Hướng Dẫn Một số tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam từ cuối the kỉ XIX đến năm 1954 Chi tiết

Thủ Thuật về Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-18 17:40:24 . Với phương châm chia sẻ Bí quyết Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Skip to content

Nội dung chính

    MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG MĨ THUẬTCÂU HỎI VÀ BÀI TẬPVideo liên quan

    Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, từ đó nhân dân ta phải sống cực khổ lầm than dưới ách thống trị của thực dân, phong kiến.
    Nhiều cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp nổ ra và bị dìm trong bể máu.
    Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc bản địa.
    Niềm vui đón mừng độc lập không được bao lâu thì thực dân Pháp trở lại xâm lược việt nam một lần nữa.
    Cùng với khí thế quyết chiến để bảo vệ Tổ quốc của toàn dân, nhiều hoạ sĩ đã nhiệt huyết tham gia kháng chiến chống quân địch xâm lược.
    Họ xuất hiện trên những chiến luỹ Tp Hà Nội Thủ Đô và tiếp theo đó tăng trưởng chiến khu tiếp tục cuộc kháng mặt trận kì.
    Với balo, súng đạn trên vai, cặp vẽ bên mình, họ đã đi khắp những nẻo đường chiến dịch với tư cách là những người dân chiến sỹ – nghệ sĩ cách mạng.

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG MĨ THUẬT

Mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 đã tiếp nối đuôi nhau những thành tựu ở thời kì trước, hoàn toàn có thể chia ra ba quy trình :

    Từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1930 là quy trình hoàn tất một loạt những khu công trình xây dựng kiến trúc lăng tẩm, đền, miếu và cũng là quy trình chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp Trung Hoa và Pháp (như ở Huế và Tp Hà Nội Thủ Đô).
      Về hội hoạ, chưa tồn tại gì đáng kể ngoài một vài tác phẩm của hoạ sĩ Lê Văn Miến (học ở Pháp, về nước vào thời điểm cuối thế kỉ XIX) như Bình văn và Chân dung cụ Tú Mền (sơn dầu, vẽ năm 1898).
      Nhằm đào tạo và giảng dạy và khai thác tài năng của những nghệ nhân Việt Nam phục vụ cho chủ trương “Khai hoá”, thực dân Pháp đã xây dựng Trường Mỹ nghệ Thủ Dầu Một (năm 1901), Trường Mỹ nghệ Trang trí và Đồ hoạ Gia Định (năm 1913).
      Đặc biệt việc xây dựng Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương (năm 1925) đã ghi lại một bước ngoặt quan trọng riêng với nền mỹ thuật tân tiến Việt Nam.
      Một thế hệ hoạ sĩ, nhà điêu khắc được đào tạo và giảng dạy cơ bản, chính quy trong quy trình này như : Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Khang, Nguyễn Đỗ Cung, …
    Từ năm 1930 đến năm 1945, mĩ thuật Việt Nam đã tạo nên những phong thái nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp phong phú với nhiều vật liệu rất khác nhau.
      Chất liệu sơn dầu của phương Tây đã được tiếp nhận và thể hiện nhuần nhị theo phong thái Việt Nam.
      Đặc biệt vật liệu sơn mài vốn phổ cập trong mĩ thuật trang trí truyền thống cuội nguồn nay được tăng trưởng và ứng dụng vào sáng tác tranh nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.
      Các tác phẩm nổi tiếng trong quy trình này như:Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Hai thiếu nữ và em bé (1944) – tranh sơn dầu của Tô Ngọc Vân; Chơi ô ăn quan, Rửa rau cầu ao (1931), Đi chợ về (1937) – tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh ; Thiếu nữ bên hoa phù dung (1944), Trong văn (1938) – tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí ; Em Thuý (1943) – tranh sơn dầu của Trần Văn Cẩn, … đã được nhìn nhận cao tại những cuộc triển lãm ở Pa-ri (Pháp, năm 1931), Rô-ma (I-ta-li-a, năm 1932), Brúc-xen (Bỉ, năm 1935), …
    Từ năm 1945 đến năm 1954 :Cách mạng tháng Tám (1945) mở ra một hướng mới cho mĩ thuật Việt Nam.
      Các hoạ sĩ đã nhiệt huyết tham gia vẽ tranh cổ động, kí hoạ, thể hiện không khí của thủ đô Tp Hà Nội Thủ Đô những ngày đầu cách mạng.
      Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà cho mở lại Trường Cao đẳng Mĩ thuật Việt Nam vào tháng 10 năm 1945 do họa sỹ Tô Ngọc Vân làm Hiệu trưởng và tổ chức triển khai triển lãm mĩ thuật thứ nhất mừng Tết Độc lập, báo hiệu sự Ra đời của mĩ thuật cách mạng Việt Nam.
    Tháng 12 năm 1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ, những hoạ sĩ lại nhiệt huyết tham gia.
      Người theo những đoàn quân Nam tiến, người vào Vệ quốc đoàn, người lên chiến khu.
      Trên khắp những nẻo đường kháng chiến, từ chiến khu Việt Bắc đến Liên khu III, Liên khu IV, Liên khu V và Nam Bộ, một lực lượng phần đông những hoạ sĩ, nhà điêu khắc đã tham gia kháng chiến như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Diệp Minh Châu, Nguyễn Sáng, Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Khang, Trần Đình Thọ, Nguyễn Tư Nghiêm, Văn Giáo,…
      Năm 1952, Trường Mĩ thuật kháng chiến được xây dựng đã ghi lại sự chuyển mình tích cực của mĩ thuật cách mạng Việt Nam.
      Một loạt những tác phẩm Ra đời như Dân quân Phù Lưu của Nguyễn Tư Nghiêm ; Du kích tập bắn, Cuộc họp của Nguyễn Đỗ Cung ; Bát nước của Sỹ Ngọc ; Bác Hồ ở Bắc Bộ phủ của Tô Ngọc Vân ; Dân quân Cảnh Dương của Phạm Văn Đôn Trận Tầm Vu của Nguyễn Hiêm ; Bác Hồ với những cháu thiếu nhi của Diệp Minh Châu, … đã đạt giá tốt trị cao về nội dung và nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.
      Đặc biệt, kí hoa quy trình này tăng trưởng rất mạnh và này cũng là cơ sở để sau ngày hoà bình lập lại những hoạ sĩ hoàn toàn có thể xây dựng tác phẩm mĩ thuật về đề tài trận chiến tranh cách mạng.

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Nêu vài nét về toàn cảnh xã hội Việt Nam từ lúc cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.
Nếu một số trong những hoạt động và sinh hoạt giải trí của mĩ thuật Việt Nam trong thời kì này.
Kể tên một số trong những tác giả, tác phẩm được nêu trong bài.

Nguồn: Sách Âm nhạc và Mĩ thuật 7 – Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

MỘT SỐ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN NĂM 1954

I. HỌA SĨ NGUYỄN PHAN CHÁNH (1892-1984)

– Quê quán: Xã Trung Tiết- huyện Thạch Hà tỉnh thành phố Hà Tĩnh.

Bạn đang xem: Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật việt nam từ lúc cuối thế kỉ xix đến năm 1954

Câu 1

Em hãy kể tên và tóm tắt tiểu sử 1 số họa sỹ tiêu biểu vượt trội từ lúc cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.

Lời giải rõ ràng:

– Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892-1984)+ Ngày sinh: 21 tháng 7 năm 1892 tại thôn Tiền Bạt, xã Trung Tiết, huyện Thạch Hà nay là phường Tân Giang, thành phố thành phố Hà Tĩnh, tỉnh thành phố Hà Tĩnh+ Mất ngày: 22 tháng 11 năm 1984+ Năm 1922 ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm thuộc trường Quốc học Huế+ Năm 1925, Ông là sinh viên khóa thứ nhất trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương+ Là người chuyên vẽ tranh Lụa.+ Các tác phẩm tiêu biểu vượt trội:Trước 1945 : Chơi ô ăn quan, Em cho chim ăn, Lê đồng, Rửa rau cầu ao…Sau 1945: Em bé tẩm dầu, (1946), Phá kho bom giặc (1947), Lội suối (1949), Sau giờ trực chiến (1967)…

+ Năm 1996, Nhà nước truy tặng phần thưởng Hồ Chí Minh về VH-nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.

– Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954)+ Bút danh: Tô Tử, Ái Mỹ+ Ngày sinh: 15 tháng 12 năm 1906 tại Tp Hà Nội Thủ Đô+ Ngày mất: 17 tháng 6 năm 1954 trong một cuộc dội bom của Pháp tại Km41, Ba Khe, Sơn La.+ Năm 1926, ông thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thuộc thế hệ thứ nhất của trường, tốt nghiệp khóa 2 năm 1931+ Các tác phẩm chính:Trước 1945: ông chuyên vẽ những thị nữ đài những như Thiếu nữ bên hoa sen, Thiếu nữ bên hoa huệ, Hai thiếu nữ và em bé, Thiếu phụ ngồi bên tranh tam đa, Bên hoa…Sau 1945: ông chuyển sang vẽ những chiến sỹ Vệ quốc đoàn, những ông già nông thôn chất phác… như Bác Hồ thao tác tại Bắc Bộ phủ, Nghỉ đêm bên đồi, Con trâu quả thực, Hai chiến sỹ, Nghỉ chân bên đường..

+ Năm 1996, Nhà nước truy tặng phần thưởng Hồ Chí Minh về VH-nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.

– Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung (1912-1977):+ Sinh năm 1912 tại làng Xuân Tảo, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) Tp Hà Nội Thủ Đô.+ Năm 1934, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.+ Tham gia đoàn quân Nam tiến khi toàn quốc chống thực dân Pháp xâm chiếm lần 2.+ Các tác phẩm tiêu biểu vượt trội: Du kích tập bắn, làm kíp lựu đạn, khai hôi, Bài ca Nam tiến…

+ Năm 1996, Nhà nước truy tặng phần thưởng Hồ Chí Minh về VH-nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.

– Nhà điêu khắc-Họa sĩ Diệp Minh Châu (1919-2002)+ Ngày sinh: 10 tháng 2 năm 1919 tại Nhơn Thạnh, Bến Tre.+ Ngày mất: 12 tháng 7 năm 2002+ Năm 1945, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương+ Các tác phẩm tiêu biểu vượt trội: Thiếu nhi ba miền Trung, Nam, Bắc là bức tranh ông vẽ bằng máu chính mình trên lụa.Trước 1945: Trăng thu, Nhớ mong, Hương sắc, Văn Miếu, …Sau 1945: Phong cảnh Đồng Tháp Mười, Lớp học dân dã trong lán ven rừng, Du kích qua làng, Võ Thị Sáu,..

+ Năm 1996, Nhà nước truy tặng phần thưởng Hồ Chí Minh về VH-nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.

://.youtube/watch?v=TUVkoOrXAd0

Clip Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 ?

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 tiên tiến và phát triển nhất

Chia Sẻ Link Down Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những Share Link Cập nhật Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Một số tác phẩm tiêu biểu vượt trội của mĩ thuật Việt Nam từ lúc cuối the kỉ XIX đến năm 1954 vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha
#Một #số #tác #phẩm #tiêu #biểu #của #mĩ #thuật #Việt #Nam #từ #cuối #kỉ #XIX #đến #năm

Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago