Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL Mới nhất

Kinh Nghiệm về Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL Chi Tiết

You đang tìm kiếm từ khóa Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-17 16:50:00 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tìm hiểu thêm tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Lá ngón kiểm ở đâu được Update vào lúc : 2022-04-17 16:50:07 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Cây lá ngón (ngón vàng, thuốc rút ruột) là loại cây độc thường mọc tự nhiên ở những tỉnh miền núi, đặc biệt quan trọng quan trọng phía Bắc việt nam. Người dân, đặc biệt quan trọng quan trọng đồng bào dân tộc bản địa bản địa thường sử dụng lá ngón để tự tử, dẫn tới ngộ độc và nhiều ca tử vong.

NGUYÊN NHÂN
CHẨN ĐOÁN
TIÊN LƯỢNG VÀ BIẾN CHỨNG
PHÒNG BỆNH
TÀI LIỆU THAM KHẢO

Lá ngón có độc tính cao, ngộ độc xuất hiện nhanh, nặng và dễ tử vong.

Việc xử trí cấp cứu yên cầu kịp thời, khẩn trương, tích cực, trong số đó quan trọng là trấn áp hô hấp tốt, cắt cơn co giật và xử trí loạn nhịp tim.

NGUYÊN NHÂN

Lá ngón (ngón vàng, thuốc rút ruột), tên khoa học: Gelsemium elegans, thuộc họ mã tiền.

Mô tả cây: cây nhỡ, mọc leo, cành nhẵn có rãnh dọc. Lá mọc đối, hình trứng thuôn dài hoặc hình mác, mép nguyên, mặt nhẵn bóng, lá kèm không rõ. Cụm hoa hình chuỳ ở nách lá, dạng ngù. Hoa màu vàng, đài 5 lá đài rời, tràng gồm 5 cánh hoa nhẵn, dính thành ống hình phễu, nhị 5, đỉnh ở phía dưới ống tràng, bầu nhẵn, v i dạng sợi, đầu nhuỵ 4 thuỳ hình sợi. Quả nang có vỏ cứng, dai, hạt có rìa mỏng dính dính xung quanh, mép cắt khía.

Nơi sống: mọc hoang ở những vùng núi cao từ Hà Giang, Tuyên Quang. Lai Châu, Tỉnh Tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hoà Bình đến những tỉnh Tây Nguyên.

Thành phần: những alkaloid indole: gelsemine, gelsemicine, sempervirine và những chất khác, có ở toàn bộ cây nhưng nhiều nhất là ở rễ và thậm chí còn còn mật hoa, ong ăn phải mật cũng hoàn toàn hoàn toàn có thể bị nhiễm độc.

Độc tính: chưa tồn tại nghiên cứu và phân tích và phân tích về những liều gây chết tối thiểu trên người. Các tài liệu về cây thuốc ở Việt Nam đã cho toàn bộ toàn bộ chúng ta biết lá ngón là cây rất độc, ăn 3 lá hoàn toàn hoàn toàn có thể đủ gây chết người.

Tác dụng: tác dụng đó đó là trên những đầu mút dây thần kinh vận động dẫn tới liệt những cơ vân. Tác dụng gây co giật còn không được thống nhất, trong y văn hiện có hai cách lý giải: tác dụng trên tuỷ sống in như strychnine hoặc tác dụng TW đối kháng với tác dụng của gamma aminobutyric acid (GABA).

Hình 24.1: Cây lá ngón gây ngộ độc ở một bệnh nhân 

(Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai)

CHẨN ĐOÁN

Chẩn đoán xác lập Bệnh sử

Bệnh nhân sau khi ăn một loại lá rừng, nhất là vùng được biết là có lá ngón.

Lâm sàng

Tai mũi họng mắt:

Giãn đồng tử, sụp mi (do liệt cơ), tuy nhiên thị, giảm hoặc mất thị lực. 

Khô miệng, khó nói, khó nuốt.

Tim mạch: Nhịp tim chậm.

Hô hấp: Khó thở, suy hô hấp do liệt cơ hô hấp.

Thần kinh:

Đau đầu, chóng mặt.

Co giật (khi ngộ độc nặng). 

Khít hàm, cứng những cơ, yếu cơ, liệt cơ.

Da niêm mạc:

Đã có thông báo bệnh nhân bị viêm da sau khi cầm nắm rễ, lá hoa.

Vã mồ hôi.

Tác dụng với thai nhi, phụ nữ cho con bú, kĩ năng gây ung thư, đột biến gen: chưa tồn tại nghiên cứu và phân tích và phân tích nào nhìn nhận những tác dụng này.

Cận lâm sàng

Các xét nghiệm, thăm dò thông thường:

Xét nghiệm máu: urê, đường, creatinin, bilirubin, điện giải đồ (Na, K, Cl, Ca), GOT, GPT, CPK.

Nước tiểu: protein, hồng cầu, bạch cầu.

Điện tim.

Xét nghiệm độc chất: 

Xét nghiệm mẫu lá nghi ngờ, dịch dạ dày, chất nôn hoặc nước tiểu tìm độc chất những alkaloid của lá ngón.

Phương pháp xét nghiệm: sắc ký lớp mỏng dính dính.

Mẫu lá ngón của bệnh nhân: 

Bệnh nhân hoặc mái ấm mái ấm gia đình mang được mẫu lá bệnh nhân đã ăn đến. 

Xét nghiệm độc chất trong mẫu lá này và giúp nhận dạng xác lập là lá ngón.

Chẩn đoán phân biệt 

Ngộ độc những hoá chất gây co giật, thường do:

Uống thuốc diệt chuột loại fluoroacetate, fluoroacetamide (thuốc diệt chuột loại hạt gạo hồng, ống nước).

Thuốc diệt chuột loại tetramine (thuốc diệt chuột Trung Quốc, bột white color).

Phosphua nhôm, phosphua kẽm.

Hóa chất trừ sâu clo hữu cơ.

Ngộ độc mã tiền:

Thường do ăn hạt hoặc uống rượu ngâm hạt mã tiền, hạt có hình dẹt, có một mặt lõm. Biểu hiện giật cơ và tăng trương lực cơ tương tự như lá ngón nhưng không hề liệt cơ, không hề giãn đồng tử, không hề loạn nhịp tim chậm.

Ngộ độc cà độc dược:

Thường sau khi ăn quả hoặc uống nước sắc của thuốc y học truyền thống cuội nguồn cuội nguồn có quả cà độc dược, quả tròn và có gai.

Có đồng tử giãn nhưng thường không hề liệt cơ, không co giật. Nổi bật

hội chứng anticholinergic: da khô, hồng hoặc đỏ, mạch nhanh, bụng chướng, bí đái, nặng hoàn toàn hoàn toàn có thể có sảng, kích thích.

Rắn cắn (rắn cạp nong, cạp nia):

Có đồng tử giãn, liệt cơ.

Sau khi bị rắn cạp nong, cạp nia cắn, liệt mềm, nặng nề toàn bộ những cơ, kiểu lan xuống, liệt nhiều tuần, hạ natri máu. Đồng tử giãn kéo dãn nhiều tháng. Có nhịp tim nhanh và huyết áp thường tăng.

XỬ TRÍ

Nguyên tắc

Phải đảm bảo những hiệu suất cao sống ổn định, đặc biệt quan trọng quan trọng đảm bảo trấn áp hô hấp, nhanh gọn cắt cơn co giật, ổn định tuần hoàn trước lúc vận dụng những giải pháp khác.

Xử trí sớm, tích cực, khẩn trương.

Các giải pháp rõ ràng Các giải pháp hạn chế hấp thu

Gây nôn: 

Tiến hành khi bệnh nhân mới ăn xong, bệnh nhân tỉnh, hợp tác. Chỉ dùng giải pháp cơ học (kích thích họng), không dùng thuốc gây nôn vì đến khi thuốc có tác dụng, bệnh nhân nôn thì hoàn toàn hoàn toàn có thể bệnh nhân bị liệt hầu họng, co giật rất thuận tiện và đơn thuần và giản dị sặc phổi.

Cho bệnh nhân uống nước, khi thấy khởi đầu no thì gây nôn, tổng số 1-2 lít.

Rửa dạ dày: 

Tiến hành khi bệnh nhân mới ăn lá ngón trong vòng 6 giờ.

Xử trí co giật, suy hô hấp (nếu có) trước, bệnh nhân rối loạn ý thức thì phải nằm nghiêng tư thế bảo vệ bảo vệ an toàn và uy tín và uy tín khi rửa, nếu hôn mê phải để sinh khí quản và bơm bóng chèn tiếp Từ đó mới rửa dạ dày.

Rửa bằng 3-5 lít nước trộn lẫn muối thành nồng độ 0,5-0,9%, ấm.

Than hoạt:

Dùng sau khi gây nôn hoặc rửa dạ dày. 

Không dùng khi đang co giật, suy hô hấp hoặc hôn mê chưa tồn tại ống sinh khí quản.

Liều dùng 1 g/kg khối lượng.

Điều trị triệu chứng

Sau khi bệnh nhân được xử trí theo tiến trình trên, cần theo dõi sát những tín hiệu co giật, nhịp tim chậm, liệt cơ hoàn toàn hoàn toàn có thể dẫn đến suy hô hấp. Các giải pháp điều trị tương hỗ là quan trọng, không hề thuốc giải độc đặc hiệu.

Suy hô hấp:

Đảm bảo đường thở thông thoáng (ngửa đầu, nhấc cằm, hút đờm rãi), thở ôxy hoặc nếu cần bóp bóng mask với ôxy 100đ%.  

Đặt sinh khí quản cho bệnh nhân. Bóp bóng qua sinh khí quản với ôxy 100% hoặc thở máy.

Co giật: 

Bệnh nhân chỉ có tăng phản xạ gân xương: diazepam tiêm bắp 10mg, theo dõi nếu phản xạ gân xương tăng trở lại, tiêm nhắc lại.

Bệnh nhân đang co giật:

Cắt cơn go giật: Dùng thuốc đường tĩnh mạch, nếu không tiêm tĩnh mạch ở chi được thì tiêm tĩnh mạch bẹn, chỉ dùng đường khác trong một số trong những trong những trường hợp đặc biệt quan trọng quan trọng (lúc không thể tiêm được tĩnh mạch, trẻ con không đặt được đường tiêm/truyền tĩnh mạch ngay):

Diazepam (Seduxen, Valium): 

Tiêm tĩnh mạch: người lớn 10mg/lần, trẻ con liều 0,2-0,5mg/kg/lần tiêm, tiêm tĩnh mạch, nếu sau 5 phút vẫn c n co giật tiêm nhắc lại tĩnh mạch, tổng hoàn toàn hoàn toàn có thể tới 3-5 lần tiêm. Tốc độ tiêm tối đa 5mg/phút.

Thụt trực tràng: lúc không tiêm tĩnh mạch được ngay và nếu có chế phẩm dạng thụt trực tràng. Liều diazepam thụt trực tràng: người lớn 0,2mg/kg, trẻ con 0,5mg/kg.

Midazolam: 

Tiêm tĩnh mạch chậm: 30-100mcg/kg, nhắc lại nếu cần.

Tiêm bắp: lúc không tiêm được tĩnh mạch, liều trẻ con 0,2mg/kg (không thật 7mg).

Nhỏ mũi: lúc không tiêm được tĩnh mạch, liều trẻ con 0,2mg/kg.

Nhỏ miệng ngoài cung răng: liều ở trẻ con trên 5 tuổi và vị thành niên: 10mg.

Phenobarbital (Luminal): dùng khi diazepam không cắt được cơn co giật.

Người lớn: liều ban đầu 10-20mg/kg, pha loãng và tiêm tĩnh mạch chậm vận tốc 25-50mg/phút (tiêm nhanh quá hoàn toàn hoàn toàn có thể gây tụt huyết áp, ngừng thở), liều duy trì 100-200mg nhắc lại sau mỗi 20 phút, tĩnh mạch. Chưa xác lập được liều tối đa, những bệnh nhân trạng thái động kinh đã được sử dụng đến 100mg/phút đến khi hết co giật.

Trẻ em: liều ban đầu 15-20mg/kg, pha loãng, tiêm tĩnh mạch chậm. Liều nhắc lại: nếu sau mỗi 20phút, co giật chưa hết thì tiêm nhắc lại 5-10mg/kg. Liều tối đa: chưa xác lập được liều tối đa. Trẻ em bị co giật kiểu trạng thái động kinh đã được sử dụng đến 30-120mg/kg trong 24 giờ. Ở trẻ nhũ nhi, liều ban đầu 20-30mg/kg, tiêm tĩnh mạch vận tốc không thật 1mg/kg/phút, liều nhắc lại 2,5mg/kg/lần, 12 giờ/lần, trấn áp và kiểm soát và điều chỉnh liều theo phục vụ trên bệnh nhân, liều tối đa trẻ nhũ nhi dung nạp được đã được báo cáo tới 20mg/kg/phút với tổng liều 30mg/kg.

Gây mê, duy trì chống co giật: nếu co giật nhiều cơn tái diễn, dùng một trong những thuốc:

Thiopental: khi diazepam và phenobarbital không cắt được co giật. Lọ 1 gam, người lớn, ban đầu 200mg, pha loãng, tiêm tĩnh mạch chậm, tiếp Từ đó duy trì truyền tĩnh mạch 2mg/kg/h, trấn áp và kiểm soát và điều chỉnh liều để cắt được co giật, hoàn toàn hoàn toàn có thể dùng 23g/ngày. Trẻ em: tiêm tĩnh mạch 2-7mg/kg, duy trì truyền tĩnh mạch tuỳ theo tình trạng co giật. Kết hợp bóp bóng mask + ôxy 100%, đặt sinh khí quản, tiếp Từ đó bóp bóng hoặc thở máy.

Liều lớn số 1 đã dùng là 6 g trong 6 giờ cho một trẻ nặng 12 kg mới khống chế được cơn giật; tiếp Từ đó chuyển sang dùng midazolam và propofol; trẻ được cứu sống không di chứng

Midazolam: truyền tĩnh mạch, liều ban đầu 30-100mcg/kg, tiếp Từ đó duy trì 20-200mcg/kg/ph, hoàn toàn hoàn toàn có thể pha truyền với fentanyl.

Propofol: người lớn: liều ban đầu 1-2mg/kg, tiêm tĩnh mạch chậm, duy trì tĩnh mạch 30-200mcg/kg/ph. Trẻ em: 1-2mg/kg tĩnh mạch chậm, duy trì tĩnh mạch 2-5mg/kg/h.

Theo dõi và xử trí khi sử dụng thuốc chống co giật đường tĩnh mạch:

Bản thân co giật toàn thân cũng dễ gây ra ra suy hô hấp, tụt huyết áp. Tiêm truyền thuốc chống co giật liều cao hoặc nhanh hoàn toàn hoàn toàn có thể gây thở yếu, ngừng thở hoặc tụt huyết áp.

Chú ý theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết áp, mạch và tri giác, sẵn sàng sẵn sàng sẵn bóng ambu, oxy, hút đờm rãi, đường truyền tĩnh mạch, thuốc vận mạch để xử trí.

Gây mê tĩnh mạch liên tục chống co giật phải kết phù thích phù thích hợp với đặt ống sinh khí quản và thở máy.

Nhịp tim chậm:

Atropin: 

Người lớn: 0,5-1mg/lần, tiêm tĩnh mạch hoặc bơm qua sinh khí quản, tiêm nhắc lại sau 5 phút nếu nhịp tim vẫn < 60 lần/ph. Liều < 0,5mg ở người lớn hoàn toàn hoàn toàn có thể gây nhịp chậm nghịch thường.

Trẻ em: 0,02 mg/kg/lần,tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm trong xương, nhắc lại sau 5 phút nếu cần. Mỗi lần tiêm không thật 0,5mg với trẻ con và không thật 1mg/kg với trẻ lớn.

Bơm qua ống sinh khí quản: liều tăng gấp 2-3 lần so với liều tiêm tĩnh mạch. Pha loãng với NaCl 0,9% tối thiểu 3-5ml để bơm mỗi lần.

Theo dõi không để quá liều gây khô đờm, tắc đờm, chướng bụng, kích thích vật vã.

Thuốc khác: Isuprel, adrenalin.

Tạo nhịp tim: khi sử dụng thuốc không hề kết quả, đặt máy tạo nhịp điện cực ngoài thành ngực hoặc đặt máy tạo nhịp tim trong thời gian trong thời điểm tạm thời với điện cực trong buồng tim.

Tụt huyết áp:

Thường do mất nước, suy hô hấp nặng trấn áp không tốt, dùng thuốc cắt cơn co giật liều cao, tiêm quá nhanh.

Đáp ứng tốt với truyền dịch, thuốc vận mạch, đảm bảo tương hỗ hô hấp khá khá đầy đủ.

Tiêu cơ vân:

Do bệnh nhân bị co giật, tăng trương lực cơ.

Truyền dịch, lợi tiểu. Nếu co giật nhiều, lượng nước tiểu ít dần, trở nên sẫm màu hoặc red color, CPK > 5000 đv/L, truyền dịch, và dùng thuốc lợi tiểu

(nếu cần) đảm bảo lưu lượng nước tiểu 40 ml/kg/h, theo dõi trấn áp và kiểm soát và điều chỉnh để tránh rối loạn nước, điện giải.

Thuốc giải độc: cho tới nay chưa tồn tại

Các giải pháp điều trị khác: chăm sóc, dinh dưỡng, vệ sinh.

TIÊN LƯỢNG VÀ BIẾN CHỨNG

Tiên lượng

Suy hô hấp do liệt cơ hoặc co giật không được xử trí kịp thời sẽ dẫn tới tử vong nhanh. Loạn nhịp tim cũng hoàn toàn hoàn toàn có thể gây tử vong.

Bệnh nhân thường có tiên lượng tốt, hồi sinh sau vài ngày nếu không chế được co giật và bảo vệ hô hấp

Biến chứng

Các biến chứng đó đó là:

Suy hô hấp do liệt cơ, co giật.

Tiêu cơ vân do co giật.

Viêm phổi do hít: do bị liệt cơ, rối loạn ý thức.

PHÒNG BỆNH

Phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh nhân có bệnh lý tinh thần (như trầm cảm, stress), những bệnh nhân có ý định và hành vi tự sát. Không để những người dân dân này tiếp cận với lá ngón.

Sau khi đã điều động động trị ngộ độc ổn định, cần cho những bệnh nhân ngộ độc do tự sát khám và điều trị chuyên khoa tinh thần.

Nên chặt bỏ cây xanh ngón.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Jujjanawate C., Kanjanapothi D., Panthong A. (2003), “Pharmacological effect and toxicity of alkaloids from Gelsemium elegans Benth”, Journal of Ethnopharmacology, 89, P. 91-95.

Martindale (2014), “Midazolam”, The Complete Drug Reference, The Pharmaceutical Press, trực tuyến version.

POISINDEX® Managements (2014), “Plants: Gelsemium”, MICROMEDEX“ 2.0 (Healthcare Series), Thomson Reuters.

Share Link Download Lá ngón kiểm ở đâu miễn phí

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Lá ngón kiểm ở đâu tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất Chia Sẻ Link Down Lá ngón kiểm ở đâu Free.

Thảo Luận vướng mắc về Lá ngón kiểm ở đâu

Nếu sau khi đọc nội dung nội dung bài viết Lá ngón kiểm ở đâu vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha

#Lá #ngón #kiểm #ở #đâu

Review Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL ?

Bạn vừa tìm hiểu thêm nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Download Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL miễn phí

Hero đang tìm một số trong những ShareLink Tải Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Lá ngón kiểm ở đâu Hướng dẫn FULL vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha
#Lá #ngón #kiểm #ở #đâu #Hướng #dẫn #FULL

Phone Number

Share
Published by
Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago