Mẹo Cúc ơi em ở đâu thơ Mới nhất

Kinh Nghiệm về Cúc ơi em ở đâu thơ 2022

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Cúc ơi em ở đâu thơ được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-11 16:23:21 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Tiểu đội đã xếp một hàng ngang
Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?
Chín bạn đã quây quần đủ mặt
Nhỏ-Xuân-Hà-Hường-Hợi-Rạng-Xuân-Xanh
A trưởng Võ Thị Tần điểm danh
Chỉ thiếu mình em
(Chín bỏ làm mười răng được!)

Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc
Ðất sâu bao nhiêu bọn anh không cần
Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng
Cúc ơi! Em ở đâu?
[…]
Cúc ơi…ời…ơi!
(“Cúc ơi” – Huyền thoại 10 cô nàng ngã ba Đồng Lộc, thơ Yến Thanh)
a. (0.5 điểm). Xác định thể thơ và phương thức diễn đạt chính của đoạn thơ. .
b. (0,5 điểm). Chỉ ra kiểu câu theo cấu trúc và theo mục tiêu nói cho câu thơ sau: “Cúc ơi!”
c. (0,5 điểm). Nêu tác dụng của dấu hỏi chẩm trong câu thơ “Em ở đâu?”
d (1.5 điểm).Tìm và phân tích tác dụng của một phép tu từ nổi trội được sử dụng trong đoạn thơ.
e (1 .0 điểm). Đoạn thơ gợi cho em tâm ý gì? (vấn đáp ngắn gọn khoảng chừng 5 – 7 dòng)

             CÚC ƠI!
                                  

Tiểu đội đã về xếp một hàng ngang Cúc ơi! Em ở đâu không về tập họp Chín bạn đã quây quần đủ mặt: Nhỏ – Xuân- Hà, Hường – Hợi – Rạng – Xuân -Xanh A truởng Võ Thị Tần điểm danh Chỉ thiếu mình em

( Chín bỏ làm mười răng được)

Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc Đất sâu bao nhiêu bọn anh không cần 

Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng

Cúc ơi em ở đâu  Đất nâu lạnh lắm Áo em thì mỏng dính Cúc ơi em ở đâu  Về với bọn anh tắm nước trong Ngàn Phố Ăn quít đỏ Sơn Bằng

Chăn trâu cắt cỏ

Bài toán lớp 5 em còn chưa nhớ Gối còn thêu dở 

Cơm chiều chưa ăn

Em ở đâu hỡi Cúc Đồng đội tìm em: đũa găm, cơm úp Gọi em  Gào em Khản cổ cả rồi

Cúc ơi…ời…ơi!

                                         Ngã ba Đồng Lộc 25-07-1968

                                                                       Yến Thanh

Tác giả bên mộ Liệt nữ – Ảnh: Anh Đức

Lời bình:

       Viết về Đồng Lộc đã có thật nhiều tác phẩm hay gồm có cả văn, thơ, nhạc, họa và nhiều quy mô nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp khác. Nổi bật trong cảm xúc người đọc, vượt khỏi số lượng giới hạn thời hạn và không khí còn sót lại với toàn bộ chúng ta là bài thơ “CÚC ƠI!” của tác giả Yến Thanh, người bạn, người đồng đội của những o ứng tác xuất thần trong lúc đi tìm thi thể đồng đội, sau trận đánh(1). Đến nay đã gần nửa thế kỷ trôi qua, mà những câu  thơ đọc lên vẫn xúc động sâu xa người đọc, tưởng chừng câu truyện như mới vừa đâu đây.        Bài thơ viết về người thực việc thực. Nhân vật đó đó là o Hồ Thị Cúc quê xã Sơn Bằng, Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh. Cúc mồ côi cha lúc một tuổi, mẹ đi lấy chồng , em phải đi ở với chủ chăn trâu cắt cỏ qua ngày. Lớn lên vào TNXP làm tiểu đội phó tiểu đôi 4, đại đội 552 ( thành phố Hà Tĩnh ), cty Cúc nhận trách nhiệm bảo vệ giao thông vận tải lối đi bộ  tại ngã ba Đồng Lộc – túi bom cực kỳ tàn khốc. 14 giờ ngày  24-7-1968  một quả tầm cỡ rơi trúng hầm, nơi có 10 cô nàng  ẩn nấp, cả tiểu đội quyết tử, nhưng hôm đó chỉ tìm thấy thi thể 9 cô. Riêng Hồ Thị Cúc 3 ngày sau mới tìm thấy thi thể. Bài thơ này tác giả viết  vào trong ngày thứ hai khi đang cùng đồng đội đi tìm Cúc. 

       Tứ bài thơ là “tiếng gọi hồn người đã khuất” của tác giả: Cúc ơi…ời…ơi! Gọi em, Gào em…Về với bọn anh… Gọi hồn để mong mau chóng tìm ra thi thể người đã khuất, một phương thức ngoại cảm truyền thống cuội nguồn dân gian giàu chất tâm linh, nhưng tiềm ẩn trong số đó bao thương yêu của tình đồng đội, tình quê nhà…Các em quyết tử, đã tìm thấy như đủ cả tiểu đội. Câu thơ vắt  dòng  hiện lên thứ tự những người dân đồng đội thân yêu 

       Chín bạn đã quây quần đủ mặt :        Nhỏ – Xuân – Hà        Hường – Hợi – Rạng – Xuân – Xanh

       A trưởng Võ Thị Tần điểm danh…

      Chỉ thiếu mình em! Các chiến sỹ trong cty giao thông vận tải lối đi bộ, những người dân còn sống, toàn bộ tìm em trong tâm trạng khắc khoải: Bọn anh đã bới tìm em vẹt cuốc/ Đất sâu bao nhiêu bọn anh không cần/ Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng. Lòng quyết tâm sức mạnh có thừa nhưng sợ em đau (chạm thi thể em) nên không đủ can đảm cuốc mạnh. Tình thương trùm lên những câu thơ thiết tha, chân thực Cúc ơi  em ở đâu / Đất nâu lạnh lắm/ Da em thì xanh/ Áo em thì mỏng dính… Kỷ niệm như thầm gọi, thầm nhăc nhở, tác giả thầm mong em sống lại về với quê nhà, với những người thân trong gia đình:
       Về với  bọn anh tắm nước trong Ngàn Phố
       Ăn quít đỏ Sơn Bằng / Chăn trâu cắt  cỏ/ Gối còn thêu dở / Cơm chiều chưa ăn…        Trong tâm trạng nhớ nhung, khẩn thiết, tiếng gọi em vang lên  Cúc ơi…ời…ơi.!.    như lay động đất trời.

       Bài thơ không kể về chiến công gan dạ anh hùng của người đã khuất như ta thường gặp mà chỉ nhắc tới những kỷ niệm quê nhà nước trong Ngàn Phố, quít đỏ Sơn Bằng, chăn trâu cắt cỏ… nói về sự việc nhung nhớ xót thương của người còn sống đất nâu lạnh lắm, da em thì xanh, áo em thì mỏng dính…, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp cuộc sống người nữ chiến sỹ. Thành công bài thơ là nơi đó. Vì sự quyết tử của em như mặt trời trên quê nhà không cần nhiều lời, người đọc  vẫn thấy rõ.. Cái rực rỡ  của chiến công lùi về sau nhường cho việc tiếc thương, nhớ nhung. Sức lay động vĩnh hằng ở đấy : Em còn rất trẻ ,  người con gái “chửa tưởng tượng ra niềm sung sướng , khi Tổ quốc cần ngã xuống chẳng từ nan”  (2) 

       Thể thơ tự do, ngôn từ mộc mạc như tâm tình, như lời tự kể, toàn bài không gợn một chút ít gì là kỹ thuật, là trau chuốt Chỉ thiếu mình em, Chín bỏ làm mười răng  được!, … Em ở đâu hỡi Cúc , Đồng đội tìm em: đũa găm, cơm úp…nhưng lại làm  xúc  động fan hâm mộ  sâu xa..
       Cúc ơi ! thêm một  đài bia ngôn từ kỷ niệm những cô nàng Đồng Lộc mà tác giả Yến Thanh đã để lại cho toàn bộ chúng ta. Hình ảnh không phai nhạt về những cô nàng quê huơng nhỏ bé, kham khổ nhưng can trường, hình ảnh những  người con hóa thân vào đất đai Tổ quôc, vào  môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường những mái ấm gia đình, vào bao niềm sung sướng thời nay! 

H.Q.

_____________________                                                              (1) Tác giả bài thơ Yến Thanh( tên thật là Nguyễn Thanh Bình) nguyên là kỹ sư cầu đường giao thông vận tải lối đi bộ , trong thời hạn trận chiến tranh biệt phái  làm cán bộ kỹ thuật Tổng đội TNXP-N53, đồng đội của C552 cty 10 cô nàng Đồng Lộc   (2) Ý một câu thơ của  Xuân Diệu  

Ngày đêm bám trụ san lấp hố bom

“Năm 1968 cty của tôi ở xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc. Tiểu đội 4 thuộc Ðại đội 552 TNXP thành phố Hà Tĩnh đóng quân cách chỗ chúng tôi một quả đồi”, nhà thơ Yến Thanh, tên thật là Nguyễn Thanh Bính, nguyên cán bộ kỹ thuật Tổng đội TNXP 55, kể. Quê Thạch Hà (thành phố Hà Tĩnh), tốt nghiệp trường Trung cấp Thủy bộ Tp Hà Nội Thủ Đô năm 1965 rồi trở về quê công tác thao tác, ông Bính được Ty Giao thông biệt phái sang làm cán bộ kỹ thuật lực lượng TNXP. Trong 6 năm (1965-1971) cùng đồng đội vào sinh ra tử ở trọng điểm Ngã ba Ðồng Lộc, xuất hiện nơi “túi bom, chảo lửa” thời khắc nóng bỏng nhất, nay tuổi đã ngoài “thất thập”, ông Nguyễn Thanh Bính vẫn nhớ như in sự kiện ngày 24/7/1968.

“Có một đoàn xe chở nhiên liệu đang ém ở bãi đậu phía Bắc Ngã ba Ðồng Lộc chưa qua được trọng điểm, lệnh của tỉnh là phải sớm san lấp hố bom, thông đường”, ông Bính nhớ lại. Tiểu đội 4 do A trưởng Võ Thị Tần chỉ huy làm ngày làm đêm, vừa đào hầm hào trú ẩn vừa bám trụ mặt đường san lấp hố bom. Ðầu giờ chiều ngày 24/7/1968, máy bay địch tiến đánh Ngã ba Ðồng Lộc, ném xuống hai loạt bom. Ðến 16h cùng trong thời gian ngày, một tốp F4 ập đến, lượn mấy vòng rồi bay ra phía biển. Ngay tiếp theo đó có một chiếc phi cơ đột ngột quay trở lại cắt loạt bom trùm xuống đội hình 10 nữ TNXP. “Sau tiếng bom nổ, những lực lượng trực chiến xung quanh chạy đến cứu viện. Giữa ngổn ngang hố bom chỉ thấy cuốc xẻng, cáng thương nằm lăn lóc. Xung quanh không một tiếng người”, một cựu TNXP nhớ lại. Sau khoảng chừng 2 giờ đồng hồ đeo tay đào bới, kiếm tìm, đồng đội phát hiện thấy 9 thi thể nữ TNXP bị vùi lấp trong hầm, riêng Tiểu đội phó Hồ Thị Cúc chưa tìm thấy. Ðêm đó, 9 nữ TNXP được đồng đội đưa tới an táng tại đồi Bãi Dĩa, cách Ngã ba Ðồng Lộc khoảng chừng 3km. Một lực lượng khác tiếp tục xuyên đêm tìm A phó Hồ Thị Cúc.

 “Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng”…

“Sáng ngày 25/7/1968, tôi đến chỗ ban chỉ huy đại đội 552, thấy cỗ quan tài chờ chị Cúc nằm đó thì nước mắt trào ra, đau nhói”, giọng ông Bính ngắt quãng. Hồ Thị Cúc sinh vào năm 1944, quê Sơn Bằng (Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh). Nạn đói 1945 khiến Hồ Thị Cúc mồ côi bố và bà nội. Ông nội đón hai mẹ con bà Trinh (mẹ chị Cúc) về nuôi. Một thời hạn sau bà Trinh đi bước nữa, Hồ Thị Cúc lớn lên nhờ việc nuôi nấng của ông nội cho tới lúc tham gia TNXP. “Cô gái Sơn Bằng có một tuổi thơ khổ cực và quyết tử can đảm và mạnh mẽ và tự tin, khiến tôi rất xúc động. Bài thơ “Cúc ơi” Ra đời trong cảnh ngộ như vậy. Tôi viết trong mức chừng ba giờ đồng hồ đeo tay, viết xong giấu vào túi áo chưa dám cho ai xem vì sợ những câu, những chữ đầy nước mắt sẽ làm nhụt ý chí chiến đấu của anh em”, ông Nguyễn Thanh Bính nói.

“Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng”… Chi bộ đại đội TNXP 552 khước từ việc lôi kéo máy ủi kiếm tìm thi thể Hồ Thị Cúc, mà thống nhất là phải đào tìm bằng tay thủ công. Những ngón tay rớm máu của đồng đội không quản ngại nắng mưa, mặc kệ đạn bom rình rập quyết tâm tìm cho được nữ TNXP đã ngã xuống. “Ngày 25/7, qua một ngày trông ngóng, vẫn chưa thấy chị Cúc đâu. Sáng 26/7/1968, tôi và Bí thư chi bộ C552 ra hiện trường, ở đó có một bàn thờ cúng dã chiến nghi ngút khói hương. Tôi nhẩm đọc bài thơ, nén tâm nhang tôn kính trước linh hồn của người con gái TNXP anh hùng. Ðọc xong, tôi hóa bài thơ cạnh hố bom. Ðến khoảng chừng 10 sáng hôm đó, đồng đội đã tìm thấy Hồ Thị Cúc”, ông Bình xúc động kể lại.

Tối 26/7, trình làng lễ truy điệu 10 nữ TNXP Tiểu đội 4. Những câu chữ thổn thức của bài thơ Ra đời ngay trên trận địa Ngã ba Ðồng Lộc được ông Bính cất kỹ trong tâm. Ngày 29/9/1968, phân mục thơ trên sóng của Ðài tiếng nói Việt Nam phát hai bài “Cúc ơi”, “Ngã ba tên em” của tác giả Yến Thanh (Nguyễn Thanh Bính), nghệ sỹ Văn Thành đọc trên nền nhạc bài “Cúc ơi”. Về bút danh Yến Thanh, ông Bính thổ lộ: “Ðó là tên thường gọi ghép giữa tên lót của tôi và tên của một người bạn nhiều năm chiến đấu ở Ngã ba Ðồng Lộc”.

Tiểu đội đã xếp một hàng ngang

Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?

Chín bạn đã quây quần đủ hết

Nhỏ – Xuân – Hà – Hường – Hợi – Rạng – Xuân – Xanh

A trưởng Võ Thị Tần điểm danh

Chỉ thiếu mình em

(Chín bỏ làm mười răng được!)

Bọn anh đã bới tìm vẹt cuốc

Ðất sâu bao nhiêu bọn anh tránh việc phải ghi nhận

Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng

(Trích đoạn bài thơ “Cúc ơi” của nhà thơ Yến Thanh)

Clip Cúc ơi em ở đâu thơ ?

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Cúc ơi em ở đâu thơ tiên tiến và phát triển nhất

Share Link Down Cúc ơi em ở đâu thơ miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Chia Sẻ Link Cập nhật Cúc ơi em ở đâu thơ Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Cúc ơi em ở đâu thơ

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cúc ơi em ở đâu thơ vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha
#Cúc #ơi #ở #đâu #thơ

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago