Review Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ 2 là Chi tiết

Thủ Thuật về Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là Mới Nhất

You đang tìm kiếm từ khóa Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là được Update vào lúc : 2022-04-02 15:20:28 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nguồn hình ảnh, Library of Congress

Chụp lại hình ảnh,

Stalin và Truman ở Potsdam 7-8/1945. Tại hội nghị này, những đại cường thắng trận trong Thế Chiến 2 đã quyết định hành động số phận của nhiều dân tộc nhỏ

Một trong những yếu tố của lịch sử Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám 1945 là không một đại cường nào thuộc phe Đồng Minh thắng trận công nhận chính phủ nước nhà Hồ Chí Minh.

Trước đó, chính phủ nước nhà Đế quốc Việt Nam với thủ tướng là Trần Trọng Kim năm 1945 cũng không được Đồng Minh công nhận.

Các nước lớn khi đó tập. trung vào việc làm gì với Pháp và quyết tâm phục hồi độc lập lãnh thổ của Paris ở cựu thuộc địa Đông Dương.

Nội những Trần Trọng Kim: 5 thành tựu trong 4 tháng

Băn khoăn về màu cờ cho Việt Nam năm 1945

TBT Trọng: ‘Cách mạng Tháng 10 mãi ngời sáng’

Tây Sơn không phải ‘Cách mạng Giải phóng’

Moscow, Washington, London đã coi yếu tố của những lực lượng bản địa ở châu Á nói chung, và Việt Minh nói riêng, là thứ yếu so với chủ trương to nhiều hơn của tớ.

Tư liệu từ hội đàm tại Tehran, trong hội nghị ba đại cường Mỹ, Anh, Liên Xô 28/11/1943 đã cho toàn bộ chúng ta biết Moscow và Washington đã khá đồng quan điểm ban đầu về Pháp trong và sau trận chiến tranh.

Tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt không thích Pháp quay trở lại chiếm Đông Dương, còn Stalin thì nói thẳng ra là quân Đồng Minh tránh việc ngã xuống ở mặt trận đó.

Vào thời gian trình làng Hội nghị Tehran năm 1943, Đông Dương vẫn nằm trong tay đế quốc Nhật.

Hai nhà lãnh đạo Liên Xô và Mỹ thậm chí còn chia sẻ quan điểm coi thường người Pháp.

Trong tài liệu có nội dung nêu trên do Thomas G. Paterson và Dennis Merrill biên tập. và ấn hành năm 1995, Tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt nhắc lại với Nguyên soái Stalin điều ông nghe được từ thủ tướng Anh, Winston Churchill.

Quan điểm của Churchill là nước Pháp sẽ nhanh gọn được tái thiết để trở thành vương quốc mạnh.

Roosevelt nói với Stalin ông không nghĩ như vậy mà nhận định rằng “Pháp cần nhiều năm làm việc cực nhọc để phục hồi vị trí”.

“Điều thiết yếu, cho tất khắp cơ thể dân, và chính phủ nước nhà Pháp, là trở thành những công dân trung thực.”

Nguồn hình ảnh, Hulton Deutsch

Chụp lại hình ảnh,

Tranh ảnh Liên Xô. Stalin và những đại diện nhân dân Trung Á

“Nguyên soái Stalin đồng ý và còn nói thêm rằng ông không hề đề xuất kiến nghị để quân Đồng Minh phải ngã xuống nhằm mục đích phục hồi Đông Dương cho chế độ thực dân cũ là Pháp”, tài liệu trích thuật lại lời nhà lãnh đạo Liên Xô.

“Stalin cũng nói điều quan trọng là không riêng gì có đánh quân Nhật về quân sự chiến lược, mà cần chống lại Nhật về chính trị, do Nhật đã trao độc lập., tuy chỉ là hình thức thôi, cho một số vùng thuộc địa. Ông nhắc lại rằng Pháp không thể được được cho phép giành lại Đông Dương, và người Pháp phải trả giá cho việc hợp tác tội phạm (criminal collaboration) với Đức.”

“Tổng thống Roosevelt nói ông đồng ý 100% với Nguyên soái Stalin và nêu ý kiến rằng sau 100 năm Pháp chiếm Đông Dương, người dân ở đó có cuộc sống tệ hơn trước kia.”

Thế nhưng Moscow và Washington đã dần dần thay đổi quan điểm về Đông Dương.

Trước khi phát-xít Đức đầu hàng quân Đồng Minh ở châu Âu và trước lúc Nhật Bản thua trận, vào tháng bốn/1945, Roosevelt qua đời.

Tổng thống kế nhiệm, Harry Truman lên cầm quyền và thay mặt Hoa Kỳ dự hội nghị Potsdam đề bàn về tình hình toàn thế giới hậu chiến, gồm cả vùng Đông Á.

Chính phủ Pháp tự do của tướng Charles de Gaulle đã vận động ráo riết để Hoa Kỳ tương hỗ nhằm mục đích giành lại những thuộc địa.

Dù không được dự hội nghị Potsdam, Pháp vẫn đề xuất kiến nghị để quân của tớ giải giáp quân Nhật ở Đông Dương nhưng bị từ chối.

Các đại cường để quân Anh vào Việt Nam giải pháp quân Nhật ở dưới vĩ tuyến 16, và nhiệm vụ tương tự phía Bắc giao cho Trung Hoa Dân quốc (Đồng Minh chống Nhật).

Theo sử gia David Marr, sự hiện diện của cơ quan ban ngành thường trực Việt Minh năm 1945 tại Việt Nam do Hồ Chí Minh lãnh đạo đặt ra một yếu tố trở ngại vất vả cho những đại cường.

Vào tháng bốn/1945, Hoa Kỳ đề xuất kiến nghị để lập. chế độ ủy trị (trusteeship) với Việt Nam nhưng bị Pháp kịch liệt phản đối.

Mỹ có thái độ không hoàn toàn rõ ràng và để Anh giúp Pháp quay trở lại Đông Dương.

Anh đã chuyển quân trang quân dụng trên đường từ Ấn Độ về châu Âu cho Pháp để tướng Leclerc sẵn sàng sẵn sàng quay trở lại Sài Gòn.

Liên Xô có vai trò rõ ràng ở hơn Triều Tiên vì nhận nhiệm vụ giải pháp quân đội Nhật ở phía Bắc vĩ tuyến 38.

Với Stalin, châu Á là Đông Bắc Á, Trung Á và Mông Cổ, còn tại Đông Dương, Moscow không thấy có quyền lợi gì để công nhận chính phủ nước nhà Hồ Chí Minh.

Nguồn hình ảnh, DEA / A. DAGLI ORTI

Chụp lại hình ảnh,

Một hình tiền năm 1953 với hình cựu hoàng Bảo Đại. Chính phủ Đế quốc VN với thủ tướng là Trần Trọng Kim năm 1945 cũng không được những đại cường thắng trận công nhận

Trong cuốn ‘Vietnam: State, War, and Revolution (1945-1946)’, David Marr viết rằng Stephane Solovieff, đại diện của Liên Xô ở Hà Nội đã gặp. Hồ Chí Minh và biết ông Hồ là một ‘đồng chí cộng sản’.

Nhưng ông Solovieff, người thạo cả tiếng Anh, Pháp, và Nhật, muốn giữ quan hệ trung dung, tốt đẹp với toàn bộ những bên: Nhật, Hoa, Việt Nam và Pháp.

Vẫn theo David Marr, ông Solovieff nói với thiếu tá OSS của Hoa Kỳ Archimedes Patti, người từng tuyển ông Hồ Chí Minh cho công tác thao tác tình báo theo dõi quân Nhật ở Đông Dương, rằng nước Nga Xô Viết “cần thời hạn để phục hồi, tái thiết trước lúc xác lập vị thế ở Khu vực Đông Nam Á”.

Người Liên Xô này còn nói rằng theo ông “Người Pháp rất nên phải có mặt để dẫn đạo tương hỗ cho những người dân Việt Nam đi đến chỗ hoàn toàn có thể tự chủ (self-government)”.

Không chỉ như vậy, từ trên thời điểm đầu xuân mới 1946, Solovieff cộng tác chặt chẽ với đại diện của Pháp, Jean Sainteny, người đã hỗ trợ ông ta đi tàu thuỷ về Paris.

Theo bài của Merle Pribbenoff được Trung tâm Wilson tàng trữ thì Liên Xô cũng không trợ giúp Việt Minh chút gì về bảo mật thông tin an ninh, tình báo dù có cử bảo mật thông tin an ninh sang.

Các tài liệu của Anh cho hay khi quân Anh vào Sài Gòn, họ bắt được một người Liên Xô hoạt động tình báo tại đó.

Theo Pribbenoff, điều trớ trêu là những nhân vật chủ chốt của bảo mật thông tin an ninh tình báo Việt Minh như Trần Hiệu, Lê Giản đều “học nghề” từ tình báo Mỹ và một đại tá Nhật đi theo Việt Minh.

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp điều đình năm 1946 nhưng không thành

Có vẻ như những gì Solovieff nói và làm không chệch thoát khỏi đường lối chung của Moscow khi đó, đặt những yếu tố châu Âu lên rất cao hơn Đông Dương.

Tháng 12/1944, Moscow đã ký kết với phe kháng chiến Pháp một hiệp. ước, tương tự với Anh, coi Pháp có vị thế “liên minh của Liên Xô cùng chống Đức phát-xít”.

Có giá trị 20 năm, hiệp. ước này nhằm mục đích xóa khỏi mọi rình rập đe dọa từ Đức, thỏa thuận những vấn hậu chiến ở châu Âu, liên quan nhiều đến Đức, biên giới Tây Âu ở Bỉ, Hà Lan…

Một số nhà nghiên cứu và phân tích tin rằng sự ủng hộ không còn gì của Liên Xô cho chính thể VNDCCH có nguyên do thành viên, rằng với họ, với ông Hồ chưa ‘đủ chất cộng sản’.

Tuy nhiên, ý kiến này còn có vẻ như không đúng nếu ta nhìn vào sự thiếu vắng ủng hộ của Liên Xô dành riêng cho một vương quốc to nhiều hơn Việt Nam là Indonesia.

Theo Guy Faulker viết trên Foreign Affairs (The Soviet Challenge in Indonesia), sau khi người Indonesia tuyên bố độc lập. khỏi Hà Lan (17/08/1945), Moscow chỉ ủng hộ họ tại Liên Hiệp. Quốc trên nguyên tắc “chống chủ nghĩa đế quốc”.

Trên thực tiễn, Moscow quan tâm nhiều hơn nữa về quan hệ với Hà Lan ở châu Âu, và không công nhận chính phủ nước nhà Sukarno ở Jakarta, dù ông Sukarno nhiều lần lôi kéo.

Báo chí Liên Xô còn phê phán tổng thống Sukarno là “tư sản’ và đặt kỳ vọng và cuộc khởi nghĩa bất thành tháng 9/1948 (sự kiện Madiun – ‘Cộng hòa Xô Viết Indonesia’) của đảng cộng sản địa phương.

Rút cục, Liên Xô không tương hỗ cho toàn bộ Đảng Cộng sản Indonesia lẫn chính phủ nước nhà Sukarno.

Sự công nhận Indonesia chỉ đến thời điểm đầu xuân mới 1950, sau khi Indonesia đã ký kết thỏa thuận chuyển độc lập lãnh thổ từ Hà Lan cuối 1949.

Điều lạ là Liên Xô công nhận cơ quan ban ngành thường trực Indonesia theo yêu cầu của Hà Lan và sau cả Mỹ và Anh.

Muốn theo Liên Xô nhưng chỉ thấy Pháp và Trung Quốc

Nếu như Liên Xô không thích dính vào Đông Dương về mặt nhà nước, việc riêng với Đảng Cộng sản Đông Dương và Việt Minh lại được Moscow ‘giao’ cho Đảng Cộng sản Pháp quyết định hành động.

Vấn đề là sau trận chiến tranh, Đảng Cộng sản Pháp tham gia liên minh cầm quyền và không hề mặn mà gì trong việc giúp ông Hồ Chí Minh giành lại độc lập. toàn bộ.

Ước vọng của tướng Charles de Gaulle muốn giành lại những thuộc địa được cử tri Pháp rất ủng hộ và vẫn là động lực của những chính phủ nước nhà Pháp kế nhiệm kể cả sau khi Charles de Gaulle từ chức tháng 1/1946.

Điều này khiến quản trị VNDCCH sau chuyến sang Pháp năm 1946 trở về thấy vô vọng về quan hệ cũ của ông với những ‘đồng chí cộng sản Pháp’, theo David Marr.

Một lối đi nữa cho cơ quan ban ngành thường trực VNCDCH là lôi kéo lên Liên Hiệp. Quốc.

Sau khi quân Anh vào Sài Gòn cuối 1945, sang tháng 1/1946, Hồ Chí Minh gửi thư cho Henri Spaak, quản trị Đại hội đồng Liên Hiệp. Quốc, đề xuất kiến nghị đưa yếu tố Việt Nam vào nghị trình bàn thảo, nhưng không nhận được vấn đáp.

Điều dễ hiểu là những cường quốc châu Âu đã ngồi trong Hội đồng Bảo an như Liên Xô, Pháp chống lại mọi nỗ lực được công nhận của người Việt Nam.

Mỹ và Anh cũng luôn có thể có mặt trong Hội đồng Bảo an thì nghiêng về phía Paris.

Những trở ngại vất vả của chính phủ nước nhà VNDCDH trình làng trong toàn cảnh dù không được Moscow ủng hộ, báo chí của Việt Minh tiếp tục ca tụng Liên Xô và Stalin.

Một số tờ báo Việt Minh, kể cả ở những tỉnh, có bài ca tụng xã hội Liên Xô và những tấm gương anh hùng Xô Viết.

Sang ngày hè 1946, cây bút của Đảng, ông Trần Huy Liệu khởi đầu có loại bài phân biệt rõ Liên Xô và Hoa Kỳ, “với đường lối để VNDCCH cùng nhịp với Liên Xô”, theo David Marr.

Cùng lúc, báo của phe dân tộc chủ nghĩa Việt Nam thì có những bài gọi Stalin là độc tài đỏ.

Chụp lại hình ảnh,

Mao Trạch Đông đón Hồ Chí Minh ở Bắc Kinh

Mầm mống của cuộc đấu tranh ý thức hệ Quốc – Cộng đã bắt nguồn từ đó giữa người Việt với nhau mặc dầu những đại cường chưa để ý quan tâm đến Việt Nam.

Vấn đề của VNDCCH với Liên Xô xem ra còn tiếp tục kể cả sau khi lực lượng Việt Nam đã vững mạnh và được Moscow công nhận đầu 1950, theo Pribbenoff.

Stalin đã phó thác việc trợ giúp Hồ Chí Minh cho Mao Trạch Đông còn Liên Xô vẫn giữ khoảng chừng cách với VNDCCH.

Trung Quốc đóng vai trò chủ chốt trong “chỉnh huấn, chỉnh quân” để biến Việt Minh thành hệ thống chính trị Maoist, với nhiều di sản thể chế ở Việt Nam.

Tóm lại, sau 02/09/1945, ước vọng độc lập. của người Việt Nam không được đặt vào nghị trình gì hết của những đại cường thắng trận, kể cả Liên Xô.

Những sợi dây ý thức hệ của Việt Minh với Đảng Cộng sản Liên Xô và Pháp không tác động được được tới tính toán quyền lợi to nhiều hơn của những đại cường châu Âu.

Những bài học kinh nghiệm tay nghề này hoàn toàn có thể vẫn còn đấy ý nghĩa khi ta nhìn vào những diễn biến địa chính trị mới gần đây nhất, trong quan hệ Việt Nam với Nga, EU và Trung Quốc.

Cuộc chiến ít biết của quân Anh ở Việt Nam

Một số map của Rigobert Bonne

Clip Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là ?

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là tiên tiến và phát triển nhất

Share Link Tải Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là miễn phí

Heros đang tìm một số trong những Share Link Down Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là Free.

Giải đáp vướng mắc về Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Ý không phản ánh đúng tình hình Liên Xô sau Chiến tranh toàn thế giới thứ hai là vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha
#không #phản #ánh #đúng #tình #hình #Liên #Xô #sau #Chiến #tranh #thế #giới #thứ #là

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago