Review Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì Chi tiết

Thủ Thuật Hướng dẫn Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì Mới Nhất

Pro đang tìm kiếm từ khóa Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì được Update vào lúc : 2022-04-15 06:33:23 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bài viết được tư vấn trình độ bởi Dược sĩ Ngô Thị Thu Thủy – Trưởng khoa và Dược sỹ Nguyễn Hoàng Phương Khanh – Khoa Dược – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nội dung chính

    2.1. Thuốc nhỏ mũi gây co mạch trị nghẹt mũi2.2. Thuốc nhỏ mũi trị nghẹt mũi chứa glucocorticoidVideo liên quan

Thời tiết thay đổi, môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên ô nhiễm, không riêng gì có trẻ con mà người lớn đều hoàn toàn có thể mắc những bệnh về mũi, và một trong những triệu chứng khá phổ cập trong những bệnh này là nghẹt mũi. Nghẹt mũi xẩy ra khi mũi và những mô lân cận và mạch máu bị sưng với chất lỏng dư thừa, gây ra cảm hứng “nghẹt”. Nghẹt mũi hoàn toàn có thể có hoặc không đi kèm theo sổ mũi.

Nghẹt mũi thường chỉ gây rất khó chịu cho trẻ lớn và người lớn. Tuy nhiên, nghẹt mũi hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng cho trẻ con do gây xáo trộn giấc ngủ hay khó bú sữa riêng với trẻ sơ sinh.

Có nhiều thuốc không kê đơn được sử dụng trong việc giảm những triệu chứng nghẹ mũi, dùng đường uống và xịt mũi, nội dung bài viết này chỉ đề cập đến thuốc xịt mũi, lưu ý rằng việc lạm dụng nhiều chủng loại thuốc nhỏ/xịt mũi trị nghẹt mũi tiềm ẩn rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức mạnh thể chất.

Hiện trên thị trường có nhiều chủng loại thuốc nhỏ mũi , xịt mũi như sau:

Các thuốc này hoàn toàn có thể mua mà không cần đơn thuốc của bác sĩ, những thuốc này khi sử dụng sẽ làm co những mạch máu trong niêm mạc mũi, dẫn đến làm giảm sưng những niêm mạc này nên làm thông thoáng, giảm nghẹt mũi. Các thuốc này gồm có những thành phầm tác dụng ngắn (ephedrin, naphazolin, phenylephedrin) và tác dụng dài (tetrahydroxyzin, xylometazolin, oxymetazolin)

Một vài biệt dược : Naphazolin (biệt dược Nasoline, Rhinex 0,05%), , xylometazolin (Otrivin 0.05% hay 0,1%) … , những thuốc này làm cho co mạch và giảm tình trạng sung huyết ở niêm mạc mũi, làm giảm chảy nước mũi. Một nghiên cứu và phân tích đã nhìn nhận hiệu suất cao của một thử nghiệm đơn liều oxymetazoline. Thuốc làm giảm sức cản đường thở mũi và những triệu chứng ùn tắc mũi trong vòng 1 giờ, với tác dụng kéo dãn đến 7 giờ.

    Nước muối sinh lý hay nước biển sâu dạng xịt, nhỏ mũi

Các thành phầm này hoàn toàn có thể là thuốc hay vật tư y tế, không cần đơn thuốc lúc mua và dùng rất bảo vệ an toàn và uy tín cho những lứa tuổi, những đối tượng người dùng rất khác nhau như phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh… , những thành phầm này còn có tác dụng làm loãng chất tiết và giúp vệ sinh làm sạch mũi, giúp dễ chịu và tự do

    Thuốc kháng viêm xịt mũi glucocorticoid

Gồm cả hai loại thuốc yêu cầu có đơn và không đơn thuốc. Các thuốc này thường sẽ là thuốc đầu tay dùng để giảm những triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Có 2 nhóm (2 thế hệ) glucocorticoid thường dùng trong dạng xịt mũi, những chất này còn có hiệu suất cao tương tự nhau nhưng những glucocorticoids thế hệ 2 thì ít hấp thu vào khung hình nên tác dụng phụ toàn thân thấp hơn:

    Thế hệ 1: Beclomethasone, flunisolide, triamcinolone, và budesonideThế hệ 2: Fluticasone propionate, fluticasone furoate và mometasone furoate

Một số biệt dược chứa steroid xịt mũi như Rhinocort aqua (Budesonide), Avamys (Fluticasone furoate) hay Flixonase (Fluticasone propionate)… Những loại thuốc này rất khác nhau về tần suất của liều dùng, ngân sách , nhưng đều phải có hiệu suất cao tương tự để điều trị toàn bộ những triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Nếu bạn có những triệu chứng nghẹt mũi nặng, bạn nên sử dụng thuốc xịt mũi co mạch trong vài ngày trước lúc khởi đầu sử dụng xịt mũi chứa glucocorticoid, việc dùng kế nhau giúp thuốc xịt mũi glucocorticoid đến được nhiều khu vực hơn trong đường mũi của bạn hơn.

    Thuốc kháng histamine xịt mũi

Thuốc xịt mũi – Azelastine là thuốc xịt chống dị ứng mũi, là thuốc kê theo đơn, hoàn toàn có thể được sử dụng hằng ngày hoặc khi thiết yếu để làm giảm những triệu chứng nhỏ giọt sau mũi, nghẹt mũi và hắt hơi, thường cho tác dụng trong vòng vài phút sau khi sử dụng. Tác dụng phụ phổ cập nhất với azelastine là mùi vị rất khó chịu trong miệng ngay sau khi sử dụng và hoàn toàn có thể giảm thiểu bằng phương pháp giữ cho đầu của bạn nghiêng về phía trước trong lúc phun để ngăn thuốc chảy xuống cổ họng. Biệt dược có trên thị trường là Nozeytin 0.1%, cũng luôn có thể có những thành phầm có phối hợp thêm glucocorticoid như Meseca hay Nozeytin –F.

Trên thị trường hiện có nhiều loại thuốc nhỏ mũi và xịt mũi rất khác nhau

2.1. Thuốc nhỏ mũi gây co mạch trị nghẹt mũi

Trường hợp bị nghẹt mũi kèm hay là không kèm sổ mũi, bạn hoàn toàn có thể dùng thuốc nhỏ mũi có chứa chất gây co mạch. Việc sử dụng thuốc nghẹt mũi thông mũi nên được số lượng giới hạn trong 3 đến 5 ngày để tránh xuất hiện phản ứng “bật lại” (rebound) tức lúc đầu làm hết sổ mũi, nghẹt mũi nhưng tiếp theo đó gây nghẹt mũi trở lại, dẫn đến bệnh viêm mạn tính niêm mạc mũi, khó điều trị.

Thuốc co mạch trị nghẹt mũi tương đối bảo vệ an toàn và uy tín nếu được sử dụng một cách thích hợp, nhưng việc sử dụng chúng có liên quan đến nhiều tác dụng phụ do tác động trực tiếp của chúng lên những thụ thể adrenergic và kích thích hệ trung khu thần kinh. Các tác dụng phụ thường gặp gồm có mất ngủ, tăng huyết áp, bồn chồn, lo ngại, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim, ảo giác và rối loạn hiệu suất cao tiết niệu. Những thuốc nhỏ mũi co mạch này nên tránh dùng ở bệnh nhân mắc bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh tuyến giáp, tiểu đường và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH), cũng tránh việc dùng thuốc thông mũi ở những bệnh nhân đang dùng đồng thời những thuốc ức chế monoamin oxydase; sự phối hợp này hoàn toàn có thể dẫn đến tăng huyết áp rình rập đe dọa tính mạng con người.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú phải rất thận trọng, nên làm sử dụng thuốc nhỏ mũi loại này khi được bác sĩ chỉ định, tránh việc tự ý sử dụng.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, tác dụng gây co mạch của thuốc nhỏ mũi trị nghẹt mũi kể trên không riêng gì có khu trú ở niêm mạc mũi mà gây co mạch toàn thân, tức co mạch ở cả tim, gan, thận… đưa tới tai biến gây tím tái, vã mồ hôi, choáng, phải được cấp cứu tại bệnh viện. Vì vậy, riêng với trẻ dưới 2 tuổi, tuyệt đối không dùng thuốc xịt mũi chứa dược chất làm co mạch. Ngoài ra, tài liệu lâm sàng cũng thiếu để tương hỗ sự bảo vệ an toàn và uy tín và hiệu suất cao của thuốc thông mũi ở trẻ con dưới 6 tuổi, và vì vậy những thuốc này cũng không được khuyến nghị sử dụng ở độ tuổi này.

Nhịp tim nhanh là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc nhỏ mũi không đúng phương pháp dán

2.2. Thuốc nhỏ mũi trị nghẹt mũi chứa glucocorticoid

Thuốc nhỏ/xịt mũi có glucocorticoid hầu hết có tác dụng tại chỗ, tuy nhiên, nếu dùng không đúng ví như sử dụng trong thời hạn dài, liều cao và không giảm liều trước lúc ngưng sẽ gây nên ra những tác dụng phụ như sau:

    Tác dụng phụ tại chỗ: kích ứng niêm mạc mũi, chảy máu cam hay có vết máu trong chất tiết của mũi, làm khô và teo niêm mạc mũi, loét vách mũi.Tác dụng phụ toàn thân: tuy nhiên có nhiều nghiên cứu và phân tích dài hạn về tác dụng có hại trên tăng trưởng ở trẻ con là chưa rõ, tuy nhiên, cần theo dõi ảnh hưởng trên tăng trưởng của trẻ con khi có sử dụng những thuốc này, tương tự, những nghiên cứu và phân tích về loãng xương, tăng nhãn áp hay đục thủy tinh thể ở mắt đã và đang cho toàn bộ chúng ta biết hoàn toàn có thể có rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn này (tuy nhiên thấp) khi sử dụng những thuốc nhỏ mũi/xịt mũi chứa glucocorticoids lâu dài

Loại thuốc: Để không làm tổn hại niêm mạc mũi, đảm bảo hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh lý của khối mạng lưới hệ thống lông nhày, những thuốc đưa vào mũi phải đảm bảo pH= 7-9, nhiệt độ trong mức chừng từ 23 độ C- 40 độ C, độ nhớt và áp suất thẩm thấu thích hợp.

Không nên nhỏ mũi bằng những hoa lá, thảo mộc tươi… tự chế vì nhiều chủng loại thuốc này sẽ không còn đảm bảo vô khuẩn sẽ gây nên thêm bệnh hoặc chứa dị nguyên gây ra những phản ứng dị ứng.

Ngoại trừ thuốc nhỏ mũi, xịt mũi chỉ có thành phần nước muối sinh lý Natri clorid 0,9% được sử dụng bảo vệ an toàn và uy tín cho trẻ con (dùng với dụng cụ hút mũi riêng với trẻ con) , những thuốc nhỏ mũi, xịt mũi còn sót lại nên phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ riêng với những thuốc kê đơn hay tư vấn của dược sĩ cho những thuốc không kê đơn.

Thời gian và liều dùng thuốc: Như trên đã nói, những thuốc co mạch không được nhỏ nhiều lần trong thời gian ngày, kéo dãn liên tục nhiều ngày vì sẽ gây nên viêm mũi do thuốc (Rhinitis medicamentosa).

Ở trẻ con, dùng thuốc xịt/nhỏ mũi chứa glucocorticoid kéo dãn sẽ hoàn toàn có thể làm chậm tăng trưởng nên nếu bạn phải dùng thuốc xịt/nhỏ mũi cho con bạn kéo dãn khoảng chừng 2 tháng trong một năm thì nên trao đổi kỹ với bác sĩ của con bạn.

Thông thường với những người dân bệnh có triệu chứng dai dẳng từ trung bình đến nặng thì những thuốc xịt mũi có glucocorticoid cần khởi đầu với liều dùng cao nhất theo khuyến nghị tương ứng theo độ tuổi và giảm dần cho tới liều thấp nhất có hiệu suất cao sau khi trấn áp được những triệu chứng.

Lưu ý: Nếu bạn bị sổ mũi nghẹt mũi kéo dãn hay nghẹt mũi ở những trẻ con dưới 2 tháng nên đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để khám và điều trị. Bạn cần để ý quan tâm, những rối loạn về mũi không riêng gì có là triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh mà là khởi đầu của những bệnh mãn tính khác ví như viêm mũi dị ứng, viêm xoang… Vì vậy, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị đúng phác đồ ngay từ trên đầu để không khiến ra những ảnh hưởng bất lợi về sau.

Ngoài ra, cần dữ gìn và bảo vệ thuốc tránh xa tầm tay trẻ con, nhất là những thuốc co mạch, tránh uống nhầm gây những hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thăm khám và điều trị những bệnh lý viêm mũi họng thông thường, những khối u vùng đầu mặt cổ, dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng những phương pháp nội – ngoại khoa tối ưu nhất cho bệnh nhân, cả trẻ con và người lớn. Đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh nhân sẽ nhận được sự thăm khám trực tiếp, tận tình và chuyên nghiệp từ đội ngũ cán bộ y tế giỏi trình độ, tay nghề cao.

Để Đk khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách hoàn toàn có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc Đk khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Viêm mũi dị ứng khác gì viêm mũi thông thường?

XEM THÊM:

://.youtube/watch?v=ADvDJtDy6nc

Clip Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì ?

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Download Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Sổ mũi, nghẹt mũi uống thuốc gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha
#Sổ #mũi #nghẹt #mũi #uống #thuốc #gì

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago