Mẹo Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự đề cao của xã hội đối với vấn đề nào sau đây Mới nhất

Thủ Thuật về Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này Chi Tiết

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này được Update vào lúc : 2022-04-04 11:59:19 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bích Hà – Thiều Trang   –   Thứ tư, 24/11/2022 15:15 (GMT+7)

Nội dung chính

    I. Dàn ý Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn (Chuẩn)1. Mở bài2. Thân bài3. Kết bàiII. Bài văn mẫu Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn (Chuẩn)

“Tiên học lễ hậu học văn” có tôn vinh sự phục tùng?

Giải thích về việc đề xuất kiến nghị chấm hết sử dụng khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn” trong toàn cảnh giáo dục Việt Nam lúc bấy giờ, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm nhận định rằng, để sở hữu xã hội tăng trưởng, nên phải có con người sáng tạo, để sở hữu con người sáng tạo thì trước hết phải có con người dữ thế chủ động. Trong khi đó, xã hội Việt Nam truyền thống cuội nguồn hướng tới ổn định nên không hướng tới tài năng mà tôn vinh chữ “lễ” – “tiên học lễ hậu học văn” – tôn vinh sự phục tùng.

Theo đó, quan hệ giữa “đức” và “tài”, giữa “lễ” và “văn” được đúc rút trong câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. 

“Trong giáo dục và đào tạo và giảng dạy con người, “tài” đi liền với “đức”. Ở thời phong kiến, tiêu chuẩn nhìn nhận “tài” là khả năng học thuộc lòng và lý giải Tứ thư Ngũ kinh; tiêu chuẩn nhìn nhận “đức” là yếu tố thấm nhuần và thể hiện tinh thần “trung – hiếu – tiết nghĩa”. Năng lực và tri thức (tài) về tầm cỡ Nho giáo nằm gọn trong một chữ “văn”, phẩm chất (đức) “trung – hiếu – tiết nghĩa” nằm gọn trong một chữ “lễ”.

Quan hệ giữa “đức” và “tài”, giữa “lễ” và “văn” được đúc rút trong câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trọng lễ đó đó là một nguyên tắc cơ bản trong triết lý giáo dục của thời phong kiến” – GS Thêm phân tích.

Phân tích thêm về ý nghĩa của câu “tiên học lễ hậu học văn”, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho biết thêm thêm, chữ “lễ” theo Hán Nho là phải ghi nhận giữ mình trong khuôn phép, biết phục tùng người trên. Trong đào tạo và giảng dạy người thừa hành thì phương pháp giáo dục thích hợp là lấy thầy làm TT, người thầy được đặt vào vị trí thứ hai (sau Vua) trong thang bậc “Quân – Sư – Phụ”.

“Như vậy, từ nguyên tắc giáo dục đến phương pháp giáo dục thời phong kiến đều thống nhất phục vụ cho thiên chức giáo dục là đào tạo và giảng dạy người thừa hành và tiềm năng giáo dục là phục vụ nguồn nhân lực để trị quốc an dân” – GS Trần Ngọc Thêm chia sẻ, đồng thời xác lập, để xây dựng một xã hội tăng trưởng và hội nhập, cần bắt nguồn từ giáo dục và đào tạo và giảng dạy. Để thay đổi giáo dục và đào tạo và giảng dạy, nên phải có một giải pháp tổng thể nhưng không giàn trải mà có chìa khóa và chìa khóa phải là thay đổi triết lý giáo dục.

“Cần chấm hết sử dụng khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo. Chừng nào còn tôn vinh chữ lễ để ràng buộc người học, còn tôn vinh quá mức cần thiết vai trò của người thầy thì tư duy phản biện sẽ không còn thể tăng trưởng, không thể có xã hội tăng trưởng” – GS Thêm nêu quan điểm.

Còn nhiều do dự

Bày tỏ quan điểm về việc nên hay là không chấm hết sử dụng khẩu hiệu “tiên học lễ hậu học văn”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2022 – nhận định rằng, khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” vẫn thích hợp. Bởi, “lễ” không riêng gì có là lễ phép, này còn là một đạo đức làm người, “văn” là học văn hóa truyền thống. Trước hết phải học đạo đức làm người, tiếp theo đó mới đến học văn hóa truyền thống. Bởi con người lấy đức làm gốc.

“Con người dân có nhu yếu các khuôn phép nhất định, không đến mức gạt hết toàn bộ đậm cá tính, bản sắc của tớ để theo lễ giáo khô cứng, nhưng cần chuẩn mực đạo đức” – GS Thuyết nêu quan điểm.

Còn GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam nhận định rằng, giáo dục Việt Nam nên xem xét lại khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” vì hoàn toàn có thể không hề phù phù thích hợp với quy trình tân tiến.

“Triết lý trên xuất phát từ tinh thần Nho giáo. Nhưng lúc bấy giờ, sự tăng trưởng giáo dục đã bước sang quy trình mới, có nhiều yếu tố mới và hoàn toàn có thể phù phù thích hợp với nhiều triết lý mới” – GS Dong nêu quan điểm.

Đề bài: Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn

Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn
 

Bạn đang xem: Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn

I. Dàn ý Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về yếu tố cần nghị luận: Nghị luận về câu tục ngữ “Tiên học lễ, Hậu học văn”.

2. Thân bài

a. Giải thích câu tục ngữ– “Lễ”: lễ nghĩa, là phép tắc, thể hiện ở cách ứng xử có văn hóa truyền thống, có đạo đức, biết trước biết sau, biết kính trên, nhường dưới của con người.– “Văn”: văn hóa truyền thống, văn chương hay nói rộng ra nó đó đó là vốn sống, vốn hiểu biết, kĩ năng của con người, giúp từng người hoàn toàn có thể tham gia những kì thi và đỗ đạt.

→ Câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” muốn khuyên từng người việc trước tiên nên phải học đó đó đó là lễ nghi, là những chuẩn mực đạo đức rồi tiếp theo đó mới học văn hóa truyền thống, mở rộng kiến thức và kỹ năng, vốn hiểu biết, vốn sống của tớ.

b. Phân tích, chứng tỏ, phản hồi về câu tục ngữ– Trước khi cắp sách đến trường học chữ với những phép toán, những bài văn để mở rộng vốn kiến thức và kỹ năng hiểu biết toàn bộ chúng ta đã được học lễ nghi, phép tắc.– Đạo đức, lễ nghĩa, cách ứng xử là những yếu tố có vai trò quan trọng số 1 trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường:+ Đạo đức, lễ nghi là một trong số những yếu tố quyết định hành động đến thái độ học tập và kết quả của mỗi con người.+ Người có đạo đức, lễ nghi sẽ biết phương pháp sử dụng kiến thức và kỹ năng của tớ vào những mục tiêu tốt đẹp, thích hợp, không đi ngược lại những chuẩn mực văn hóa truyền thống, đạo đức của truyền thống cuội nguồn dân tộc bản địa.

– Nếu toàn bộ chúng ta chỉ chú ý vào học kiến thức và kỹ năng, trở thành những con người tài giỏi nhưng lại thiếu đi đạo đức, không biết phương pháp ứng xử phù phù thích hợp với những người dân xung quanh thì tất yếu sẽ không còn sở hữu và nhận được sự yêu mến của người khác, đồng thời nó cũng tiếp tục biến ta thành con người thủ đoạn.

c. Mở rộng yếu tố và bài học kinh nghiệm tay nghề rút ra cho bản thân mình– Câu tục ngữ đã mang lại cho toàn bộ chúng ta bài học kinh nghiệm tay nghề có mức giá trị thâm thúy và to lớn trong mọi thời đại.– Tuy nhiên, tránh việc chỉ chú ý vào một trong những yếu tố mà quên đi những yếu tố khác. Phải vừa nỗ lực rèn luyện đạo đức vừa không ngừng nghỉ học hỏi để hoàn toàn có thể mở mang tri thức, vốn hiểu biết của tớ mình mình.

– Cần phê phán những người dân chỉ chú ý vào học tập để đạt được điểm trên cao mà quên đi rèn luyện đạo đức, cách ứng xử, luôn nói tục, chửi bậy.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, giá trị, ý nghĩa của câu tục ngữ “Tiên học lễ, Hậu học văn” và nêu tâm ý của em về bài học kinh nghiệm tay nghề rút ra từ câu tục ngữ.

II. Bài văn mẫu Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, Hậu học văn (Chuẩn)

Từ ngàn đời nay, dân tộc bản địa Việt Nam ta luôn luôn được nghe biết với truyền thống cuội nguồn tôn vinh đạo đức, lễ nghi để trở thành những người dân dân có văn hóa truyền thống, đạo đức. Trải qua thời hạn, lời nhắc nhở về nếp sống ấy đã được ông cha ta gửi gắm cho thế hệ sau vào trong những câu tục ngữ, thành ngữ. Và câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” là một trong số đó. Tìm hiểu về câu tục ngữ sẽ mang lại cho toàn bộ chúng ta bài học kinh nghiệm tay nghề thâm thúy về kiểu cách ứng xử trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Có thể thấy, câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” là câu tục ngữ thân thiện, quen thuộc với toàn bộ từng người, Vậy nên hiểu câu tục ngữ này ra làm sao? Trước hết, “lễ” đó đó là lễ nghĩa, là phép tắc, thể hiện ở cách ứng xử có văn hóa truyền thống, có đạo đức, biết trước biết sau, biết kính trên, nhường dưới của con người. Còn “văn” đó đó là văn hóa truyền thống, văn chương hay nói rộng ra nó đó đó là vốn sống, vốn hiểu biết, kĩ năng của con người, giúp từng người hoàn toàn có thể tham gia những kì thi và đỗ đạt. Từ cách hiểu đó hoàn toàn có thể thấy, câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” muốn khuyên từng người việc trước tiên nên phải học đó đó đó là lễ nghi, là những chuẩn mực đạo đức rồi tiếp theo đó mới học văn hóa truyền thống, mở rộng kiến thức và kỹ năng, vốn hiểu biết, vốn sống của tớ.

Câu tục ngữ đã nêu ra một bài học kinh nghiệm tay nghề đúng đắn, có mức giá trị và ý nghĩa to lớn riêng với từng người. Trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, lễ nghi, đạo đức luôn có vai trò quan trọng số 1, là yếu tố thứ nhất mà từng người được dạy dỗ, được học tập trước lúc tiếp thu những kiến thức và kỹ năng sách vở. Có thể thuận tiện và đơn thuần và giản dị nhận thấy, trước lúc cắp sách đến trường học chữ với những phép toán, những bài văn để mở rộng vốn kiến thức và kỹ năng hiểu biết toàn bộ chúng ta đã được học lễ nghi, phép tắc. Những lễ nghi, phép tắc ấy đó đó là lễ nghi với ông bà, với cha mẹ, với những người dân xung quanh. Nó được biểu lộ ra như khi gặp người lớn tuổi thì phải chào, rỉ tai với những người hơn tuổi thì phải thưa,….

Đạo đức, lễ nghĩa, cách ứng xử là bài học kinh nghiệm tay nghề trước tiên mà từng người phải học, phải rèn luyện bởi chúng là những yếu tố có vai trò quan trọng số 1 trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Đạo đức, lễ nghi là một trong số những yếu tố quyết định hành động đến thái độ học tập và kết quả của mỗi con người bởi lẽ những người dân dân có đạo đức, lễ nghi sẽ biết tâm ý trước lúc hành vi. Cùng với đó, những người dân dân có đạo đức, lễ nghi sẽ biết phương pháp sử dụng kiến thức và kỹ năng của tớ vào những mục tiêu tốt đẹp, thích hợp, không đi ngược lại những chuẩn mực văn hóa truyền thống, đạo đức của truyền thống cuội nguồn dân tộc bản địa. Chính bởi lẽ đó những việc làm của tớ sẽ mang lại hiệu suất cao cực tốt hơn và họ luôn nhận được sự yêu mến, kính trọng của những người dân xung quanh. Song, nếu toàn bộ chúng ta chỉ chú ý vào học kiến thức và kỹ năng, trở thành những con người tài giỏi nhưng lại thiếu đi đạo đức, không biết phương pháp ứng xử phù phù thích hợp với những người dân xung quanh thì tất yếu sẽ không còn sở hữu và nhận được sự yêu mến của người khác, đồng thời nó cũng tiếp tục biến ta thành con người thủ đoạn, bởi như Bác Hồ từng nói “Có tài mà không còn đức là người vô dụng”.

Như vậy, câu tục ngữ đã mang lại cho toàn bộ chúng ta bài học kinh nghiệm tay nghề có mức giá trị thâm thúy và to lớn trong mọi thời đại. Mỗi người nên phải ghi nhận những quy tắc, chuẩn mực đạo đức xã hội trước lúc tham gia học văn hóa truyền thống, mở rộng kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, tránh việc chỉ chú ý vào một trong những yếu tố mà quên đi những yếu tố khác. Phải vừa nỗ lực rèn luyện đạo đức vừa không ngừng nghỉ học hỏi để hoàn toàn có thể mở mang tri thức, vốn hiểu biết của tớ mình mình. Trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường ngày này, có nhiều người chỉ chú ý vào học tập để đạt được điểm trên cao mà quên đi rèn luyện đạo đức, cách ứng xử, luôn nói tục, chửi bậy. Thật đáng lên án, chê trách trước những con người dân có hành vi như vậy. Là học viên đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi toàn bộ chúng ta nên phải có ý thức tự giác, nhận thức rõ vai trò của việc rèn luyện đạo đức, cách ứng xử với việc học tập, mở mang kiến thức và kỹ năng để trở thành người toàn vẹn và tổng thể, có ích cho mái ấm gia đình, xã hội.

Câu tục ngữ đã mang lại cho toàn bộ chúng ta những bài học kinh nghiệm tay nghề có mức giá trị to lớn, ý nghĩa riêng với từng người trong mọi thời đại. Vì vậy, toàn bộ chúng ta phải không ngừng nghỉ nỗ lực rèn luyện đạo đức và học tập để trở thành người dân có ích.

———————-HẾT———————–

Trên đấy là bài Nghị luận về câu tục ngữ Tiên học lễ, hậu học văn, để mở rộng kiến thức và kỹ năng và kĩ năng làm bài, những em hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm một số trong những nội dung bài viết: Nghị luận câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, Nghị luận xã hội về câu tục ngữ có chí thì nên, Nghị luận về câu Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Nghị luận câu tục ngữ Đi cho biết thêm thêm đó biết đây…

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

://.youtube/watch?v=yvGLIqqiafw

Review Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này ?

Bạn vừa tìm hiểu thêm nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Down Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này miễn phí

Quý khách đang tìm một số trong những ShareLink Tải Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này miễn phí.

Giải đáp vướng mắc về Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Câu nói Tiên học lễ, hậu học văn thể hiện sự tôn vinh của xã hội riêng với yếu tố nào sau này vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha
#Câu #nói #Tiên #học #lễ #hậu #học #văn #thể #hiện #sự #đề #cao #của #xã #hội #đối #với #vấn #đề #nào #sau #đây

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago