Hướng Dẫn Xét nghiệm ggt là gì 2022

Thủ Thuật Hướng dẫn Xét nghiệm ggt là gì 2022

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Xét nghiệm ggt là gì được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-23 01:28:24 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Vai trò hầu hết của enzym này là để vận chuyển amino acid qua màng. Mặc dù vận chuyển amino acid qua vòng y-glutamyl tiêu tốn nguồn tích điện mất 3 ATP để vận chuyển 1 amino acid, nhưng nó là thiết yếu khi cần vận chuyển nhanh và cường độ vận chuyển cao ở thận hay ở cơ quan nào đó riêng với aminoacid nào đó, nhất là cystein và glutamin. GGT có ở nhiều cơ quan, tuy nhiên chỉ có hoạt độ đáng kể ở thận, tụy, gan, lách và ruột non. Hoạt độ ở tế bào ống thận to nhiều hơn tụy 12 lần và to nhiều hơn gan 25 lần. GGT là một trong những enzym có vai trò quan trọng để chẩn đoán tình trạng ứ mật ở gan. GGT có mức giá trị hơn những enzym khác vì nó rất nhạy cảm với việc thay đổi tình trạng ứ mật. Hoạt độ của GGT tăng trong một số trong những tình trạng bệnh lý của gan như thể viêm gan mãn, tổn thương gan do alcol, viêm gan virus, gan di căn. GGT cũng tăng trong bệnh tụy, nhồi máu cơ tim đặc biệt quan trọng quan trọng ở dạng không còn triệu chứng rõ ràng. GGT là một chỉ số để theo dõi sự tiến triển bệnh gan mãn. GGT được đào thải qua gan, theo đường mật. Vì vậy, xét nghiệm định lượng GGT tương hỗ cho việc phát hiện tình trạng ứ mật. Ngoài ra, tính thấm của màng tế bào gan bị rối loạn và vận tốc tổng hợp GGT trong gan đặc biệt quan trọng tăng do sự cảm ứng enzym, ví như trong trường hợp uống quá nhiều rượu. Các nguyên nhân gây tăng nồng độ GGT huyết thanh gồm có: – Bệnh lý gan mật: Mọi tổn thương tế bào gan, nhất là trong hội chứng ứ mật (Cholestasis). Do hiện tượng kỳ lạ cảm ứng tổng hợp enzym, GGT tăng rõ trong ứ mật, rất nhạy và sớm. -Cảm ứng tổng hợp enzym (Hepatic enzym induction): Do rượu (Alcohol), nhiều loại thuốc (chống trầm cảm, chống động kinh (phenytoin sodium), thuốc ngủ(barbiturates), chống tăng huyết áp, chống tiểu đường, chống thống phong, chống đau thắt, ngừa thai uống,…) và do sự ứ mật như đã nêu trên. GGT còn được sử dụng trong phát hiện và theo dõi nghiện rượu mạn, cai rượu. – Nguyên nhân khác, thứ phát do ảnh hưởng trên gan: nhồi máu cơ tim, suy tim, sung huyết, tiểu đường, viêm tụy cấp… Xét nghiệm GGT còn tồn tại vai trò quan trọng trong việc xác lập nguyên nhân gây tăng ALP. Cả ALP và GGT đều tăng trong bệnh ống mật và những bệnh về gan, nhưng chỉ có ALP tăng trong những bệnh về xương. Do đó, tăng ALP ở những người dân dân có mức GGT thông thường thì việc tăng ALP có nguyên nhân phần lớn là vì bệnh về xương. Điều này đặc biệt quan trọng có ý nghĩa khi ở Việt Nam chưa tồn tại phương tiện đi lại máy móc để định lượng isoenzym ALP của xương.

Nội dung chính

    1. Khái niệm và ý nghĩa chỉ số men gan GGT1.1. Chỉ số men gan GGT là gì?1.2. Ý nghĩa của chỉ số GGT1.3. Xét nghiệm GGT được chỉ định lúc nào?2. Nguyên nhân khiến chỉ số GGT tăng3. Mức độ nguy hiểm khi GGT tăng gấp đôi3.1. Chỉ số GGT tăng gấp hai nguy hiểm ra làm sao?3.2. Biến chứng nguy hiểm khi chỉ số men gan GGT tăng gấp đôi4. Cách trấn áp chỉ số GGTVideo liên quan

Khoa Sinh hóa – Bệnh viện TƯQĐ 108

CN PHAN MINH TỰ – 

GGT là một enzym hầu hết gắn ở màng tế bào, có tác dụng tạo ra những isopeptid của glutamat với những amino acid tự do khác, giải phóng dipeptid cysteinyl-glycin từ glutathion (GSH). Cả 2 loại peptid này đi vào bào tương, ở đó cysteinyl-glycin được thủy phân thành những amino acid tự do là cystein và glycin do dipeptidase xúc tác. Peptid của y-glutamyl với amino acid khác được bẻ gẫy bởi enzym đặc hiệu là cyclotransferase. Enzym này giải phóng amino acid khác và biến hóa gốc glutamat thành 5-oxoprolin (hay còn gọi là acid pyrrolidon carboxylic). Dưới tác dụng của 5-oxoprolinase và ATP, 5-oxoprolin tạo thành glutamat và glutamat tái tổng hợp lại glutathion theo quy trình y-glutamyl.

Sơ đồ 1. Chu trình gamma glutamyl

Xét nghiệm gamma-glutamyl transferase (GGT) là gì?

Xét nghiệm gamma-glutamyl transferase (GGT) đo lượng GGT trong máu. GGT là một loại enzym được tìm thấy khắp khung hình, nhưng nó hầu hết được tìm thấy ở gan. Khi gan bị tổn thương, GGT hoàn toàn có thể bị rò rỉ vào máu. Mức độ cao của GGT trong máu hoàn toàn có thể là tín hiệu của bệnh gan hoặc tổn thương đường mật. Các ống dẫn mật là những ống dẫn mật vào và thoát khỏi gan. Mật là một chất lỏng do gan tạo ra. Nó rất quan trọng cho quy trình tiêu hóa.

Xét nghiệm GGT không thể chẩn đoán nguyên nhân rõ ràng của bệnh gan. Vì vậy, nó thường được thực thi cùng với hoặc sau những xét nghiệm hiệu suất cao gan khác, thường là xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP). ALP là một loại men gan khác. Nó thường được sử dụng để giúp chẩn đoán những rối loạn về xương cũng như bệnh gan.

Tại sao tôi cần xét nghiệm GGT?

Bạn hoàn toàn có thể cần xét nghiệm GGT nếu bạn có những triệu chứng của bệnh gan. Các triệu chứng gồm có:

    Mệt mỏi Yếu đuối Vàng da , một tình trạng khiến da và mắt của bạn chuyển sang màu vàng Ăn mất ngon Đau hoặc sưng bụng Buồn nôn và ói mửa

Bạn cũng hoàn toàn có thể cần xét nghiệm này nếu bạn có kết quả không bình thường trong xét nghiệm ALP và / hoặc những xét nghiệm hiệu suất cao gan khác.

Những kết quả trên có ý nghĩa là gì?

Nếu kết quả của bạn đã cho toàn bộ chúng ta biết mức GGT cao hơn mức thông thường, đó hoàn toàn có thể là tín hiệu của tổn thương gan. Thiệt hại hoàn toàn có thể do một trong những Đk sau:

    Viêm gan Xơ gan Rối loạn sử dụng rượu Viêm tụy Bệnh tiểu đường Suy tim sung huyết Tác dụng phụ của một loại thuốc . Một số loại thuốc hoàn toàn có thể gây tổn thương gan ở một số trong những người dân.

Kết quả không thể cho biết thêm thêm bạn đang phạm phải tình trạng nào, nhưng nó hoàn toàn có thể tương hỗ cho biết thêm thêm mức độ tổn thương gan của bạn. Thông thường, chỉ số GGT càng cao thì mức độ tổn thương của gan càng lớn.

Nếu kết quả của bạn đã cho toàn bộ chúng ta biết bạn có mức GGT thấp hoặc thông thường, điều này nghĩa là bạn hoàn toàn có thể không biến thành bệnh gan.

Kết quả của bạn cũng hoàn toàn có thể được so sánh với kết quả của xét nghiệm ALP. Xét nghiệm ALP giúp chẩn đoán những rối loạn về xương. Kết quả của bạn cùng nhau hoàn toàn có thể hiển thị một trong những điều sau:

    Mức ALP cao và mức GGT cao nghĩa là những triệu chứng của bạn hoàn toàn có thể là vì rối loạn gan chứ không phải rối loạn xương. Mức ALP cao và GGT thấp hoặc thông thường nghĩa là bạn có nhiều kĩ năng bị rối loạn xương.

Hình ảnh Gan khỏe mạnh và Gan tổn thương

Yếu tố hạn chế – ảnh hưởng đến xét nghiệm GGT

Ngay cả một lượng nhỏ rượu trong vòng 24 giờ sau khi xét nghiệm GGT cũng hoàn toàn có thể làm tăng GGT trong thời điểm tạm thời. Tuy nhiên, sự biến hóa di truyền Một trong những thành viên hoàn toàn có thể gây ra sự khác lạ trong phản ứng này của GGT riêng với việc sử dụng rượu. Hút thuốc cũng hoàn toàn có thể làm tăng GGT. Mức GGT tăng dần hoàn toàn có thể là tín hiệu của bệnh tim mạch và / hoặc tăng huyết áp. Một số nghiên cứu và phân tích đã chỉ ra rằng những người dân dân có mức GGT tăng có rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn tử vong do bệnh tim cao, nhưng nguyên do của mối liên quan này vẫn không được nghe biết. Mức độ GGT thấp được quan sát thấy trong một số trong những bệnh di truyền, nơi dòng chảy của mật từ gan bị gián đoạn hoặc bị ức chế. Các loại thuốc hoàn toàn có thể gây tăng GGT gồm có phenytoin, carbamazepine và barbiturat như phenobarbital. Sử dụng nhiều loại thuốc theo toa và không theo toa khác, gồm có thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc hạ lipid máu, thuốc kháng sinh, thuốc chẹn thụ thể histamine (được sử dụng để điều trị sản xuất dư thừa axit trong dạ dày), thuốc chống nấm, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai và hormone ví như testosterone, hoàn toàn có thể làm tăng mức GGT. Một số loại thuốc chống đông máu (ví dụ: heparin) và thuốc ức chế miễn dịch (ví dụ, methotrexate) cũng làm tăng mức GGT trong huyết thanh.

Tài liệu tìm hiểu thêm

Tin mới hơn:

Tin cũ hơn:

<>

Lần update cuối lúc Chủ nhật, 16 Tháng 5 2022 08:39

Men gan là những enzyme hoàn thiện tương hỗ gan thực thi những hiệu suất cao năng. lọc thải chất độc, sản xuất protein, sản xuất mật và giúp phân giải chất béo. Trong số đó, GGT (Gamma Glutamyl transferase) là một trong những loại men gan chính, có vai trò mấu chốt trong chẩn đoán tình trạng ứ mật ở gan. Men gan tăng cảnh bảo tổn thương gan, vậy chỉ số men gan GGT tăng gấp hai nguy hiểm ra làm sao? Cần làm gì để phát hiện và trấn áp hiệu suất cao tình trạng này?

1. Khái niệm và ý nghĩa chỉ số men gan GGT

1.1. Chỉ số men gan GGT là gì?

GGT là một trong 3 loại men gan (enzyme) quan trọng, cạnh bên 2 loại men gan khác là AST và ALT. Ngoài gan, GGT còn xuất hiện ở thận, tuyến tụy, lá lách ruột non. Enzyme này còn có vai trò quan trọng để chẩn đoán tình trạng ứ mật ở gan do tính nhạy cảm với việc thay đổi ứ mật.

Chỉ số men gan GGT có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán ứ mật ở gan

1.2. Ý nghĩa của chỉ số GGT

GGT xuất hiện trong mọi tế bào gan, tế bào gan chết đi sẽ giải phóng GGT vào máu. Do đó, chỉ số men gan GGT tăng dần đó đó là tín hiệu không bình thường về gan. Tổn thương gan càng nặng thì chỉ số GGT càng tăng dần. Lượng GGT tăng trong một số trong những tình trạng bệnh lý như: viêm gan mạn, viêm gan virus, tổn thương gan do rượu, ung thư gan di căn,…

Ngoài ra, chỉ số GGT còn tồn tại giá trị trong việc loại trừ một số trong những bệnh lý nhất định. GGT được nhìn nhận cùng ALP, nếu cả hai chỉ số cùng tăng thì thường liên quan đến những bệnh về gan và ống mật. Trong khi đó nếu mức GGT thông thường, ALP tăng có nguyên nhân hầu hết là vì những bệnh về xương.

1.3. Xét nghiệm GGT được chỉ định lúc nào?

Người bệnh sẽ tiến hành chỉ định làm xét nghiệm GGT trong những trường hợp sau này:

– Có những triệu chứng của bệnh gan như: buồn nôn, chán ăn, chướng bụng, đau bụng vùng hạ sườn phải, da nổi mẩn ngứa, vàng da, vàng mắt, nổi mạch máu như mạng nhện rác rưởi dưới da, nước tiểu sẫm màu,…

– Người nghiện rượu bia nặng nghi ngờ tổn thương gan cần xét nghiệm GGT để xem nhận tình trạng gan.

2. Nguyên nhân khiến chỉ số GGT tăng

Có nhiều nguyên nhân làm tăng chỉ số GGT, gồm có:

– Uống nhiều rượu bia trong thời hạn dài hoặc lạm dụng những chất kích thích (như ma túy).

– Mắc những bệnh lý về gan như viêm gan virus (viêm gan A, B, C, D, E…), viêm gan tự miễn, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, có khối u ở gan, thiếu máu đến gan,…

– Mắc những bệnh lý khác ngoài gan như: viêm tụy, đái tháo đường, suy tim, bệnh về đường mật, bệnh phổi sốt rét,…

– Chế độ dinh dưỡng không khoa học khiến gan chịu áp lực đè nén nặng nề: ăn quá nhiều chất béo; món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất dữ gìn và bảo vệ; ăn ít chất xơ;…

– Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh và điều độ: thao tác quá sức, căng thẳng mệt mỏi kéo dãn, thường xuyên thức khuya,…

– Ảnh hưởng của việc sử dụng một số trong những loại thuốc.

Chỉ số GGT tăng do nhiều nguyên nhân như: bệnh lý về gan và cơ quan khác, chính sách ăn uống và sinh hoạt,…

3. Mức độ nguy hiểm khi GGT tăng gấp hai

3.1. Chỉ số GGT tăng gấp hai nguy hiểm ra làm sao?

Chỉ số GGT bảo vệ an toàn và uy tín là dưới 60 UI/L. Tuy nhiên chỉ số này sẽ rất khác nhau theo giới tính. Theo đó GGT thông thường ở phái mạnh là từ 11 – 50 UI/L, ở phái nữ là từ 7 – 32 UI/L.

GGT tăng dần là tín hiệu cho biết thêm thêm những không bình thường, tổn thương tại gan

– Chỉ số men gan GGT tăng gấp 2 lần thể hiện gan bị tổn thương nhẹ.

– Chỉ số GGT tăng từ 2 – 5 lần cho biết thêm thêm tổn thương gan ở tại mức trung bình.

– Chỉ số GGT tăng gấp trên 5 lần thì gan đã biết thành tổn thương khá nặng.

Ở những người dân bị viêm gan cấp hoặc ung thư gan GGT hoàn toàn có thể lên đến mức 5000 UI/L

3.2. Biến chứng nguy hiểm khi chỉ số men gan GGT tăng gấp hai

Men gan tăng gấp 2 lần thường không biểu lộ thành những triệu chứng rõ ràng. Điều này khiến người bệnh thuận tiện và đơn thuần và giản dị bỏ qua, hầu như không nghe biết tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, men gan hoàn toàn có thể tiếp tục tăng và gây những biến chứng:

– Tế bào gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến những hiệu suất cao, hoạt động và sinh hoạt giải trí của gan.

– Tình trạng men gan kéo dãn hoàn toàn có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh, chỉ số men gan càng cao thì rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn tử vong càng tăng.

– Tăng rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn xơ gan, ung thư gan: Tế bào gan chết hàng loạt sẽ kích thích gan tăng sinh tế bào mới. Điều này làm tăng rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn đột biến tự phát tại gan, gây xơ gan, ung thư gan.

Mỗi người nên dữ thế chủ động xét nghiệm men gan định kỳ để trấn áp hiệu suất cao chỉ số này

4. Cách trấn áp chỉ số GGT

Đầu tiên bạn cần tiến hành xét nghiệm thiết yếu kiểm tra chỉ số GGT hiện tại cũng như tìm ra nguyên nhân khiến men gan tăng (nếu có). Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp đảm bảo chỉ số này ở tại mức bảo vệ an toàn và uy tín, ngăn ngừa GGT tăng.

Sau đấy là một số trong những giải pháp trấn áp GGT bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm:

– Điều trị những bệnh lý khiến chỉ số GGT tăng.

– Kiêng đồ uống có cồn (như bia rượu) và những chất kích thích.

– Chế độ ăn uống khoa học: Tăng cường rau xanh và hoa quả; uống nhiều nước; giảm chất béo, nội tạng động vật hoang dã và thực phẩm chế biến sẵn;…

– Chế độ sinh hoạt – nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc, không thức khuya, tránh thao tác quá sức, tránh căng thẳng mệt mỏi, vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe,…

– Tham khảo ý kiến bác sĩ trước lúc sử dụng nhiều chủng loại thuốc, nhất là những loại có ảnh hưởng đến gan. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sĩ, thuốc không rõ nguồn gốc.

– Xét nghiệm men gan thường xuyên: Trước khi xét nghiệm, bạn cần lưu ý không sử dụng những chất kích thích, đồ uống có cồn trong vòng 24 – 72 giờ, không sử dụng nhiều chủng loại thuốc làm tăng GGT trong vòng 24 giờ để đảm bảo kết quả xét nghiệm đúng chuẩn.

Chỉ số men gan GGT tăng gấp hai cho biết thêm thêm gan gặp tổn thương ở tại mức độ nhẹ. Tình trạng này phải phát hiện và xử trí kịp thời để ngăn ngừa kĩ năng tiến triển gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Review Xét nghiệm ggt là gì ?

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Xét nghiệm ggt là gì tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Download Xét nghiệm ggt là gì miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Download Xét nghiệm ggt là gì miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Xét nghiệm ggt là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Xét nghiệm ggt là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha
#Xét #nghiệm #ggt #là #gì

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago