sử dụng trong đoạn thơ trên. Cách sử dụng nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp hòn đảo ngữ trong đoạn thơ đã góp thêm phần khắc họa vẻ đẹp vạn vật thiên nhiên ngày xuân như vậy nảo?
    Nguyễn Du đã có những câu thơ khắc họa bức tranh vạn vật thiên nhiên ngày xuân tươi đẹp như sau:
    “Ngày xuân con én đưa thoi
    Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
    Cỏ non xanh tận chân trời
    Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.”
    (Trích Truyện Kiều)

Tham khảo giải bài tập hay nhất

Loạt bài Lớp 9 hay nhất

click more

://.youtube/watch?v=bHRWDEd_jDA

4114

Clip Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội ?

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Download Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội miễn phí

You đang tìm một số trong những Chia SẻLink Tải Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Xác định phương thức diễn đạt chính của bài thơ Qua đèo Ba Dội vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha
#Xác #định #phương #thức #biểu #đạt #chính #của #bài #thơ #Qua #đèo #Dội