Hướng Dẫn Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 2022

Mẹo về Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 được Update vào lúc : 2022-12-09 13:31:00 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Thủ Thuật về Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng được Cập Nhật vào lúc : 2022-12-09 13:31:07 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng ️️ 10 Bài Văn Mẫu Hay Nhất Bài Thơ Đặc Sắc Của Nhà Thơ Xuân Diệu Trong Chương Trình Môn Ngữ Văn Phổ Thông.

Nội dung chính

    Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân DiệuCảm Nhận Bài Thơ Vội Vàng NgắnCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng HayPhân Tích Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân DiệuCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 13 Câu ĐầuCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 16 Câu TiếpCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 10 Câu CuốiCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 2Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 3Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn CuốiCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng FacebookCảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Học Sinh GiỏiNêu Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội VàngLập Dàn Ý Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội VàngVideo liên quan

Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu

Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu là một bài thơ hay và rực rỡ được đưa vào chương trình ngữ văn lớp 11 với những thông điệp ý nghĩa về môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Vội vàng
Tác giả: Xuân Diệu

Tặng Vũ Đình Liên

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.

Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si.
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi;
Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu đến nữa không phải rằng hội ngộ.
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
Mùi tháng, năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông, núi vẫn than thầm tiễn biệt
Cơn gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?
Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

Mời bạn mày mò thêm chủ đề Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng qua tuyển tập Phân Tích Vội Vàng rực rỡ.

Cảm Nhận Bài Thơ Vội Vàng Ngắn

Cảm Nhận Bài Thơ Vội Vàng Ngắn với những dòng phân tích ngắn gọn mà làm nổi trội lên vẻ đẹp và những ý nghĩa thâm thúy của bài thơ.

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm
(Giục giã Xuân Diệu)

Xuân Diệu là một trong những cây đại thụ lớn của nền thi ca Việt Nam, ông còn được mệnh danh là ông hoàng của những bài thơ tình cháy bỏng, nồng nàn. Ngay trong lời thơ hay đời thực thì Xuân Diệu lúc nào thì cũng thể hiện được cái khát khao mãnh liệt với tình yêu, với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Không in như những nhà thơ mới cùng thời, Xuân Diệu đã sớm xác lập được cái tôi riêng không liên quan gì đến nhau trong chất sống sôi sục, cuồng say của tớ. Vội vàng là một sáng tác rất tiêu biểu vượt trội vượt trội, nói lên tiếng của một trái tim đang khát khao, cuồng si với lẽ sống môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Bài cũng tiềm ẩn cả nỗi trăn trở, khắc khoải, lo âu của Xuân Diệu trước yếu tố trôi nhanh vội vã của thời hạn.

Xuân Diệu có bút danh là Trảo Nha, ông sinh ra ở quê mẹ Bình Định, nhưng lớn lên ở Quy Nhơn. Ông là thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn cũng là cây bút mở đầu cho trào lưu Thơ mới ở việt nam lúc bấy giờ. Các tác phẩm nổi trội trong quy trình này còn tồn tại: Thơ thơ (1938), Gửi hương cho gió (1945).

Tham gia vào trào lưu Cách mạng trong năm 1944, Xuân Diệu trở thành một cây bút xuất sắc chuyên viết về đề tài ca gợi cách mạng, giọng thơ ông hùng tráng, giàu chất chính luận, và giàu nét tự sự trữ tình.

Vội vàng là bài thơ được trích từ tập Thơ thơ (1938), được lấy cảm hứng từ một tâm hồn yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường thiết tha và những mày mò mới mẻ về triết lý nhân sinh của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Mở đầu bài thơ tác giả đưa người đọc đến những cảm xúc vui tươi, yêu đời trước vẻ đẹp của ngày xuân mơn mởn. Vẻ đẹp đất trời hiện lên như một bức tranh nhiều sắc tố với những hình ảnh vạn vật vạn vật thiên nhiên thơ mộng, đẹp tươi đến nao lòng. Trước mắt nhà thơ, môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đang trình làng thật sôi động và tràn trề nhựa sống:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.

Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

Có lẽ vì quá say mê trong niềm niềm sung sướng tột cùng mà tác giả đã nảy ra trong đầu một ý nghĩ thật táo bạo tắt nắng,buộc gió, nắng và gió là những sự vật vô tưởng tượng ta hoàn toàn hoàn toàn có thể cảm nhận bằng mắt nhưng tay ta lại chẳng thể chạm được.

Nghệ thuật điệp từ tôi muốn phối hợp cùng những động từ mạnh đã cho những người dân dân đọc thấy được niềm đam mê mãnh liệt và khát khao sở hữu, chinh phục tạo hoá của nhà thơ. Khổ thơ ngũ ngôn mở đầu cho tác phẩm vừa cô đọng ý nghĩa nhưng cũng không kém phần cảm xúc.

Khung cảnh vạn vật vạn vật thiên nhiên rực rỡ sắc màu được Xuân Diệu miêu tả bằng những câu thơ bay bổng, rất sinh động. Khung cảnh non nước hiện lên trong thơ đẹp lung linh như một thiên đường trên mặt đất.

Hình ảnh ong bướm, hoa của đồng nội, lá của cành tơ, yến anh, qua con mắt của người nghệ sĩ tài hoa đã hiện lên thật đáng yêu và dễ thương và dễ thương, thật say đắm lòng người.

Cuộc sống như buổi tiệc đang nghênh đón cùng những mùi vị ngọt ngào, lãng mạng của tuần tháng mật, mừi hương trong lành của đồng nội xanh rì, âm thanh lôi cuốn trầm bổng như khúc tình si. Tình yêu lứa đôi hiện hữu làm cho môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường lại càng ấm áp, yêu đời và niềm sung sướng ngập tràn khắp mọi nơi.

Điệp cấu trúc này đây của Xuân Diệu được sử dụng thật tài tình và đầy khôn khéo như lời mời gọi, phô bày hết những tinh hoa, tuyệt mỹ của môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Những khi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa ta lại nghênh đón một ngày mới trong niềm hân hoan, rạng rỡ.

Hình ảnh so sánh đầy sáng tạo và rất quyến rũ Tháng giêng ngon như một cặp môi gần, tháng giêng tháng của ngày xuân tràn trề sức sống được so sánh như một cặp môi gần, đó là bờ môi căng mọng tuyệt đẹp của người con gái đang độ xuân thì.

Có thể nói cái nhìn của Xuân Diệu rất mới mẻ và độc lạ, ông đã lấy chuẩn mực nét tươi tắn của con người để miêu tả cảnh sắc của vạn vật vạn vật thiên nhiên. Đây quả là một câu thơ rực rỡ và có mức giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp vô cùng to lớn.

Quá sung sướng với niềm khát khao của tớ, tác giả đã vội vàng đuổi theo nhịp sống quay quồng, ông chẳng thể chờ nắng hạ chính bới tâm hồn ông lúc nào thì cũng như đang là ngày xuân chói sáng.

Yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường tha thiết nhưng Xuân Diệu lại tận thừa kế 1 cách vội vàng và bám riết, ông không giấu nổi cảm xúc lo âu, khắc khoải trong tâm. Cuộc đời là vô hạn nhưng đời người lại quá ngắn ngủi, những tâm ý trăn trở cứ hiện lên trong tâm hồn tác giả: Làm sao hoàn toàn hoàn toàn có thể níu kéo được thanh xuân? Làm sao hoàn toàn hoàn toàn có thể tận thưởng trọn vẹn môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường?

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trở chẳng hai lần thắm lại
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
Mùi tháng, năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông, núi vẫn than thầm tiễn biệt
Cơn gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?
Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa

Tác giả vui sướng xen lẫn nỗi lo ngại, không tin. Ông sợ hãi tuổi trẻ sẽ qua đi nhanh như thời hạn vô tình.

Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua câu thơ nghe tưởng như vô lý nhưng lại là quan điểm nhân sinh khôn khéo được tác giả lồng ghép vào thơ, mỗi ngày xuân tới mang theo bao niềm tin, kỳ vọng nhưng cũng là nỗi buồn hiu quạnh của con người nhưng xuân cũng mang đi tuổi thanh xuân của ta.

Đâu đó từng có câu hát vang vọng: Mỗi ngày xuân sang mẹ tôi già đi một tuổi, lòng người thì bát ngát nhưng không thắng nổi quy luật tạo hoá, ngày xuân thì cứ đi rồi tới, chỉ có con người là già đi theo thời hạn.

Những câu thơ có chút giọng hờn trách của nhà thơ: Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn/Nếu tuổi trẻ chằng hai lần thắm lại, thời hạn thì dài bất tận mà đời người lại chỉ là phù du, rồi ai cũng trở về với cát bụi.

Mối quan hệ đối kháng giữa vạn vật vạn vật thiên nhiên vĩnh hằng và con người nhỏ bé, Xuân Diệu sớm đã nhận được được ra được quy luật tất yếu ấy, ông đau khổ, vô vọng và ôm trong mình mộng ước được sống mãi với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Nghệ thuật điệp từ xuân, phép đối xứng rộng, chật tạo cho mạch thêm thêm dồn dập, gấp gáp, tăng sức biểu cảm lôi cuốn người đọc.

Những từ ngữ: Tiếc, chia phôi, tiễn biệt, đứt, phai tàn, kết phù thích phù thích hợp với những dấu chấm than, dấu hỏi, những cặp vần gieo liên tục, tạo ra cả một khoảng chừng chừng trời buồn bã, ảm đạm, đau khổ và đầy nuối tiếc.

Đoạn thơ cuối là khát khao sống cháy bỏng, mong ước được giao cảm với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Nhịp sống vội vàng, dồn dập được Xuân Diệu tái hiện bằng những câu thơ mang xúc cảm dạt dào và đầy cuồng nhiệt:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

Lời thúc giục vội vã Mau đi thôi!, cùng đại từ nhân xưng ta được điệp lại nhiều lần thể hiện cái tôi thỏa sức tự tin của nhà thơ.

Hàng loạt những hình ảnh thơ mộng, trữ tình sự sống mơn mởn, mây đưa và gió lượn, cánh bướm với tình yêu, kết phù thích phù thích hợp với những động từ mạnh ôm, riết, thâu tạo ra giọng thơ say đắm, tận thưởng mùi vị tình yêu nồng cháy.

Câu thơ Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi đầy táo bạo, mới lạ, động từ cắn khiến ta liên tưởng ngày xuân thật quyến rũ, gợi cho ta cảm hứng muốn chiếm giữ lấy nét tươi tắn, cái tinh tuý ấy của vạn vật vạn vật thiên nhiên.

Xuân Diệu nhận ra không thể thay đổi quy luật tạo hoá, những câu thơ cuối bài như lời khuyên của tác giả với fan hâm mộ: Mỗi người chỉ có một lần để sống vậy nên hãy sống môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường ý nghĩa, cháy hết mình với đam mê, khát khao của tớ mình để không phải nuối tiếc về sau.

Xuân Diệu là nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất trong những nhà thơ mới, hồn thơ ông mang đậm tính nhân văn, giọng thơ linh hoạt, ngôn từ sáng tạo, độc lạ, cách diễn đạt lôi cuốn, mê hoặc người đọc.

Bài thơ Vội vàng tiềm ẩn cả khung trời tâm tư nguyện vọng nguyện vọng, cảm xúc của nhà thơ, thể hiện được nỗi niềm khát khao hoà nhập với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường của Xuân Diệu. Tác phẩm đã góp thêm phần to lớn đưa tên tuổi ông vụt sáng trên khung trời thi ca Việt Nam.

Cùng với Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, gửi đến bạn Thơ Về Mùa Thu Lá Vàng Rơi Hay ý nghĩa.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Hay

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Hay chia sẻ bài cảm nhận rực rỡ tới từ một đọc giả yêu mến từng vầng thơ rực rỡ.

Có thể nói trong hàng trăm bài thơ nổi tiếng của Xuân Diệu, hiếm có bài nào đạt đến độ hoàn hảo nhất nhất như bài Vội vàng. Tác phẩm thu hút fan hâm mộ nhiều thế hệ không riêng gì có ở nội dung độc lạ mà còn ở hình thức nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp điêu luyện.

Bài thơ Vội vàng được mở đầu bằng bốn dòng thơ ngũ ngôn ngắn gọn, thỏa sức tự tin như lời tuyên bố về khát vọng của tớ:

Tôi muốn tắt nắng đi,
Cho màu đừng nhạt mất.
Tôi muốn buộc gió lại,
Cho hương đừng bay đi.

Tắt nắng, buộc gió là những điều con người không thể làm được, đó là những khát khao phi lí. Nhưng cái phi lí ấy lại sở hữu lí với trái tim của nhà thơ, bởi đó là trái tim đầy khao khát mãnh liệt, muốn sống đến trọn vẹn chữ sống, muốn giữ mãi cho mình những hương, những sắc của của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Mà môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường trong cảm nhận của nhà thơ lại đẹp tươi biết chừng nào, quý giá biết bao nhiêu. Nhà thơ thấy rằng trong môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường, mọi thứ đều kì diệu, mỗi sự vật dù nhỏ bé đến đâu cũng đều dâng hiến cho đời những vẻ đẹp tinh tuý nhất của tớ:

Của ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất,
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi.

Bướm ong thì có tuần tháng mật đầy ngọt ngào, mê hoặc, đồng nội thì có vẻ như như đẹp của màu xanh mơn mởn và muôn hoa rực rỡ, cành tơ non thì có muôn lá rung rinh, ánh sáng bình minh như cái chớp mi của người mẫu

Những câu thơ có nhịp điệu thật nhanh, thật gấp gáp, sử dụng phép liệt kê, điệp ngữ, thật nhiều tính từ, cách liên tưởng táo bạo, đa tình. Cuộc sống trần gian hiện lên thông thông qua đó thật sống động, xanh tươi, đáng yêu và dễ thương và dễ thương, nên sống, tràn ngập âm thanh, sắc tố tươi sáng, khai mở ra một thiên dường tồn tại chính trên cõi trần này.

Với Xuân Diệu, môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường lúc nào thì cũng tràn ngập nụ cười, mỗi ngày mới đến là nụ cười cũng gõ cửa ùa vào theo:

Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa

Niềm vui như một vị thần độ lượng, ban phát niềm sung sướng cho từng người. Phải nói rằng trong thơ Việt Nam, chưa ai có cách cảm nhận môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường, ngày xuân như cách cảm nhận của Xuân Diệu:

Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần

Xuân Diệu chẳng lấy vạn vật vạn vật thiên nhiên làm chuẩn mực của nét tươi tắn khi so sánh với con người như thơ cổ và lại lấy con người làm chuẩn mực để so sánh với vẻ đẹp của vạn vật vạn vật thiên nhiên.

Nếu Nguyễn Du so vẻ đẹp của Thuý Vân-Thuý Kiều Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da thì Xuân Diệu lại liên tưởng Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần. Một cách so sánh rất riêng, rất táo bào, đầy tình yêu đời nồng nhiệt rất Xuân Diệu.

Ông thấy ngày xuân với bao vẻ đẹp sinh động của nó in như cặp môi đỏ mọng của thiếu nữ đang kề gần. Cách so sánh này tiềm ẩn bao rung động tận đáy lòng, vừa có sự khao khát, thèm muốn, háo hức rất thiêng liêng mà cũng rất trần tục. Nhà thơ yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đến si mê, cháy bỏng!

Có một môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đẹp như vậy để sống, có bao hương sắc tuyệt diệu như vậy để tận thưởng, con người ta sẽ sung sướng biết bao. Nhưng, tựa như một cung nhạc đang vút cao, đến đây bỗng chùng xuống:

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa.

Câu thơ bị ngắt làm hai, nụ cười sướng không được trọn vẹn. Bởi Xuân Diệu nhận ra rằng điều sung sướng ấy ngắn ngủi biết bao:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già

Xưa nay, người ta chỉ tiếc những kỉ niệm khi nó đang trở thành quá khứ, tiếc xuân khi nó đang không hề. Ở đây, Xuân Diệu với việc nhạy cảm lạ lùng của nhà thơ yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đến đắm say, ông tiếc ngày xuân ngày khi ngày xuân vẫn còn đấy đấy đang phơi phới.

Vì nhà thơ biết rằng thời hạn sẽ trôi qua nhanh, mà với những gì quý giá, với những vẻ đẹp, thời hạn còn tàn nhẫn trôi nhanh hơn gấp bội, nhanh đến khủng khiép, phũ phàng. Cái non trẻ, thắm tươi rồi sẽ chẳng mấy mà già nua, héo úa. Điều ấy lại ảnh hưởng vô cùng to lớn đến Xuân Diệu:

Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất

Câu thơ đầy cảm hứng buồn bã. Nhà thơ phát hiện ra một điều bi thảm cho mình: ngày xuân trôi qua, tuổi trẻ sẽ trôi qua. Mà khi tuổi trẻ đã trôi qua thì môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường nào còn ý nghĩa gì nữa. Bởi quý giá nhất của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, dất trời là ngày xuân, quý giá nhất của con người là tuổi trẻ.

Con người khao khát vẻ đẹp tồn tại vĩnh cửu, nhưng môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường lại sở hữu những quy luật vô cùng ngặt nghèo và nghiệt ngã:

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian

Thời gian thì vô hồi vô hạn, nhưng đời người thì hữu hạn. Con người trong cái hữu hạn ấy trở nên thật nhỏ bé, tội nghiệp và mong manh. Bao người lí luận rằng xuân đi xuân đến, tuy nhiên với Xuân Diệu, ông chẳng thể tự an ủi mình mà trái lại, càng xót xa hơn:

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại.
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.

Mùa xuân của đất trời đẹp lắm, quý giá lắm, nhưng ngày xuân chỉ quý giá, chỉ đẹp khi con người biết hưởng, được hưởng vẻ đẹp của nó. Khi con người chẳng còn trẻ mà tận thưởng ngày xuân thì xuân cũng mất hết ý nghĩa. Những câu thơ của Xuân Diệu vì thế mà chuyển sang giọng điệu buồn bã:

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.
Con gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi
Chim rộn ràng bỗng dứt tiếng reo thi,
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa

Tất cả đều buồn bã, đều mất hết ý vị, chỉ từ rớm vị chia phôi, chỉ biết than thầm tiễn biệt, chỉ từ hờn dỗi phải bay đi, chỉ sợ độ phai tàn sắp sửa. Trong thơ Việt Nam, không nhiều nếu không muốn nói là rất ít người dân có giọng thơ nuối tiếc thời hạn, thương tiếc môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường thiết tha dường ấy.

Cũng vẫn gió lá hoa như đạon đầu nhưng đoạn trên rạo rực náo nức, đoạn nó lại buồn thương ngậm ngùi, xót xa biết bao nhiêu. Nhà thơ kêu lên một cách vô vọng:

Chẳng bao giờ! Ôi chẳng bao giờ nữa!

Nỗi đau đớn của Xuân Diệu phải thâm thúy lắm, cắt cứa lắm, thấm thía lắm thì mới bộc phát thành tiếng than kêu thống thiết dường ấy. Thời gian cứ mênh mông nhưng ngày xuân và tuổi trẻ của con người cứ ngắn ngủi.

Con người chẳng thể làm được gì để biến cái hữu hạn của đời người thành cái vô hạn vĩnh cửu cùng vũ trụ. Chỉ còn mỗi cách, đó là phải quay quồng, phải đắm say mãnh liệt hơn, phải vội vàng thâu nhận đến mức độ cao nhất, nhiều nhất những vẻ đẹp nhân gian, những thứ ưuý giá của đời sống, của tuổi trẻ, ngày xuân. Xuân Diệu giục giã:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đàu mơn mởn,
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng.

Những câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã như một dòng suối ào ạt tuôn chảy, tưởng chừng ngôn từ xô đẩy vào nhau, chen lấn nhau làm cho kịp mạch cảm xúc đang bừng lên sôi sục của nhà thơ.

Những tiếng ta muốn láy đi láy lại mãi như một điệp khúc bất tận để xác lập niềm khao khát cháy bỏng muốn sống đến tận cùng cảm hứng của Xuân Diệu. Một loạt điệp từ được sử dụng theo mức độ tăng dần của khao khát: muốn ôm muốn riết muốn say muốn thâu muốn cắn thể hiện tam trạng si mê đến cuồng nhiệt.

Trong một câu thơ mà có đến ba hư từ và chứng tỏ Xuân Diệu nồng nhiệt đến rối rít, nôn nả, như muốn cùng lúc dang tay ôm hết cả vũ trụ, cả môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, ngày xuân vào lòng mình. Sống như vậy với Xuân Diệu mới thực là sống, mới đi đến tạn cùng của niềm niềm sung sướng được sống.

Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

Hạnh phúc của yếu tố sống là mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc. Tận hưởng môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường đó đó là có dược cảm nhận về những điều này ở độ tràn trề nhất. Xuân Diệu muốn tận thưởng môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường cho tới no nê, chuếnh choáng, đã đầy.

Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, ngày xuân như một chiếc gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, làm cho nhà thơ tận thưởng trong niềm khao khát cao độ:

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

Câu thơ là đỉnh điểm của những khao khát sống, của tình yêu sống rạo rực trong trái tim nồng cháy của Xuân Diệu.

Bài thơ Vội vàng thể hiện tam trạng đắm say bồng bột của một tấm lòng ham sống mãnh liệt. Bài thơ còn thể hiện một ý niệm sống sống gấp gáp vội vàng tận thưởng những niềm sung sướng trần thế, một ý niệm sống tích cực so với đương thời.

Bài thơ là một sáng tác tiêu biểu vượt trội vượt trội cho phong thái thơ tươi tắn tươi mới của nhà thơ của tình yêu, bài thơ rất tự do, hình ảnh giàu sức gợi, giàu nhạc điệu và cách liên tưởng rất tân tiến.

Tâm trạng yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt trong tác phẩm xác lập tư tưởng nhân văn của nhà thơ. Cho đến nay, nội dung thúc giục mọi người sống có nghĩa trong môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường thực tại của bài thơ vẫn còn đấy đấy bao ý nghĩa với thế hệ trẻ.

Cùng với Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, gửi tặng bạn Thơ Về Mẹ Già hay và ý nghĩa.

Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu

Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu để thấy được một hồn thơ đầy hân hoan, nồng nhiệt với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Vội vàng Xuân Diệu là cái tôi đầy hân hoan, nồng nhiệt với từng tín hiệu của yếu tố sống nhưng lại đầy lo âu, phấp phỏng trước những bước đi thời hạn của Xuân Diệu.

Càng yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường bao nhiêu, Xuân Diệu càng lo sợ trước yếu tố phai tàn của vẻ đẹp, của yếu tố sống bấy nhiêu. Không thể thay đổi quy luật chảy trôi của thời hạn nên người thi sĩ ấy đã chủ trương sống vội, sống gấp để tận thưởng trọn vẹn những khoảnh khắc của thời tươi.

Ở Xuân Diệu toàn bộ toàn bộ chúng ta thường phát hiện một đậm đậm cá tính thơ khoáng đạt, khác lạ và đầy sáng tạo hoàn toàn hoàn toàn có thể nói rằng rằng có một không hai trong thơ ca Việt Nam. Xuân Diệu đã mở màn cho Vội vàng bằng bốn câu thơ ngũ ngôn mà nhìn qua tưởng chừng lệch nhịp với toàn bài:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi

Ngay trong khổ thơ thứ nhất, Xuân Diệu đã thể hiện khát vọng táo bạo đến hoang đường. Nắng và gió đều là những hiện tượng kỳ lạ kỳ lạ thuộc về tự nhiên và vận hành theo quy luật của tự nhiên. Muốn tắt nắng, buộc gió chẳng phải quá phi lí, ngông cuồng sao? Tuy nhiên ẩn sâu trong khát vọng ngông cuồng, táo bạo ấy lại là một tình yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đến tha thiết, khắc khoải.

Xuân Diệu muốn tắt nắng để màu đừng nhạt, muốn buộc gió để hương đừng bay, vậy là người thi sĩ muốn lưu lại những vẻ đẹp tự nhiên, thanh khiết của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường để mãi lưu giữ khoảnh khắc của thời tươi.

Bằng hai con mắt xanh non biếc rờn cùng tình yêu tha thiết riêng với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, nhà thơ Xuân Diệu đã phát hiện được những vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng nhất nơi trần gian:

Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Xuân Diệu đã mở ra bức tranh sự sống đầy sống động với cả hình ảnh, sắc tố, âm thanh và cả những hoạt động và sinh hoạt giải trí và sinh hoạt vui chơi nhẹ nhàng, tinh xảo bên trong vạn vật. Điệp ngữ này đây gợi ra được cái háo hức, rạo rực của người thi sĩ khi trình làng về vẻ đẹp nơi trần gian nơi người thi sĩ đắm say với một tình yêu mãnh liệt.

Hình ảnh ong bướm, hoa cỏ, đồng nội, cành tơ, yến anh, ánh sáng là những hình ảnh đẹp tươi, tươi non của môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường thường nhật, nhưng qua lăng kính lãng mạn và tình yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường của nhà thơ thì những hình ảnh vốn quen thuộc ấy bỗng tươi sáng, mê hoặc như cảnh sắc nơi thiên đường.

Thiên nhiên, sự sống trong thơ Xuân Diệu bao giờ cũng tươi tắn, mời gọi như vậy. Tuy nhiên nét rực rỡ nhất trong cảm nhận của người thi sĩ phải để đến cách so sánh Tháng giêng ngon như cặp môi gần. Vậy là trong cảm nhận của nhà thơ, ngày xuân cũng tươi ngon, mê hoặc khó cưỡng như một cặp môi gần.

Lấy con người là chuẩn mực nhìn nhận cho những vẻ đẹp của tự nhiên không riêng gì hoàn toàn có thể hiện đậm đậm cá tính sáng tạo của nhà thơ mà còn thể hiện ý niệm mới trong sáng tác.

Nếu người xưa lấy vạn vật vạn vật thiên nhiên để làm thước đo cho vẻ đẹp của con người thì nay Xuân Diệu đã đi ngược lại với ý niệm bất thành văn ấy để tại vị con người ở vị trí TT của vũ trụ và xác lập con người mới là chuẩn mực của mọi vẻ đẹp.

Cùng với trái tim luôn rạo rực, nóng bỏng với tình yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường, Xuân Diệu luôn thường trực tâm trạng lo âu, phấp phỏng trước những bước đi của thời hạn. Khi người ta càng yêu, càng trân trọng thì sẽ càng lo sợ nó sẽ tan biến trong cái vô tưởng tượng, có lẽ rằng rằng Xuân Diệu cũng vậy, càng yêu môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường thì sẽ càng không yên tâm, lo ngại:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian

Bằng những cảm nhận nhạy bén của tớ, Xuân Diệu hoàn toàn hoàn toàn có thể nhìn thấy những tín hiệu tàn phai của yếu tố sống ngay ở thời tươi.

Xuân đang tươi non, nở rộ đấy nhưng chính trong vẻ đẹp của thời tươi ấy lại là mầm mống của yếu tố tàn phai, lụi tàn Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua, và tuổi trẻ cũng vậy, một khi trôi qua sẽ không còn hề bao giờ quay trở lại Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.

Xuân Diệu đã gắn tuổi trẻ với ngày xuân và đưa ra ý niệm của tớ về thời hạn: Tuổi trẻ, ngày xuân, tình yêu tuy đẹp nhưng không phải mãi mãi, vô hạn mà hữu hạn, ngắn ngủi chỉ như cái chớp mắt. Bởi vậy để sống có ý nghĩa, để tận thưởng trọn vẹn vẻ đẹp của yếu tố sống, của tình yêu, của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường người, Xuân Diệu đã chủ trương sống vội vàng:

Ta muốn ôm
Cả sự sống khởi đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng

Xuân Diệu đã sử dụng hàng loạt những động từ mạnh: Ôm, riết, thâu thể hiện khát khao sở hữu những vẻ đẹp của thời tươi. Không thể làm cho bước đi của thời hạn ngừng lại thì hãy sống tận độ, sống nồng nhiệt, yêu hết mình để không hề hụt hẫng khi thời hạn trôi đi.

Quan niệm sống vội vàng của Xuân Diệu như lời khuyên chân thành, tha thiết đến fan hâm mộ: Hãy sống ý nghĩa, sống hết mình cho môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường này và đừng để thời hạn trôi qua kẽ tay một cách vô nghĩa.

Bài thơ được kết thúc bởi câu thơ tràn trề cảm xúc Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi. Câu thơ là kết tinh của tình yêu và sáng tạo của người thi nhân, xuân hồng không riêng gì có gợi liên tưởng đến ngày xuân mà còn gợi ra sắc tố tươi non, mê hoặc, cắn lại là hành vi sở hữu đầy thỏa sức tự tin.

Nếu xuân hồng là phần tươi ngon, mê hoặc nhất của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường thì nhà thơ muốn sở hữu để tận thưởng trọn vẹn vẻ đẹp của trần gian.

Qua Vội vàng, nhà thơ Xuân Diệu không riêng gì hoàn toàn có thể hiện tình yêu tha thiết với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mà còn kín kẽ thể hiện những ý niệm sống, triết lí sống đầy ý nghĩa. Với vẻ đẹp ấy, triết lí ấy, Vội vàng là bài thơ trữ tình hoàn toàn hoàn toàn có thể làm xao xuyến trái tim fan hâm mộ bao thế hệ.

Ngoài Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, trình làng với bạn tuyển tập Cảm Nhận Bài Thơ Tràng Giang

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 13 Câu Đầu

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 13 Câu Đầu với những hình ảnh vạn vật vạn vật thiên nhiên được khắc hoạ độc lạ và sinh động.

Nhắc đến tên tuổi của nhà thơ Xuân Diệu ông vua của thơ tình, là hoàng tử của tình yêu. Nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất trong những nhà thơ mới, là nhà thơ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thơ ca phương Đông.

Là nhà thơ bị ám ảnh bởi bước đi thời hạn. Một trong những bài thơ tiêu biểu vượt trội vượt trội trong phong thái Xuân Diệu phải kể tới đó là bài thơ Vội Vàng, bông hoa đầu mùa đầy hương sắc rạng danh cả một tài thơ thế kỉ, được rút ra từ tập Thơ Thơ.

Đến với 13 câu thơ đầu, thể hiện rõ ý tưởng vô cùng táo bạo và đầy lãng mạn của nhà thơ. Vì vậy mà Xuân Diệu được mệnh danh là Ông hoàng thơ tình:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần trăng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân

Bốn câu thơ mở đầu bài thơ, Xuân Diệu thể hiện ý tưởng vô cùng táo bạo và đầy lãng mạn. Cái tôi, cái khát vọng mãnh liệt muốn tắt nắng để gam màu đừng nhạt phai, muốn buộc gió để hương sắc đừng bay đi.

Ước mơ được đoạt lấy, được nắm lấy quyền uy của vũ trụ. Ngưng đọng thời hạn, ngưng đọng không khí, để nhà thơ hoàn toàn hoàn toàn có thể ngắm nhìn và thưởng thức và thưởng thức và tận thưởng. Nhà thơ đã lấy cái tôi chủ quan của tớ để làm thay đổi được quy luật của tự nhiên.

Muốn níu giữ thời hạn làm ngưng đọng cả không khí,một ý tưởng táo bạo nhưng đầy lãng mạn. Điệp từ Tôi muốn làm nổi trội cái khát vọng mãnh liệt của môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường bởi vạn vật vạn vật thiên nhiên ngày xuân đầy tươi đẹp và đầy sức sống.

Của ong bướm này đây tuần trăng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Nghệ thuật được sử dụng trong 6 câu thơ trên là nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp điệp ngữ này đây, mang ý nghĩa là lý giải. Xuân Diệu tìm ra thiên đường ở ngay trên mặt đất, là ngày xuân của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, là ngày xuân của yếu tố sinh sôi nảy nở, mùa của cái mới, mùa của mọi vẻ đẹp, mùa của sắc xuân hoa lá.

Của ong bướm kết phù thích phù thích hợp với cụm từ tuần tháng mật nó thể hiện vẻ đẹp của đôi lứa đang say sưa tình xuân. Hình ảnh xanh rì nó mang lại cho toàn bộ toàn bộ chúng ta đó là sức sống trải rộng lên bức tranh vạn vật vạn vật thiên nhiên ngày xuân của nhà thơ.

Xuân Diệu liên tục sử dụng này đây trình diện những vẻ đẹp của vạn vật vạn vật thiên nhiên, chỉ ra những vẻ đẹp của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, phô bày những vẻ đầy mang đầy sức sống, nhựa sống mới. Là vẻ đẹp của chim yến, chim anh từng đôi say sưa khúc tình si.

Vừa là nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp liệt kê, vừa là nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp điệp ngữ, Xuân Diệu nhấn mạnh yếu tố yếu tố rằng vẻ đẹp của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường đó đó đó là ngày xuân.

Mỗi sáng sớm, thần vui hằng gõ cửa

Mỗi ngày trôi qua riêng với Xuân Diệu là một ngày thực sự vui vẻ, niềm sung sướng. Ông trân trọng từng giây từng của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân

Phải là nhà thơ hiểu về nụ hôn, phải là nhà thơ rất phương Tây, phải là nhà thơ rất mới như Xuân Diệu. Ông sử dụng ngon quy đổi cảm hứng, ví một khái niệm thời hạn là trừu tượng với một hình ảnh là một cặp môi gần.

Xuân Diệu vẽ ra vẻ đẹp của bức tranh vạn vật vạn vật thiên nhiên ngày xuân, thì ở ngay một câu thơ Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa lại sở hữu hai luồng cảm xúc. Khi cảm nhận và giang cánh tay tận thưởng hết vẽ đẹp môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, là bức tranh vạn vật vạn vật thiên nhiên của ngày xuân, là những gì đẹp tuyệt vời nhất của môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Nhưng vội vàng một nửa đấy là hai luồng cảm xúc trái chiều nhau. Ngay khi đang sung sướng nhất, đang ở độ tuổi sung mãn nhất vậy mà nhà thơ Xuân Diệu đã biết tiếc nuối ngày xuân. Bài thơ này được viết khi Xuân Diệu còn quá trẻ vậy mà ông đã tiếc nuối tuổi thanh xuân.

Một dấu chấm ngắt đôi câu thơ, để xác lập hai luồng cảm xúc trái chiều nhau. Xuân Diệu sung sướng khi tận thưởng tuổi thanh xuân nhưng cũng tiếc nuối vì tuổi thanh xuân không trở lại bao giờ.

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân

Không chờ thời hạn trôi qua, không chờ đến mùa hạ mới nhớ đến ngày xuân. Không chờ tuổi trẻ trôi qua mới biết tiếc nuối tuổi thanh xuân của tớ.

Với nhịp điệu thơ gấp gáp, với bức tranh ngày xuân, với câu từ mới, vật tư mới, thi liệu mới, với một chiếc tôi đầy bản lĩnh của Xuân Diệu. Ông đưa ra một lí lẽ một triết lí sống mới mà đến tận ngày ngày ngày hôm nay vẫn thực thi cho những yêu văn chương phải thổn thức.

Mặc dù Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình nhưng ở đây Xuân Diệu lại không viết về tình yêu mà là viết về một lí lẽ sống, một ý niệm sống, một quan điểm nhận về môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường rất mới mẻ, rất Xuân Diệu.

Hãy vội vàng, hãy luôn luôn sống và cháy hết mình với môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Hãy luôn luôn sống để không phí phạm một phút một giây nào với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường này.

Cùng với Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, tặng bạn Cảm Nhận Về Bài Thơ Đất Nước

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 16 Câu Tiếp

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 16 Câu Tiếp là khổ giữa của bài thơ, với những chiêm nghiệm và suy tư trước yếu tố trôi chảy của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Thơ Xuân Diệu tinh xảo, quyến rũ, độc lạ trong vật tư cũng như trong bút pháp thi ca. Nhắc tới ông, ta không thể không nhắc tới một bài thơ in đậm dấu ấn và phong cách của ông: Vội vàng.

Bài thơ vừa như một nguồn cảm xúc trào dâng vừa là tuyên ngôn sống của một nhà thơ khao khát yêu đời. Đặc biệt, nếu phần đầu tiên của bài thơ là ước muốn táo bạo cùng vẻ đẹp.. độc đáo của mùa xuân thì sang phần thơ thứ hai, nhà thơ đã thể hiện ý niệm nhân sinh mới mẻ về thời hạn và tuổi trẻ.

Thời gian trong thơ ca trung đại là thời hạn tuần hoàn nghĩa là thời hạn được tưởng tượng như một vòng tròn liên tục tái diễn, hết một vòng lại trở lại vị trí xuất phát, cứ trở đi rồi trở lại mãi mãi. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn tĩnh, lấy cả sinh mệnh vũ trụ để làm thước đo cho thời hạn. Còn riêng với Xuân Diệu, ông có quan niệm rất mới về thời gian:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.

Nếu người xưa luôn yên tâm bình thản trước sự trôi chảy của thời gian bởi họ quan niệm thời gian là tuần hoàn thì Xuân Diệu lại quan niệm thời gian, mùa xuân, tuôi trẻ một đi không trở lại.

Thế nên ông luôn hốt hoảng lo âu khi thời gian trôi mau. Điều thi sĩ sợ là tuổi trẻ qua đi, tuổi già mau tới bới thời gian như một dòng chảy mà mỗi một khoảnh khắc trôi qua là mất đi vĩnh viễn.

Cách sử dụng cặp.. từ đối lập.. tới qua, non già đã cho thấy sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước bước đi của thời gian. Cùng với hàng loạt câu thơ văn xuôi theo lối định nghĩa cùng sự lặp.. lại liên tiếp.. điệp.. ngữ nghĩa là, Xuân Diệu đã khẳng định chắc nịch một sự thật hiển nhiên không gì phủ nhận

Dù xuân đương tới, xuân còn non nhưng xuân sẽ qua, sẽ già, sẽ hết và tuổi trẻ cũng mất. Đối diện với sự thật hiển nhiên mà phũ phàng ấy, Xuân Diệu không khỏi thảng thốt. Liên tiếp.. các dấu phẩy được huy động tạo nên điệu thơ ngậm ngùi, nghẹn ngào:

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu đến nữa không phải rằng hội ngộ.
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

Lòng tôi và lượng trời vốn đã là hai thế cực tương phản của yếu tố hạn hữu và vô hạn. Tuy nhiên trong tầm nhìn của Xuân Diệu thì cái vốn hữu hạn như đời người lại được mở rộng đến vô cùng lòng tôi rộng còn thứ vốn tưởng chừng vô hạn trong thời hạn của đất trời lại trở nên nhỏ bé lượng trời cứ chật.

Một loạt hình ảnh được đặt trong thế tương phản trái độ cao độ rộng chật, xuân tuần hoàn tuổi trẻ chẳng hai lần, còn chẳng còn. Điều này đã góp thêm phần làm nổi trội tâm trạng tiếc nuối trước thời hạn, môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Sự hạn hữu của đời người với thời hạn được thể hiện rõ ràng nhất ở dòng thơ Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi. Đúng vậy, giữa cái mênh mông của vũ trụ, vô cùng, vô tận của thời gian, tuổi trẻ, sự sống của con người bỗng trở nên quá ngắn ngủi. Nhưng ở đây, Xuân Diệu không tiếc cho mình, tiếc cho tuổi trẻ mà điều ông tiếc nhất chính cả đất trời.

Suy ngẫm về điều đó, Xuân Diệu càng cảm nhận thấm thía sự phôi pha, phai tàn đang âm thầm diễn ra trong lòng vũ trụ trên cả hai trục không khí và thời gian.

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp.. núi sông vẫn than thầm tiễn biệt
Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi
Phải chăng sợ độ phai tàm sắp.. sửa.

Thời gian vốn vô hình, vô ảnh, không mùi, không vị, đi vào thơ Xuân Diệu bỗng có mùi, có vị chia phôi, dường như khắp.. không khí đâu đâu cũng vọng lên khúc chia li, lời than thầm tiễn biệt. Tựa như ta nghe thấy có chút gì xao xuyến rưng rưng vừa uất ức nghẹn ngào vừa tiếc nuối hụt hẫng trong từ rớm ấy.

Gió đùa trong lá không phải là những âm thanh vui tươi, sống động của vạn vật vạn vật thiên nhiên mà vì hờn tủi trước sự trôi chảy của thời gian. Chim hót những bản nhạc chào xuân rộn ràng bỗng ngừng bặt, chẳng có mối nguy hiểm nào cả, mà vì chúng sợ độ tàn phai, héo úa. Vậy là vạn vật cứ thế chảy trôi theo quy luật vận hành tự nhiên của nó mà không sao cưỡng lại được.

Khép.. lại phần thơ là dòng thơ tràn ngập.. cảm xúc:

Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa

Đến đây thi sĩ đã vỡ lẽ chẳng bao giờ có thể tắt nắng buộc gió, níu giữ mãi tuổi trẻ mùa xuân ở lại. Phép điệp chẳng bao giờ được lặp lại hai lần càng nhấn mạnh yếu tố yếu tố thêm tâm trạng bàng hoàng tiếc nuối ấy.

Khát vọng cháy bỏng, ước muốn táo bạo đã tan thành mây khói. Chỉ còn lại nỗi bàng hoàng, thảng thốt mà càng trở nên da diết hơn với dấu chấm lửng cuối dòng thơ. Và trong sự bất lực, Xuân Diệu dường như tìm ra một cách xử lý và xử lý:

Mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm

Lời thơ như một lời giục giã, thúc giục con người hãy đứng lên đừng buồn vì sự chia li sẽ tới mà quên béng đi thực tại. Mau đi thôi, mau nỗ lực trân trọng lấy từng phút giây hiện tại để tận thưởng buổi tiệc vui tươi mà vạn vật vạn vật thiên nhiên ngày xuân đã bày sẵn trước mắt ta.

Chỉ với 16 câu thơ nhưng dường như Xuân Diệu đã cho ta thấy một ý niệm nhân sinh rất tiến bộ về thời hạn, về ngày xuân và tuổi trẻ của tác giả. Ta cũng nhận ra tuy nhiên Xuân Diệu thể hiện tâm trạng nuối tiếc thời hạn và môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường nhưng thông thông qua đó ta còn phát hiện một khát khao thỏa sức tự tin, một tình yêu say đắm mà ông dành riêng cho đời.

Gợi ý cho bạn những nội dung thú vị có trong nội dung nội dung bài viết tinh lọc Thơ Tú Xương

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 10 Câu Cuối

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng 10 Câu Cuối khép lại bài thơ cũng là lời bày tỏ những khát khao và mong ước được sống hết mình với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường của hồn thơ Xuân Diệu.

Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình Việt Nam, là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới (Hoài Thanh). Ông đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới mẻ, thể hiện quan niệm sống mới, quan niệm thẩm mĩ độc đáo cùng các tân nghệ thuật táo bạo.

Được in trong tập.. Thơ thơ, Vội vàng là bài thơ tiêu biểu cho nhịp.. sống vội vàng, cuống quýt của Xuân Diệu. Là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, Xuân Diệu không bao giờ bỏ cuộc, vẫn cứ bám chặt vào cuộc đời.

Trong tâm thế sống Chẳng bao giờ chán nản, Xuân Diệu đã có giải pháp.. tích cực khi ước muốn níu giữ mùa xuân không thành. Sau lời hối thúc, giục giã phải sống mau, sống vội, Xuân Diệu say sưa cụ thể hóa lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống thiết thực.

Với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần chỉ là sống gấp.. sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: Sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn:

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn;
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

Hỡi xuân hồng! Ta muốn cắn vào ngươi

Mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cái tôi ham hố đang dang rộng cánh tay ôm hết, ôm khắp.., ôm trọn tất cả sự sống mơn mởn non tơ đang bày ra trước mắt.

Điệp.. ngữ ta muốn còn lặp.. đi lặp.. lại với mật độ dày đặc ở những câu tiếp.. theo. Khát khao tận hưởng cuộc sống non tơ đang trào dâng mãnh liệt ngày càng nồng nàn và cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến tham lam của Xuân Diệu. Đại từ nhân xưng tôi bất ngờ chuyển hóa thành ta.

Trước sự sống rộng lớn bát ngát của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? Hay ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, lay tỉnh bao người hãy sống mãnh liệt, hãy sống tận độ trong từng phút giây cho nên vì thế vì thế phải xưng ta?

Say đắm vạn vật vạn vật thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng vạn vật vạn vật thiên nhiên và sự sống. Dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, vạn vật vạn vật thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao phải là vạn vật vạn vật thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ.

Điều ấy có nghĩa là Xuân Diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp.. nhất của sự sống. Nàng xuân mà Xuân Diệu đắm đuối hết sức thanh tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình.

Đến với vạn vật vạn vật thiên nhiên, dến với mùa xuân như đến với ngừoi tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với vạn vật vạn vật thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến lần lượt xuất hiện trong các dòng thơ: ôm, riết, say, thâu, cắn là biểu hiện của tình yêu ngày càng say đắm mãnh liệt.

Ôm chọn khắp.., riết thật chặt, say sưa mê đắm và đỉnh điểm là cắn. Xuân Diệu đã tận hưởng vạn vật vạn vật thiên nhiên như tận hưởng ái tính. Hình ảnh thâu trong một cái hôn nhiều rất Tây. Đi liền đó là câu thơ thừa thãi liên từ và: và non nước, và cây, và cỏ rạng.

Chính sự lặp.. lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại của Xuân Diệu. Sự lặp.. lại liên tiếp.. liên từ và trong một dòng thơ đã truyền đến ngừoi đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trước tình nhân đắm đuối.

Xuân Diệu tận hưởng sự sống mơn mởn như tận hưởng ái tình và phải đạt đến độ no nê, đã đầy, chênh choáng. Nghĩa là phải thỏa thuê, ngây ngất, mê đi, lịm đi:

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

Xuân Diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. Hàng loạt điệp.. từ cho liên tiếp.. lặp.. lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh liệt đến vô biên, tuyệt đích.

Lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng, thì thầm trong trái tim mà vang lên thành lời đối thoại dõng dạc, trực tiếp..: Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!. Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yêu cuồng nhiệt của mình.

Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đã đầy, chếnh choáng vẫn chưa thỏa mà phải cắn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả trái tim đắp.. đuối, ham hố mới thỏa niềm khát khao. Ở đây, dường như có để biều đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô biên của mình, Xuân Diệu đã dùng đến yếu tố phi lí, phi hiện thực.

Cũng chính vì thế mà câu thơ: Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi! trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhât trong thơ hiện đại. Cùng với Tháng Giêng ngon như một cặp.. môi gần, Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.

Với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đời, thấm thía. Và khúc thơ cuối trong Vội vàng là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong giọng thơ yêu đời nhát.

Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở, nhịp.. đập.. sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. Qua bài thơ Vội vàng, ta thấy được phần nào cái nhịp.. sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của Xuân Diệu.

Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp.. vô cùng ý nghĩa, sâu sắc của Xuân Diệu: Hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời hạn trôi đi sẽ kéo theo ngày xuân và tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.

Giới thiệu cùng bạn Cảm Nhận Về Bài Thơ Nhàn được tinh lọc rực rỡ.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 2

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 2 với niềm tiếc nuối ngày xuân trong cả những lúc xuân vẫn vẫn đang còn tươi thắm.

Trong Thi nhân Việt Nam, nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng khẳng định: Thơ Xuân Diệu là một nguồn sống dạt dào chưa từng có ở chố nước non lặng lẽ này.. Nhắc tới Xuân Diệu, ta không thể không nhắc tới một bài thơ in đậm dấu ấn, phong cách của ông Vội vàng.

Được rút ta từ tập.. Thơ thơ, Vội vàng là nỗi ám ảnh thời gian và lòng ham yêu, khát sống đến cuống quýt của Xuân Diệu. Nếu phần đầu tiên của bài thơ là ước muốn táo bạo cùng vẻ đẹp.. độc đáo của mùa xuân thì sang phần thơ thứ hai, nhà thơ giải thích lí do phải sống vội vàng.

Tại sao Xuân Diệu lại vội vàng tiếc nuối mùa xuân ngay lúc xuân còn đang thắm. Có lẽ vì thi sĩ có quan niệm rất mới về thời gian:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian.

Nếu người xưa luôn yên tâm bình thản trước sự trôi chảy của thời gian bởi họ quan niệm thời gian là tuần hoàn thì Xuân Diệu lại quan niệm thời gian, mùa xuân, tuôi trẻ một đi không trở lại.

Thế nên Xuân Diệu luôn hốt hoảng lo âu khi thời gian trôi mau. Thi sĩ không chỉ tiếc mùa, tháng, ngày mà tiếc từng khoảng khắc, từng phút giây. Ở một bài thơ khác, nhà thơ cũng từng nói:

Tôi từ phút ấy trôi qua phút này

Diều thi sĩ sợ là tuổi trẻ qua đi, tuổi già mau tới bới thời gian như một dòng chảy mà mỗi một khoảnh khắc trôi qua là mất đi vĩnh viễn. Cách sử dụng cặp.. từ đối lập.. tới qua, non già đã cho thấy sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước bước đi của thời gian.

Cùng với hàng loạt câu thơ văn xuôi theo lối định nghĩa cùng sự lặp.. lại liên tiếp.. điệp.. ngữ nghĩa là, Xuân Diệu đã khẳng định chắc nịch một sự thật hiển nhiên không gì phủ nhận: Dù xuân đương tới, xuân còn non nhưng xuân sẽ qua, sẽ già, sẽ hết và tuổi trẻ cũng mất.

Đối diện với sự thật hiển nhiên mà phũ phàng ấy, Xuân Diệu không khỏi thảng thốt. Liên tiếp.. các dấu phẩy được huy động tạo nên điệu thơ ngậm ngùi, nghẹn ngào.

Để tăng sức thuyết phục mọi người tin vào chân lí: mùa xuân tuổi trẻ là tuyến tính, Xuân Diệu đã chủ động đối thoại, tranh luận bác bỏ ý nghĩ cố hữu của mọi người là mùa xuân vẫn tuần hoàn:

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

Với Xuân Diệu, tuổi trẻ không thắm lại nên cũng không thể nói mùa xuân là tuần hoàn. Thế là Xuân Diệu tiếc mùa xuân mà thực chất là tiếc tuổi trẻ. Và đó là nguyên cớ xâu xa khiến thi sĩ vội vàng một nửa khi xuân mới bắt đầu:

Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời

Đúng vậy, giữa cái mênh mông của vũ trụ, vô cùng, vô tận của thời gian, tuổi trẻ, sự sống của con người bỗng trở nên quá ngắn ngủi, mong manh chỉ như bóng câu qua cửa sổ, như cái chớp.. mà thôi. Suy ngẫm về điều đó, day dứt về điều đó, Xuân Diệu đã đem đến một nỗi ngậm ngùi mà mới mẻ trong thơ ca Việt

Với quan niệm một đi không trở lại và bằng tâm hồn rất đỗi nhạy cảm tới mức có thể nghe thấu cả sự mơ hầu (Thế Lữ), Xuân Diệu cảm nhận thấm thía sự phôi pha, phai tàn đang âm thầm diễn ra trong lòng vũ trụ trên cả hai trục không khí và thời gian.

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp.. núi sông vẫn than thầm tiễn biệt
Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi
Phải chăng sợ độ phai tàm sắp.. sửa.

Thời gian thì rớm vị chia phôi, khắp.. không khí đâu đâu cũng vọng lên khúc chia li, lời than thầm tiễn biệt. Gió đùa trong lá không phải là những âm than vui tươi, sống động của thiên nhiêm mà vì hờn tủi trước sự trôi chảy của thời gian.

Chim hót những bản nhạc chào xuân rộn ràng bỗng ngừng bặt, chẳng có mối nguy hiểm hiểm nào cả, mà vì chúng sợ độ tàn phai, héo úa. Vậy là vạn vật không thể cưỡng lại quy luật tàn phai nghiệt ngã của tạo hóa.

Chịu ảnh hưởng sâu sắc thuyết tương giao trong tượng trưng Phá, Xuân Diệu chẳng những đã đem đến những cảm nhận tinh tế rất mới, rất Tây, rất hiện đại về thời gian:

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi.

Thời gian vốn vô hình, vô ảnh, không mùi, không vị, đi vào thơ Xuân Diệu bỗng có mùi, có vị chia phôi. Thơ trung đại, kể cả thơ mới cũng hiếm có câu thơ nào có cách cảm nhận như vậy.

Khép.. lại phần thơ thứ nhất phần lí giải vì sao phải sống vội vàng là dòng thơ tràn ngập.. cảm xúc:

Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa
Mau đi thôi mùa chưa ngả chiều hôm

Đến đây thi sĩ đã vỡ lẽ chẳng bao giờ có thể tắt nắng buộc gió, níu giữ mãi tuổi trẻ mùa xuân ở lại. Khát vọng cháy bỏng, ước muốn táo bạo đã tan thành mấy khói. chỉ còn lại nỗi bàng hoàng, thảng thốt còn in dấu trong dấu chấm cảm giữa dòng thơ và dấu chấm lửng cuối dòng thơ.

Không thể buộc gió, chẳng thể tắt nắng để níu giữ mãi hương sắc mùa xuân, Xuân Diệu đã hối thúc mình và mọi người hãy sống vội vàng, hãy chạy đua cùng thời gian: Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm. Lời giục giã hối thúc mang sắc điệu mạnh mẽ, quyết liệt bởi kiểu câu cầu khiến có sử dụng dấu chấm cảm giữa dòng.

Có thể nói câu thơ Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm rẩt điển hình, tiêu biêu cho hồn thơ vội vàng cuống quýt của Xuân Diệu trước cách mạng tháng 8. Không chỉ ở Vội vàng, Xuân Diệu luôn hối thúc giục giã mọi người cần sống mau, sống vội:

Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi

Gấp.. đi em, anh rất sợ ngày mai

Đời trôi chảy lòng ta không vĩnh viễn

Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ

Em, em ơi tình non sắp.. già rồi!

Mùa chưa ngả chiều hôm là một cách kết hợp.. từ mới lạ, thú vị. Xuân Diệu đã dùng từ chỉ thời gian cuối ngày để chỉ thời điểm cuối mùa. Mùa chưa ngả chiều hôm là mùa chưa tàn, chưa úa, vì thế hãy vội vàng mau chóng tận hưởng hương sắc của nó.

Có thể thấy, Xuân Diệu có cách cảm nhận về thời gian khác lạ như vậy là nhờ vào sự ý thức sâu xa về sự sống của cá thể. Quan niệm mới mẻ ấy của Xuân Diệu đã khiến cho ta phải trâng trọng từng phút giây của cuộc đời, tận hưởng một cuộc sống trọn vẹn và đầy ý nghĩa.

Quan đoạn thơ, ta đã thấy được niềm khát khao sống mãnh liệt, cháy bỏng của ông Hoàng thơ tình Việt nam. Từ đó, chúng ta thêm trân trọng quan niệm nhân sinh, tích cực, tiến bộ.

Cũng như giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh từng nói: Đây là tiếng nói của một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt. Nhưng đằng sau những tình cảm ấy, có một ý niệm nhân sinh mới mẻ chưa thấy trong thơ ca truyền thống cuội nguồn cuội nguồn.

Mời bạn đọc xem nhiều hơn nữa thế nữa những trang thơ hay có trong tuyển tập Thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 3

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 3 cũng là đoạn kết khép lại trọn vẹn bài thơ với những thông điệp về phong thái sống và khát khao tận thưởng môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường tươi đẹp này.

Đến với Xuân Diệu-nhà thơ có cội nguồn hòa hợp giữa vùng gió Lào cát trắng cùng với việc cần mẫn của xứ Nghệ.

Cha đằng ngoài, mẹ đằng trong
Ông đồ nghề lấy cô hàng nước mắm.

Cả đời Xuân Diệu là cả đời lao động nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp không lúc nào ngừng bút. Đối với ông sự sống không bao giờ chán nản. Là con người xứ Nghệ cần mẫn, kiên trì, lao động và sang tạo nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp. Xuân Diệu là nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất cả về nội dung lẫn nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp trong nền văn học hiện tại. Vội vàng là một trong những tác phẩm thơ xuất xắc của ông.

Bài thơ cũng là lời giục giã sống mãnh liệt, sống hết mình. Hãy quý trọng từng giây từng phút của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mình, thể hiện khát vọng sống của tác giả. Tiêu biểu là 10 câu cuối của đoạn thơ. Chính là lời giục giã mọi người và cũng đó đó là lời giục giã cho chính mình. Vì vậy mà tác giả đã nói:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

Vội vàng được in trong tập Thơ thơ, là một trong những bài thơ tiêu biểu vượt trội vượt trội nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ luận giải cho những người dân dân đọc thấy được tạo hóa có sinh ra con người để mãi mãi hưởng lạc thú ở chốn trần gian này đâu. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân hạn chế và thời hạn trôi đi vĩnh viễn không trở lại.

Vì vậy thi nhân giục giã toàn bộ toàn bộ chúng ta phải nhanh lên, vội vàng lên để tận thưởng buổi tiệc của trần gian khi mà mùa chưa ngả chiều hôm, khi mà xuân đang non, xuân chưa già:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm

Đoạn thơ mở đầu bằng ba chữ Ta muốn ôm như trình diện ra hết sự ham hố và cuồng nhiệt của Xuân Diệu với môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường trần thế: Trước đó nhà thơ xưng tôi với ước muốn táo bạo tắt nắng, buộc gió nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hòa thành cái ta chung để tận thưởng hết những hương sắc của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn. Mơn mởn là từ láy rất quyến rũ và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó quyến rũ sự vật, cây cối đang ở độ non mướt, xanh tươi đầy sức sống Tháng giêng ngon như một cặp môi gần,

Và đằng sau khao khát ôm cả sự sống mơn mởn ấy là những câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã tràn trề nỗi yêu:

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Một đoạn thơ ngắn mà có tới bốn, năm từ ta muốn được lặp đi, lặp lại như nhịp điệu quay quồng, như hơi thở gấp gáp của thi nhân. Chứng tỏ Xuân Diệu nồng nhiệt đối rối rít, nôn nả, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, ngày xuân vào lòng mình.

Sống như vậy với Xuân Diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm niềm sung sướng được sống. Điệp ngữ Ta muốn như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ.

Thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình mây đưa và gió lượn, muốn đắm say với cánh bướm tình yêu, muốn gom hết vào lồng ngực tươi tắn ấy một chiếc hôn nhiều. Muốn thu hết vào hồn nhựa sống dạt dào Và non nước, và cây, và cỏ rạng

Để rồi, chàng như con ong bay đi hút nhụy đời cho tới say chếnh choáng hút cho đã cho đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi mới lảo quần hòn đảo bay đi.

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Điệp từ cho với nhịp độ tăng tiến nhấn mạnh yếu tố yếu tố những Lever khát vọng thưởng thức đạt đến độ thỏa thuê, sung mãn, trọn vẹn. Xuân Diệu muốn tận thưởng môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường cho tới no nê, chếnh choáng, đã đầy.

Trong niềm cảm hứng ở độ cao nhất, Xuân Diệu nhận ra môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, ngày xuân như một chiếc gì quý nhất, trọn vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, xuân hồng, làm cho nhà thơ tận thưởng trong niềm khao khát cao độ.

Thơ Xuân Diệu có đặc trưng là yếu tố vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo.

Mỗi một lần khao khát Ta muốn thì lại đi liền với một động từ chỉ trạng thái yêu đương mỗi lúc một thỏa sức tự tin, nồng nàn hơn ôm sự sống riết mây đưa, gió lượn say cánh bướm, tình yêu thâu cái hôn nhiều.

Để ở đầu cuối là một tiếng kêu của yếu tố cuồng nhiệt, đắm say thể hiện niềm yêu đời, khát sống trước đó trước đó chưa từng có trong thơ ca Việt Nam: Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!. Đây đó đó là đỉnh điểm của yếu tố khao khát cháy bỏng của nhà thơ.

Dưới ngòi bút của Xuân Diệu và trong tầm nhìn xanh non, biếc rờn của thi sĩ, ngày xuân hiện lên rõ rệt và sống động như có hình có dáng, có hồn có sắc Xuân hồng.

Mùa xuân như môi, như má của một người thiếu nữ tươi tắn, tràn trề nhựa sống và đẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực yêu đương, hay như thể thể một quả chín ngọt thơm trong vườn Tháng giêng ngon như một cặp môi gần. Đứng trước cái mê hoặc của ngày xuân, môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường, thi sĩ hình như không nén nỗi lòng yêu đã đi đến một cử chỉ cũng thật đáng yêu và dễ thương và dễ thương:

Ta muốn cắn vào ngươi!

Có lẽ trong những bài thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng thì đấy là những vần thơ Xuân Diệu nhất. Vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của một nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất trong những nhà thơ mới.

Bài thơ là một ý niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước kia trước đó trước đó chưa từng có. Đến với Vội Vàng Xuân Diệu lôi kéo mọi người hãy biết yêu và tận thưởng những thứ môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường ban tặng.

Xuân Diệu đã thể hiện một chiếc tôi tràn trề sự thèm khát được sống, được tận thừa kế 1 cách cuồng nhiệt những thanh sắc của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của tớ để tiếp nhận ngày xuân của tình yêu, của tuổi trẻ.

Nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một ý niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của Xuân Diệu trước môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường: Mau với chứ, vội vàng lên với chứ Em, em ơi, tình non đã già rồi .

Đoạn thơ đã tương hỗ ta tưởng tượng được tâm hồn Xuân Diệu, một chiếc tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ về môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Với những gì thể hiện ở trên, Xuân Diệu rất xứng danh với thương hiệu: Nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất trong những nhà thơ mới.

Gửi đến bạn tuyển tập Thơ Quang Dũng hay nhất rất thích hợp để gối đầu giường.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn Cuối

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn Cuối với dàn ý rõ ràng dưới dạng sơ đồ tư duy giúp những bạn học viên hoàn toàn hoàn toàn có thể dễ nhớ hơn những kiến thức và kỹ năng và kỹ năng cơ bản nhất.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Đoạn Cuối

Cùng với Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, SCR.VN tặng bạn tuyển tập Thơ Hữu Loan giàu cảm xúc!

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Meta

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Meta với bài cảm nhận được sưu tầm rực rỡ thể hiện được vẻ đẹp và những dụng ý nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp của bài thơ.

Thơ Xuân Diệu là một nguồn sống rạt rào trước đó trước đó chưa từng thấy ở chốn non nước lặng lẽ này, Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống nôn nả, muốn tận thưởng môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường ngắn ngủi của tớ (Trích Thi nhân Việt Nam).

Nhận định của nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã xét về những rực rỡ hầu hết trong sáng tác của nhà thơ Xuân Diệu khuôn mặt tiêu biểu vượt trội vượt trội và có nhiều góp thêm phần nổi trội cho việc tăng trưởng của trào lưu thơ Mới.

Một trong những tác phẩm thể hiện rõ điều này đó đó là Vội vàng. Qua bài thơ, toàn bộ toàn bộ chúng ta thấy được tâm hồn yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên tha thiết, lòng ham sống mãnh liệt cùng quan điểm sống tích cực của tác giả.

Trước hết, bài thơ Vội vàng đã thể hiện ý nguyện, tâm thế và mong ước hành vi của tác giả trước bước đi của thời hạn:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.

Trước vòng xoay một đi không trở lại của dòng thời hạn, tác giả Xuân Diệu muốn tóm gọn và giữ lấy từng khoảnh khắc qua việc muốn tắt nắng để sắc màu không phôi pha, muốn buộc gió không cho hương sắc bay đi.

Điệp ngữ Tôi muốn được nhắc lại hai lần đã xác lập ý nguyện của cái tôi tha thiết muốn giữ lấy vẻ đẹp chóng tàn phai của vạn vật vạn vật thiên nhiên; đồng thời làm nổi trội tâm hồn của một thi sĩ yêu đời, say mê vạn vật vạn vật thiên nhiên và trân trọng, nâng niu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Và tình yêu tha thiết, mãnh liệt này đã được phác họa rõ ràng hơn ở những câu thơ tiếp theo:

Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Bằng giải pháp nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp liệt kê phối hợp nhịp điệu thơ nhanh và dồn dập, mọi thanh âm, mọi sắc màu, hình ảnh của bức tranh vạn vật vạn vật thiên nhiên đều hiện hữu sinh động trước mắt người đọc.

Điệp từ Này đây vang lên đầy say mê, thể hiện mọi giác quan của người thi sĩ đều rung lên để tiếp nhận, để tận thưởng vẻ đẹp của tạo hóa, của đất trời trong sức xuân và sắc xuân. Đó là những vẻ đẹp hữu hình như hoa của đồng nội xanh rì, lá của cành tơ phơ phất.

Đó còn là một một vẻ đẹp vô tưởng tượng như khúc ca tình yêu mang âm điệu say mê cuồng nhiệt của cặp yến anh, là nguồn sáng vội vã chớp qua hàng mi,.

Đặc biệt, Xuân Diệu đã so sánh tháng giêng khái niệm thời hạn vô tưởng tượng như cặp môi sự vật rõ ràng trong quan hệ ngon gần để mang lại một cảm nhận vô cùng độc lạ, mới mẻ, làm cho bức tranh vạn vật vạn vật thiên nhiên nơi trần gian hiện lên đẹp tươi, tươi mới, căng tràn sức sống như một thiên đường trên mặt đất.

Thi nhân vận dụng mọi giác quan để tận thưởng vẻ đẹp của tạo vật, vạn vật vạn vật thiên nhiên nhưng vẫn không quên đi ý thức về yếu tố trôi chảy của thời hạn: Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân. Bởi vậy, ông đắm say, cuồng nhiệt cùng cảnh sắc đất trời nhưng vẫn không ngừng nghỉ nghỉ chiêm nghiệm về dòng thời hạn trôi, về tình yêu và tuổi trẻ:

Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian;
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lạị
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời

Là một nhà thơ với toàn toàn thế giới quan, nhân sinh quan tiến bộ, Xuân Diệu không riêng gì có thấy được quy luật tuần hoàn của dòng thời hạn: Xuân tàn, hạ tới, thu hết, đông sang mà còn nắm vững phép biện chứng mang tính chất chất chất chất tuyến tính, một đi không bao giờ trở lại của từng phút giây.

Qua cách cảm nhận: xuân đương tới xuân đương qua, xuân còn non xuân sẽ già, dòng chảy vô tưởng tượng của thời hạn đã được khắc họa rõ ràng, khiến mặc dầu thi nhân đang cảm nhận ngày xuân tươi đẹp, căng tràn sức sống cũng đó đó là ngày xuân đang ở viễn cảnh sẽ già, sẽ tàn phai, sẽ héo úa.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng quan trọng nhất trong ý niệm của Xuân Diệu đó đó là thời hạn vũ trụ rất khác hệt với thời hạn của đời người, nghĩa là xuân qua rồi xuân sẽ lại tới trong sự tuần hoàn của đất trời, nhưng tuổi trẻ, đời người thì chẳng hai lần thắm lại.

Bởi vậy, ông nhận định rằng điều đẹp tuyệt vời nhất của con người đó đó là tuổi trẻ và tình yêu. Và từ đó, ông hoàng thơ tình luôn nuối tiếc ngày xuân, nuối tiếc tuổi trẻ bằng lòng ham sống, lòng yêu đời mãnh liệt cùng ý niệm sống vội vàng và dữ thế dữ thế chủ động chạy đua với thời hạn:

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây thâu và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều

Điệp từ Ta muốn được đặt tại đầu câu vang lên đầy dõng dạc, kết phù thích phù thích hợp với hàng loạt động từ theo Lever tăng tiến: ôm, riết, say, thâu đã làm nổi trội tư thế dữ thế dữ thế chủ động tận thưởng mọi vẻ đẹp của môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường ở độ tươi tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất, căng tràn nhất của cái tôi trữ tình.

Lòng ham sống cùng niềm say mê cuồng nhiệt đó đó đó là động lực để thôi thúc Xuân Diệu sống vội vàng, sống nôn nả (Theo phong thái nói của nhà phê bình văn học Hoài Thanh), nhưng sự vội vàng đó không hề xấu đi bởi nhịp sống đó luôn gắn bó mật thiết với nụ cười sống và tinh thần sáng sủa của tác giả.

Đây là một quan điểm sống tích cực, tiến bộ và mang ý nghĩa giáo dục thâm thúy riêng với mỗi một con người.

Như vậy, qua việc phân tích bài thơi vội vàng, toàn bộ toàn bộ chúng ta hoàn toàn hoàn toàn có thể thấy được tài năng của thi sĩ Xuân Diệu trong cách sử dụng ngôn từ và vận dụng thuần thục những giải pháp nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp.

Tất cả những yếu tố đó kết phù thích phù thích hợp với nhau trong sự hòa giải và hợp lý, tinh xảo, góp thêm phần khắc họa hình tượng nhân vật trữ tình với tình yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên tha thiết cùng niềm ham sống, lòng yêu đời cuồng nhiệt và nổi trội hơn hết là ý niệm sống vội vàng chạy đua với thời hạn để tóm gọn lấy những gì đẹp tuyệt vời nhất của tuổi trẻ, của tình yêu.

Tiếp theo Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng, mời bạn đọc nhiều hơn nữa thế nữa với trọn bộ Cảm Nhận Bài Thơ Chiều Tối rực rỡ và ý nghĩa.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Học Sinh Giỏi

Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng Học Sinh Giỏi với bài cảm nhận đạt điểm trên cao dành riêng cho những bạn học viên.

Nhà thơ Thế Lữ, trong lời Tựa cho tập Thơ Thơ của Xuân Diệu, đã có nhận xét khá tinh xảo: Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài người. Lầu thơ của ông xây dựng trên đất của một tấm lòng trần gian . Đã hơn hai mươi năm Xuân Diệu giã từ toàn bộ toàn bộ chúng ta vào cõi hư vô, nhưng tấm lòng trần gian của ông dường như vẫn còn đấy đấy ở lại.

Cứ mỗi lần xuân tới, những trái tim non trẻ của những thế hệ học viên lại rung lên những cảm xúc mãnh liệt trước tâm tình của Xuân Diệu gửi gắm với đời trong bài thơ Vội vàng, gắn với niềm khát khao giao cảm với đất trời, con người tràn say đắm của thi nhân, trong thời hạn ngày xuân diệu kì!

Làm thơ xuân vốn là một truyền thống cuội nguồn cuội nguồn của thi ca Việt Nam, bao nét xuân đi vào thi ca đều mang một dấu ấn cảm xúc riêng. Đặc biệt, trong thơ lãng mạn Việt Nam 1932 1945, ngày xuân còn gắn với cái tôi thành viên thành viên giàu cảm xúc của những nhà thơ mới.

Có thể kể tới một Hàn Mặc Tử với khách xa gặp lúc ngày xuân chín, một Nguyễn Bính với mùaxuân là cả một mùa xanh. Nhưng có lẽ rằng rằng Xuân Diệu đó đó là người đã đem vào trong cảm xúc ngày xuân toàn bộ cái rạo rực đắm say của tình yêu. Vội vàng là lời tâm tình với ngày xuân của trái tim thơ tuổi hai mươi căng nhựa sống.

Cái hành vi thể hiện khá khá đầy đủ nhất thần thái của Xuân Diệu có lẽ rằng rằng là vội vàng. Ngay từ hồi viết Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã thấy Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng, sống cuốn quýt.

Cho nên, đặt cho bài thơ rất đặc trưng của tớ tên thường gọi Vội vàng, hẳn đó phải là một cách tự bạch, tự họa của Xuân Diệu. Nó đã cho toàn bộ toàn bộ chúng ta biết thi sĩ rất hiểu mình. Thực ra, cái điệu sống vội vàng, nôn nả của Xuân Diệu bắt nguồn sâu xa từ ý thức về thời hạn, về yếu tố ngắn ngủi của kiếp người, về cái chết như thể một kết cục không tránh khỏi mai hậu.

Sống là cả một niềm sung sướng lớn lao diệu kỳ. Mà sống là phải tận hiến và tận thưởng! Đời người là ngắn ngủi, cần tranh thủ sống. Sống hết mình, sống đã đầy. Thế nên phải chớp lấy từng khoảnh khắc, phải chạy đua với thời hạn.

Ý thức ấy luôn giục giã, gấp gáp. Bài thơ này được viết ra từ cảm niệm triết học ấy.Thông thường, yếu tố chính luận đi cùng thơ rất khó thuần thục. Nhất là lối thơ nghiêng về cảm xúc rất ngại đi cùng chính luận. Ấy thế nhưng nhu yếu phô bày tư tưởng, nhu yếu lập thuyết lại không thể không dùng đến chính luận.

Thơ Xuân Diệu hiển nhiên là loại thơ xúc cảm. Nhưng đọc kỹ sẽ thấy rằng thơ Xuân Diệu cũng rất giàu chính luận. Nếu như cảm xúc làm ra cái nội dung hình ảnh, hình tượng sống động như mây trôi, nước chảy trên mặt phẳng của văn bản thơ, thì dường như yếu tố chính luận lại ẩn mình, lặn xuống bề sâu, làm ra cái tứ của thi phẩm.

Cho nên mạch thơ luôn đã đã có được vẻ tự nhiên, nhuần nhị. Vội vàng cũng thế. Nó là một dòng cảm xúc dào dạt, bồng bột kéo theo bao hình ảnh thi ca như gấm như thêu của cảnh sắc trần gian.

Nhưng nó cũng là một bản tuyên ngôn bằng thơ, trình diễn cả một ý niệm nhân sinh về lẽ sống vội vàng. Có lẽ không phải thơ đang minh họa cho triết học. Mà đó đó đó là minh triết của một hồn thơ.

Mục đích lập thuyết, dạng thức tuyên ngôn đã quyết định hành động hành vi đến bố cục của Vội vàng. Thi phẩm khá dài nhưng tự nó hình thành hai phần khá rõ rệt. Cái cột mốc ranh giới giữa hai phần đặt vào ba chữ Ta muốn ôm.

Phần trên nghiêng về luận giải cái lí do vì sao cần sống vội vàng. Phần dưới là thể hiện cái hành vi vội vàng ấy. Nói một cách vui vẻ: trên là lý thuyết, dưới là thực hành thực tiễn thực tiễn!

Điều rất hay thấy là thi sĩ lựa lựa chọn cách xưng hô cho từng phần. Ở trên, xưng tôi, lập thuyết đối thoại với đồng loại. Ở dưới, xưng ta, trái chiều với việc sống. Phần luận lí có Xu thế cắt xẻ bài thơ.

Nhưng hơi thơ bồng bột, giọng thơ dào dạt, sôi sục đã xóa mọi cách ngăn, khiến thi phẩm vẫn vẫn là một chỉnh thể sống động, tươi tắn và truyền cảm. Mở đầu bài thơ là một khổ ngũ ngôn thể hiện một ước muốn kì lạ của thi sĩ. Ấy là cái ước muốn quay ngược quy luật tự nhiên một ước muốn không thể:

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi

Muốn tắt nắng, muốn buộc gió, thật là những ham muốn kỳ dị, chỉ có ở thi sĩ. Nhưng làm thế nào cưỡng được quy luật, làm thế nào hoàn toàn hoàn toàn có thể vĩnh viễn hóa được những thứ vốn ngắn ngủi mong manh ấy?

Cái ham muốn lạ lùng kia đã hé mở cho toàn bộ toàn bộ chúng ta một lòng yêu bồng bột vô bờ riêng với cái toàn toàn thế giới thắm sắc đượm hương này. Thế giới này được Xuân Diệu cảm nhận theo một cách riêng. Nó bày ra như một thiên đường trên mặt đất, như một buổi tiệc lớn của trần gian.

Được cảm nhận bằng cả sự tinh vi nhất của một hồn yêu đầy ham muốn, nên sự sống cũng hiện ra như một toàn toàn thế giới đầy xuân tình. Cái thiên đường sắc hương đó hiện ra trong Vội vàng vừa như một mảnh vườn tình ái, vạn vật đương lúc lên hương, vừa như một mâm tiệc với một thực đơn quyến rũ, lại vừa như một người tình đầy đắm say.

Xuân Diệu cũng thưởng thức theo một cách riêng. Ấy là thưởng thức vạn vật vạn vật thiên nhiên như thưởng thức ái tình. Yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên mà thực ra là tình tự với vạn vật vạn vật thiên nhiên. Hãy xem cách diễn tả vồ vập về vạn vật vạn vật thiên nhiên ở thì xuân sắc, một vạn vật vạn vật thiên nhiên rạo rực xuân tình:

Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này đây lá của cành tơ phơ phất Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi sáng sớm thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;

Có lẽ trước Xuân Diệu trong thơ Việt Nam chưa tồn tại cảm hứng Tháng giêng ngon như một cặp môi gần. Nó là cảm hứng của ái ân tình tự.

Cảm giác ấy đã làm cho những người dân dân ta thấy tháng giêng mơn mởn non tơ đầy một sức sống thanh tân kia mà sao quyến rũ tháng giêng mang trong nó sức quyến rũ không thể cưỡng được của một người tình rạo rực, đắm say. Hai mảng thơ đầu tiếp Từ đó nhau đã được link bằng cái logic luận lí ngầm của nó.

Thi sĩ muốn tắt nắng, buộc gió chính vì muốn giữ mãi hương sắc cho trần thế này đây. Hương sắc là cái sinh khí của nó, là cái vẻ đẹp, cái nhan sắc của nó. Tất cả chỉ rực rỡ trong độ xuân thì. Mà xuân lại vô cùng ngắn ngủi.

Và thế là mảng thơ thứ ba của phần luận giải đã tạo ra để nói về cái ngắn ngủi đến tàn nhẫn của xuân thì riêng với việc sống và cái xuân thì của con người. Phải, cái toàn toàn thế giới này lộng lẫy nhất, ngon nhất là ở độ xuân; còn con người cũng chỉ thưởng thức được cái ngon kia lúc còn trẻ thôi.

Mà cả hai đều vô cùng ngắn ngủi, thời hạn sẽ cướp đi hết thảy. Có lẽ cũng lần thứ nhất, thơ ca Việt Nam đã đã có được cái ý niệm này:

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn no nghĩa là xuân sẽ già.

Con người thời trung đại hình như yên trí với ý niệm thời hạn tuần hoàn với cái chu kỳ luân hồi luân hồi bốn mùa, cũng như cái chu kì ba vạn sáu ngàn ngày của kiếp người. Con người tân tiến sống với ý niệm thời hạn tuyến tính, thời hạn như một dòng chảy mà mỗi một khoảnh khắc qua là mất đi vĩnh viễn. Cho nên Xuân Diệu đã nồng nhiệt phủ định:

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại !

Thước đo thời hạn của thi sĩ là tuổi trẻ. Tuổi trẻ một đi không trở lại thì làm chi có sự tuần hoàn ! Trong cái mênh mông của đất trời, cái vô tận của thời hạn, sự xuất hiện của con người thật là ngắn ngủi, hữu hạn. Nghĩ về tính chất chất hạn chế của kiếp người, Xuân Diệu đã mang lại một nỗi ngậm ngùi thật mới mẻ:

Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
Và mang lại một cảm nhận đầy tính lạ hóa về thời hạn và không khí:
Mùi tháng năm đền rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt

Là người đã tiếp thu ở tại mức thuần thục phép tương giao của lối thơ tượng trưng, Xuân Diệu đã phát huy triệt để sự tương giao về cảm hứng để cảm nhận và mô tả toàn toàn thế giới.

Thời gian được cảm nhận bằng khứu giác: Mùi tháng năm thời hạn của Xuân Diệu được làm bằng hương chẳng thế mà thi sĩ cứ muốn buộc gió lại ư? Một chữ rớm đã cho toàn bộ toàn bộ chúng ta biết khứu giác đã chuyển thành thị giác.

Nó nhắc ta nhớ đến hình ảnh giọt lệ. Chữ vị liền đó, lại đã cho toàn bộ toàn bộ chúng ta biết cảm hứng thơ đã chuyển qua vị giác. Và đấy là một vị hoàn toàn phi vật chất: vị chia phôi ! Thì ra chữ rớm và chữ vị này đều từ một hình ảnh ẩn hiện là giọt lệ chia phôi đó. Vì sao thời hạn lại mang cái mùi vị hình thể của chia phôi?

Ấy là những cảm hứng chân thực hay chỉ là trò diễn của ngôn từ theo ngữ cảnh của phép tương giao? Cái tinh xảo của Xuân Diệu đó đó là ở đấy ! Thi sĩ cảm thấy thật hiển hiện mỗi khoảnh khắc đang lìa bỏ hiện tại để trở thành quá khứ thật sự là một cuộc ra đi vĩnh viễn.

Trên mỗi thời khắc đều đang trình làng một cuộc chia tay của thời hạn với con người, với không khí và với cả chính thời hạn. Cho nên thi sĩ nghe thấy một lời than luôn âm vang khắp núi sông này, một lời than vĩnh viễn: than thầm tiễn biệt. Không gian đang tiễn biệt thời hạn !

Và thời hạn trôi đi sẽ làm cho cái nhan sắc vạn vật vạn vật thiên nhiên diệu kỳ này bước vào độ tàn phai. Một sự tàn phai không thể nào tránh khỏi !Thế đấy, không thể buộc gió, không thể tắt nắng, cũng không thể cầm giữ được thời hạn, thì chỉ có cách thực tiễn nhất là chạy đua với thời hạn, là phải tranh thủ sống: Chẳng bao giờ, ôi ! Chẳng bao giờ nữa

Mau đi thôi ! Mùa chưa ngả chiều hôm Đến đây phần luận giải của tuyên ngôn vội vàng đã đủ đầy luận lý !] Bài thơ được kết thúc bằng những cảm xúc mãnh liệt, bằng những tham muốn mỗi lúc một cuồng nhiệt , vồ vập.

Đó là cả một cuộc tình tự với vạn vật vạn vật thiên nhiên, ái ân cùng với việc sống. Chỉ hoàn toàn hoàn toàn có thể diễn tả như vậy, Xuân Diệu mới phô diễn được cái lòng ham sống, khát sống sung mãn của tớ:

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nướ[c, và cây, và cỏ rạng,
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !

Nếu chọn một đoạn thơ trong số đó cái giọng sôi sục bồng bột của Xuân Diệu thể hiện khá khá đầy đủ nhất, thì đó phải là đoạn thơ này. Ta hoàn toàn hoàn toàn có thể nghe thấy giọng nói, nghe thấy cả nhịp đập của trái tim Xuân Diệu trong đoạn thơ ấy. Nó hiện ra trong những làm sóng ngôn từ đan chéo nhau, giao thoa và tuy nhiên tuy nhiên vỗ vào tâm hồn người đọc.

Cái điệp ngữ ta muốn được lặp đi lặp lại với tỷ suất thật dày và cũng thật đích đáng. Nhất là mỗi lần điệp lại đi liền với một hành vi yêu đương mỗi lúc một thỏa sức tự tin, mãnh liệt, nồng nàn: ôm riết say thâu cắn. Có thể nói câu thơ Và non nước, và cây, và cỏ rạng là không thể có riêng với thư pháp trung đại vốn coi trọng những chữ đúc.

Thậm chí, riêng với thơ xưa, này sẽ là câu thơ vụng. Tại sao lại thừa thãi liên từ và đến thế ? Vậy mà, nó lại là sáng tạo của nhà thơ tân tiến Xuân Diệu. Những chữ và hiện hữu cần cho việc thể hiện nguyên trạng cái giọng nói, cái khẩu khí của thi sĩ. Nó thể hiện đậm nét sắc thái riêng của cái tôi Xuân Diệu.

Nghĩa là thể hiện một cách trực tiếp, tươi sống cái cảm xúc tham lam đang trào lên mãnh liệt trong tâm ngực yêu đời của thi sĩ !

Câu thơ:

Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi

cũng tràn trề những làn sóng ngôn từ như vậy. Từ cho điệp lại với mức độ tăng tiến nhấn mạnh yếu tố yếu tố những hành vi thưởng thức thỏa thuê: chuếnh choáng đã đầy no nê. Sóng cứ càng lúc càng dâng cao, càng vỗ mạnh, đẩy cảm xúc lên tột đỉnh:Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !

Ta thấy Xuân Diệu như một con ong hút nhụy đã no nê đang lảo quần hòn đảo bay đi. Lại thấy thi sĩ như một tình lang trong cuộc tình chuếnh choáng men say.

Có thể nói Xuân Diệu qua bài thơ này sẽ không còn hề riêng gì có sống hay ham sống mà ông say sống. Sống mãnh liệt, quay quồng kẻo nữa lại tiếc nuối Đó là một nhân sinh quan lành mạnh. Nó khác với việc nguội lạnh, hờ hững, lạt lẽo. Bài thơ là nhịp đập gấp gáp trước thanh sắc trần gian một ngày xuân của một trái tim chưa bao giờ chán sống.

Sống là niềm sung sướng. Muốn đạt tới niềm sung sướng phải sống vội vàng. Thế là, vội vàng là cách đến với niềm sung sướng, là chính niềm sung sướng, và hình như cũng là cái giá phải trả cho niềm sung sướng vậy ! Ta hiểu vì sao khi Xuân Diệu xuất hiện, lập tức thi sĩ đã thuộc về tuổi trẻ !

Mời bạn mày mò thêm nội dung rực rỡ trong tuyển tập Thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường hay nhất.

Nêu Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng

Nêu Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng chia sẻ dàn ý rõ ràng và chuẩn xác nhất bằng sơ đồ tư duy.

Cảm nhận bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

SCR.VN tặng bạn Thơ Hoàng Trung Thông giúp nuôi dưỡng những cảm xúc chân thành!

Lập Dàn Ý Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng

Lập Dàn Ý Cảm Nhận Về Bài Thơ Vội Vàng khá khá đầy đủ với ví dụ minh hoạ rõ ràng từng phần giúp những bạn học viên làm bài tốt nhất.

a) Mở bài

Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm:

    Xuân Diệu là nhà thơ đa tài, nhà thơ tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất trong những nhà thơ mới với phong thái nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và thẩm mỹ và làm đẹp và làm đẹp độc lạ, được mệnh danh là ông Hoàng thơ tình Việt Nam.Bài thơ Vội vàng rút ra trong tập Thơ Thơ, là thi phẩm kết tinh vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng. Bài thơ là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng phút, từng giây của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mình nhất là trong năm tháng tuổi trẻ của một hồn thơ yêu đời ham sống đến cuồng nhiệt.

b) Thân bài

Tình yêu vạn vật vạn vật thiên nhiên tha thiết và niềm say mê môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường trần thế

    Thiên nhiên rất đẹp, đầy hương sắc của hoa đồng nội xanh rì, của lá cành tơ phơ phất, tuần tháng mật của ong bướm, khúc tình si của yến anh, và này đây ánh sáng chớp của hàng mi.Chữ này đây được nhắc lại 5 lần để diễn tả sự sống ngồn ngộn trình diện, vạn vật vạn vật thiên nhiên hữu tình xinh đẹp thật đáng yêu và dễ thương và dễ thương. Vì lẽ đó nên phải vội vàng tắt nắng đi và buộc gió lại. Trong cái phi lí có sự đáng yêu và dễ thương và dễ thương của một tâm hồn lãng mạn.Bình minh là khoảnh khắc tươi đẹp tuyệt vời nhất của một ngày, đó là lúc Thần Vui hằng gõ cửa.Tháng giêng là tháng khởi đầu của ngày xuân, ngon như một cặp môi gần.Một chữ ngon quy đổi cảm hứng thần tình, một cách so sánh vừa lạ vừa táo bạo.Chiếc môi ấy chắc là của giai nhân, của trinh nữ.

-> Đây là câu thơ hay nhất tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất đã cho toàn bộ toàn bộ chúng ta biết sắc tố cảm hứng và tâm hồn yêu đời, yêu môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường đến cuồng nhiệt của thi sĩ Xuân Diệu.

=> Chắc là Xuân Diệu viết bài thơ này trước năm 1938, lúc ông xấp xỉ 20 tuổi cái tuổi thanh xuân bừng sáng, nhưng thi sĩ đã vội vàng một nửa cách nói rất thơ chẳng cần đến tuổi trung niên (nắng hạ) mới luyến tiếc tuổi hoa niên.

    Dấu chấm giữa dòng thơ rất mới, thơ cổ không hề có. Như một tuyên ngôn về vội vàng:

Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa.
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Vội vàng vì vạn vật vạn vật thiên nhiên quá đẹp, vì môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường quá yêu, vì tuổi trẻ quá thơ mộng. Đang tuổi hoài niên mà đã vội vàng một nửa -> Cảm thức của thi sĩ về thời hạn, về ngày xuân, về tuổi trẻ rất hồn nhiên, mới mẻ.

    Nỗi trăn trở trước thời hạn và cuộc đờiQuan niệm về thời hạn có nhiều phương pháp nói: Thời gian là vàng ngọc; Bóng ngả sống sống lưng ta; Thời gian vun vút thoi đưa, như bóng câu (tuấn mã) vút qua hiên chạy cửa số, như nước chảy qua cầu. Thời gian một đi không trở lại.Xuân Diệu cũng luôn hoàn toàn có thể có một cách nói rất riêng của nhà thơ: tương phản trái chiều để chỉ ra một đời người chỉ có một tuổi xuân; tuổi trẻ một đi không trở lại.

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

    Giọng thơ sôi phất như nước tự mạch nguồn tuôn ra. Một khối mạng lưới khối mạng lưới hệ thống tương phản trái chiều: tới qua, non già, hết mất, rộng chật, tuần hoàn bất phục hoàn, vô hạn hữu hạn để xác lập một chân lí triết lí: tuổi xuân một đi không trở lại vì vậy nên phải quý tuổi xuân.Cách nhìn nhận về thời hạn cũng rất tinh xảo, độc lạ, nhạy cảm. Trong hiện tại đã khởi đầu có quá khứ và tương lai; cái đang sẵn có lại đang mất dần điMối tương giao mầu nhiệm của cảnh vật, của tạo vật hình như mang theo nỗi buồn chia phôi hoặc tiễn biệt, hờn vì xa cách, sợ vì phai tàn sắp sửa. Cảm xúc lãng mạn dào dạt trong cái vị đời. Nói cảnh vật vạn vật vạn vật thiên nhiên mà là để nói về con người, nói về nhịp sống khẩn trương, vội vàng của tạo vật. Với Xuân Diệu, hầu như môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên sống đời thường nơi vườn trầu đều quá nhiều mang thảm kịch về thời hạn.

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.

    Cũng là gió, là chim nhưng gió thì thào vì hờn, chim bỗng ngừng hót, ngừng rao vì sợCâu hỏi tu từ xuất lúc bấy giờ cũng là để là nổi trội nghịch lí giữa ngày xuân tuổi trẻ và thời hạn:

Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

    Thi sĩ bỗng thốt lên lời than. Tiếc nuối. Lo lắng.Chợt tỉnh mùa chưa ngả chiều hôm, nghĩa là vẫn còn đấy đấy tươi tắn, chưa già.Lên đường! Phải vội vàng, phải quay quồng. -> Câu cảm thán với cách ngắt nhịp biến hóa làm nổi trội nỗi lòng vừa lo ngại do dự, vừa luống cuống tiếc rẻ, bâng khuâng:

Chẳng bao giờ/ ôi/ Chẳng bao giờ nữa
Mau đi thôi/ mùa chưa ngả chiều hôm

    Xưa kia, Nguyễn Trãi viết trong chùm Thơ tiếc cảnh :

Xuân xanh chưa dễ hai phen lại
Thấy cảnh càng thêm tiếc thiếu niên.
(Bài số 3)

Tiếc xuân cầm đuốc mảng chơi đêm.
(Bài số 7)

=> Những vần thơ của Nguyễn Trãi giúp ta cảm nhận sắc điệu trữ tình trong Vội vàng về màu thời hạn, về sắc thời hạn và tuổi trẻ. Thật yêu đời. Thật ham sống.

    Khát vọng sống, khát vọng cuồng nhiệt của tác giảMở đầu bài thơ là cái tôi hăm hở: Tôi muốn tắt nắng đi. Kết thúc bài thơ là ta, là mọi tuổi trẻ. Một sự hòa nhập và đồng điệu trong dòng chảy thời hạn: Sống mãnh liệt, sống hết mình. Sống nồng nàn say mê.Nghệ thuật trùng điệp trong diễn tả, ngôn từ đậm sắc tố cảm hứng, xúc giác, rạo rực: ta muốn ôm, ta muốn riết, ta muốn say, ta muốn thâu.

Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một chiếc hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng.

    Sống cũng là để yêu, yêu hết mình. Thơ hay vì sắc tố lãng mạn. Vì giọng thơ sôi sục. Nghệ thuật vắt dòng với ba từ và xuất hiện trong một dòng thơ làm nổi trội cảm xúc: say mê vồ vập cảnh đẹp, tình đẹp nơi vườn trần. Tất cả mùi thơ, ánh sáng, thanh sắc, xuân hồng đều là khao khát của thi nhân:

Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

c) Kết bài

Cảm nhận của em về bài thơ Vội Vàng

Ví dụ: Sống vội vàng không nghĩa là sống gấp, ích kỉ trong thưởng thức. Vội vàng thể hiện một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt. Biết quý trọng thời hạn, biết quý trọng tuổi trẻ, biết sống cũng là để yêu; tình yêu lứa đôi, tình yêu tạo vật. Tình cảm ấy đã thể hiện một ý niệm nhân sinh mới mẻ, cấp tiến.

Bảy thập kỉ sau còn làm cho quá nhiều người ngỡ ngàng! Xuân Diệu đã sống vội vàng như vậy. 50 tác phẩm, hơn 400 bài thơ tình, ông đã làm giàu đẹp cho nền thi ca Việt Nam tân tiến.

️️ Giới thiệu cùng bạn chuỗi nội dung nội dung bài viết mê hoặc tại SCR.VN, mang lại cho bạn những nội dung hay và hữu ích. ️️

Phân Tích Bài Thơ Thương Vợ Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính Thơ Vũ Hoàng Chương Thơ Nguyễn Đình Chiểu Dàn Ý Đây Thôn Vĩ Dạ Thơ Hồ Xuân Hương Thơ Tế Hanh Bài Thơ Bác Ơi Tố Hữu Thơ Hồ Dzếnh Bài Thơ Rằm Tháng Giêng Thơ Bằng Việt Thơ Nguyễn Khoa Điềm

Chia Sẻ Link Tải Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng miễn phí

Bạn vừa đọc nội dung nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất Share Link Cập nhật Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng Free.

Giải đáp vướng mắc về Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng

Nếu sau khi đọc nội dung nội dung bài viết Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha

#Trình #bày #cảm #nghĩ #của #về #bài #Vội #vàng

Review Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 ?

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 tiên tiến và phát triển nhất

Share Link Down Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 miễn phí

Người Hùng đang tìm một số trong những Share Link Down Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Trình bày cảm nghĩ của em về bài Vội vàng 2022 vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha
#Trình #bày #cảm #nghĩ #của #về #bài #Vội #vàng

Phone Number

Share
Published by
Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago