Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết được Cập Nhật vào lúc : 2022-01-06 07:56:00 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

You đang tìm kiếm từ khóa Chất béo là gì hóa 12 được Cập Nhật vào lúc : 2022-01-06 07:56:05 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc nội dung nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trong dinh dưỡng, sinh học và hóa học, chất béo thường nghĩa là bất kỳ este nào của axit béo, hoặc hỗn hợp của những hợp chất đó; phổ cập nhất là những vi trùng xẩy ra trong khung hình sống hoặc trong thực phẩm.[1]

Mục lục
Cấu trúc hóa họcSửa đổi
Chuyển đổiSửa đổi
Ví dụSửa đổi
Danh phápSửa đổi
Tên chất béo thông thườngSửa đổi
Tên axit béo hóa họcSửa đổi
IUPACSửa đổi
Mã axit béoSửa đổi
Phân loạiSửa đổi
Theo chiều dài chuỗiSửa đổi
Chất béo bão hòa và không bão hòaSửa đổi
Chất béo cis và transSửa đổi
Số omegaSửa đổi
Tầm quan trọng trong sinh họcSửa đổi
Mô mỡSửa đổi
Sản xuất và chế biếnSửa đổi
Dinh dưỡng và sức khỏeSửa đổi
Axit béo thiết yếuSửa đổi
Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòaSửa đổi
Tính chất hóa họcSửa đổi
Phản ứng thủy phânSửa đổi
Phản ứng cộng H2 của chất béo lỏngSửa đổi
Xem thêmSửa đổi
Tham khảoSửa đổi

Biểu diễn lý tưởng của một phân tử của chất béo trung tính điển hình, loại chất béo chính. Lưu ý ba chuỗi axit béo gắn vào phần glycerol TT của phân tử.
Thành phần chất béo từ nhiều chủng loại thực phẩm rất rất khác nhau, theo tỷ suất Phần Trăm của tổng chất béo của chúng.

Thuật ngữ này thường đề cập rõ ràng đến tryglyceride (ba este của glycerol), là thành phần chính của dầu thực vật và mô mỡ ở thú hoang dã và người;[2] hoặc hẹp hơn thế nữa là chất béo trung tính ở thể rắn hoặc bán rắn ở nhiệt độ phòng, do đó loại trừ dầu. Thuật ngữ này cũng hoàn toàn hoàn toàn có thể được sử dụng rộng tự do hơn như một từ đồng nghĩa tương quan tương quan của lipid – bất kỳ chất nào có liên quan sinh học, gồm có carbon, hydro hoặc oxy, không hòa tan trong nước nhưng hòa tan trong dung môi không phân cực.[1] Theo nghĩa này, cạnh bên triglycerid, thuật ngữ này sẽ gồm có một số trong những trong những loại hợp chất khác ví như mono- và diglycerid, phospholipid (ví như lecithin), sterol (ví như cholesterol), sáp (ví như sáp ong

[1]), và chất béo tự do axit, thường có trong chủ trương ăn uống của con người với một lượng nhỏ hơn.

[2]

Chất béo là một trong ba nhóm chất dinh dưỡng đa lượng chính trong chủ trương ăn uống của con người, cùng với carbohydrate và protein, và những thành phần chính của những thành phầm thực phẩm thông thường như sữa, bơ, mỡ thú hoang dã, mỡ lợn, thịt xông khói và dầu ăn. Chúng là nguồn phục vụ nguồn tích điện chính và dày đặc cho nhiều loài thú hoang dã và đóng những hiệu suất cao cấu trúc và trao đổi chất quan trọng, ở hầu hết những sinh vật, gồm có dự trữ nguồn tích điện, chống thẩm thấu và cách nhiệt.[3] Cơ thể con người hoàn toàn hoàn toàn có thể sản xuất chất béo thiết yếu từ những thành phần thực phẩm khác, ngoại trừ một số trong những trong những axit béo thiết yếu phải có trong chủ trương ăn. Chất béo trong chủ trương ăn uống cũng là chất mang một số trong những trong những thành phần mùi vị và mừi hương và vitamin không tan trong nước[2].

Mục lục

    1 Cấu trúc hóa học
      1.1 Chuyển đổi
      1.2 Ví dụ

    2 Danh pháp

      2.1 Tên chất béo thông thường
      2.2 Tên axit béo hóa học
      2.3 IUPAC
      2.4 Mã axit béo

    3 Phân loại

      3.1 Theo chiều dài chuỗi
      3.2 Chất béo bão hòa và không bão hòa
      3.3 Chất béo cis và trans
      3.4 Số omega
        3.4.1 Ví dụ về axit béo bão hòa
        3.4.2 Ví dụ về axit béo không bão hòa

    4 Tầm quan trọng trong sinh học

    5 Sản xuất và chế biến
    6 Dinh dưỡng và sức mạnh thể chất

      6.1 Axit béo thiết yếu
      6.2 Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa

    7 Tính chất hóa học

      7.1 Phản ứng thủy phân
      7.2 Phản ứng cộng H2 của chất béo lỏng

    8 Xem thêm
    9 Tham khảo

Cấu trúc hóa họcSửa đổi

Ví dụ về chất béo trung tính tự nhiên với ba axit béo rất rất khác nhau. Một axit béo bão hòa (ghi lại màu xanh lam), một axit béo khác chứa một link đôi trong chuỗi carbon (ghi lại màu xanh lá cây). Axit béo thứ ba (một axit béo không bão hòa đa, được ghi lại red color) chứa ba link đôi trong chuỗi carbon. Tất cả những link đôi carbon-carbon được hiển thị là đồng phân cis.

Các yếu tố quan trọng nhất trong cấu trúc hóa học của chất béo là những axit béo. Phân tử của một axit béo gồm có một nhóm carboxyl HO(O=)C nối với một nhóm ankyl không phân nhánh – (CH
x)
n H: rõ ràng là một chuỗi những nguyên tử carbon, được nối với nhau bằng những link đơn, đôi hoặc (hiếm hơn), với toàn bộ những link tự do còn sót lại được lấp đầy bởi những nguyên tử hydro.[4]

Loại chất béo phổ cập nhất, trong chủ trương ăn uống của con người và hầu hết sinh vật, là chất béo trung tính, một este của ba rượu glyxerol H(CHOH)
3H và ba axit béo. Phân tử của chất béo trung tính hoàn toàn hoàn toàn có thể được mô tả là vì phản ứng trùng ngưng (rõ ràng là phản ứng este hóa) giữa mỗi nhóm OH của glixerol và phần HO của nhóm carboxyl HO(O=)C của mỗi axit béo, tạo thành một cầu este O(O=)C với việc khử phân tử nước H
2O.

Các loại chất béo khác ít phổ cập hơn gồm có diglyceride và monoglyceride, trong số đó quy trình este hóa được số lượng số lượng giới hạn ở hai hoặc chỉ một trong những nhóm OH của glycerol. Các rượu khác, ví như rượu cetyl (chiếm ưu thế trong tinh trùng), hoàn toàn hoàn toàn có thể thay thế glycerol. Trong những phospholipid, một trong những axit béo được thay thế bằng axit photphoric hoặc một đơn phân của chúng.

Chuyển đổiSửa đổi

Hình dạng của chất béo và phân tử axit béo thường không được xác lập rõ ràng. Bất kỳ hai phần nào của phân tử được nối với nhau chỉ bằng một link đơn sẽ tự do xoay quanh link đó. Do đó, một phân tử axit béo có n link đơn thuần và giản dị hoàn toàn hoàn toàn có thể bị biến dạng theo n -1 cách độc lập (đồng thời tính cả vòng xoay của nhóm metyl đầu cuối).

Sự quay như vậy không thể xẩy ra trên một link đôi, ngoại trừ bằng phương pháp bẻ gãy và tiếp Từ đó biến hóa nó với một trong hai nửa phân tử quay 180 độ, điều này yên cầu phải vượt qua một rào cản nguồn tích điện đáng kể. Do đó, một phân tử chất béo hoặc axit béo với những link đôi (không gồm có ở cuối chuỗi) hoàn toàn hoàn toàn có thể có nhiều đồng phân cis-trans với những đặc tính hóa học và sinh học rất rất khác nhau đáng kể. Mỗi link đôi làm giảm một số trong những trong những bậc tự do tuân thủ. Mỗi link ba buộc bốn nguyên tử carbon sớm nhất nằm trên một đường thẳng, vô hiệu hai bậc tự do.[5]

Điều này dẫn đến việc mô tả những axit béo “bão hòa” không hề link đôi (như axit stearic) có hình dạng “thẳng zig-zag” và những axit béo có một link cis (như oleic) bị uốn cong theo như hình “khuỷu tay” là hơi sai lệch. Trong khi loại thứ hai kém linh hoạt hơn một chút ít ít, cả hai đều hoàn toàn hoàn toàn có thể được xoắn để sở hữu hình dạng thẳng hoặc khuỷu tay tương tự. Trên thực tiễn, bên phía ngoài một số trong những trong những toàn cảnh rõ ràng như tinh thể hoặc màng hai lớp, cả hai đều phải có nhiều kĩ năng được tìm thấy trong những thông số kỹ thuật biến hóa ngẫu nhiên hơn là ở một trong hai hình dạng đó.

Ví dụSửa đổi

Ví dụ về axit béo 18 carbon.

Axit stearic bão hòa

Axít oleic không bão hòa

cis -8

Axit elaidic không bão hòa

trans -8

Axit vaccenic không bão hòa

trans -11

Axit stearic là một axit béo bão hòa (chỉ có link đơn) được tìm thấy trong mỡ thú hoang dã và là thành phầm dự kiến trong quy trình hydro hóa hoàn toàn.

Axit oleic có một link đôi (do đó là “không bão hòa”) với dạng hình học cis ở giữa chuỗi; nó chiếm 5580% dầu ô liu.

Axit elaidic là đồng phân trans của nó; nó hoàn toàn hoàn toàn có thể có trong dầu thực vật đã được hydro hóa một phần, và cũng luôn hoàn toàn có thể có trong chất béo của quả sầu riêng (khoảng chừng chừng 2%) và trong chất béo sữa (thấp hơn 0,1%).

Axit vaccenic là một axit chuyển hóa khác với elaidic chỉ ở vị trí của link đôi; nó cũng xuất hiện trong chất béo sữa (khoảng chừng chừng 1-2%).

Danh phápSửa đổi

Tên chất béo thông thườngSửa đổi

Chất béo thường được đặt tên theo nguồn gốc của chúng (như dầu ô liu, dầu gan cá, bơ hạt mỡ, mỡ đuôi) hoặc mang tên truyền thống cuội nguồn cuội nguồn của riêng chúng (như bơ, mỡ lợn, bơ sữa trâu và bơ thực vật). Một số tên trong số này đề cập đến những thành phầm có chứa một lượng đáng kể những thành phần khác ngoài chất béo thích hợp.

Tên axit béo hóa họcSửa đổi

Trong hóa học và hóa sinh, hàng trăm axit béo bão hòa và hàng trăm axit béo không bão hòa mang tên khoa học / kỹ thuật truyền thống cuội nguồn cuội nguồn thường được lấy cảm hứng từ chất béo nguồn của chúng (butyric, caprylic, stearic, oleic, palmitic và nervonic), nhưng đôi lúc mang tên người phát hiện ra chúng (mead, osbond).

Một tryglyceride tiếp theo này sẽ tiến hành đặt tên là một este của những axit đó, ví như “glyceryl 1,2-dioleate 3-palmitate”.[6]

IUPACSửa đổi

Trong danh pháp hóa học chung do Liên minh Hóa học Ứng dụng và Tinh khiết Quốc tế (IUPAC) tăng trưởng, tên khuyến nghị của một axit béo, bắt nguồn từ tên của hydrocarbon tương ứng, mô tả hoàn toàn cấu trúc của nó, bằng phương pháp chỉ rõ số lượng cácbon và số và vị trí của những link đôi. Vì vậy, ví dụ, axit oleic sẽ tiến hành gọi là “(9Z) -octadec-9-enoic axit”, nghĩa là nó có chuỗi 18 carbon (“octadec”) với một carboxyl ở một đầu (“oic”) và một đôi link ở carbon 9 tính từ carboxyl (“9-en”) và thông số kỹ thuật của những link đơn liền kề với link đôi đó là cis (“(9Z)”). Danh pháp IUPAC cũng hoàn toàn hoàn toàn có thể xử lý những chuỗi phân nhánh và những dẫn xuất trong số đó hydro nguyên tử bị những nhóm hóa học khác thay thế.

Sau đó, chất béo trung tính sẽ tiến hành đặt tên theo những quy tắc chung về este như, ví dụ, “propan-1,2,3-tryl 1,2-bis ((9Z) -octadec-9-enoat) 3- (hexadecanoat)”.

Mã axit béoSửa đổi

Ký hiệu dành riêng cho những axit béo có chuỗi không phân nhánh, đúng chuẩn như IUPAC nhưng dễ phân tích cú pháp hơn, là mã có dạng “N: D cis- CCC trans- TTT”, trong số đó N là số carbon (gồm có cả carboxyl một), D là số link đôi, CCC là list những vị trí của những link đôi cis và TTT là list những vị trí của số lượng số lượng giới hạn quy đổi. Danh sách và nhãn bị bỏ qua nếu không hề số lượng số lượng giới hạn nào thuộc loại đó.

Do đó, ví dụ, mã cho axit stearic, oleic, elaidic và axit vacxin sẽ là “18: 0”, “18: 1 cis-9”, “18: 1 trans-9” và “18: 1 trans- 11 “, tương ứng. Mã của axit α-oleostearic, là “(9E, 11E, 13Z) -octadeca-9,11,13-trienoic axit” trong danh pháp IUPAC, có mã “18: 3 trans-9,11 cis-13”.

Phân loạiSửa đổi

Theo chiều dài chuỗiSửa đổi

Chất béo hoàn toàn hoàn toàn có thể được phân loại theo độ dài của chuỗi carbon của axit béo cấu thành của chúng. Hầu hết những tính chất hóa học, ví như điểm TT chảy và tính axit, thay đổi từ từ theo thông số này, do đó không hề sự phân loại rõ ràng. Về mặt hóa học, axit fomic (1 carbon) và axit axetic (2 carbon) hoàn toàn hoàn toàn có thể sẽ là những axit béo ngắn nhất; thì triformin sẽ là chất béo trung tính đơn thuần và giản dị nhất. Tuy nhiên, thuật ngữ “axit béo” và “chất béo” thường được dành riêng cho những hợp chất có chuỗi dài hơn thế nữa thế nữa đáng kể.[cần dẫn nguồn]

Một cách phân loại thường được thực thi trong hóa sinh và dinh dưỡng là:[cần dẫn nguồn]

    Axit béo chuỗi ngắn (SCFA) với thấp hơn sáu nguyên tử carbon (ví dụ: axit butyric).
    Axit béo chuỗi trung bình (MCFA) với 6 đến 12 nguyên tử carbon (ví dụ: axit capric).
    Các axit béo chuỗi dài (LCFA) với 13 đến 21 nguyên tử carbon (ví dụ: axit petroselinic).
    Axit béo chuỗi rất dài (VLCFA) với 22 nguyên tử carbon trở lên (ví dụ axit cerotic với 26)

Một phân tử tryglyceride hoàn toàn hoàn toàn có thể có những thành phần axit béo có độ dài rất rất khác nhau, và thành phầm chất béo thường là hỗn hợp của nhiều chất béo trung tính rất rất khác nhau. Hầu hết những chất béo có trong thực phẩm, dù là thực vật hay thú hoang dã, đều được tạo thành từ những axit béo chuỗi có độ dài trung bình đến dài, thường có chiều dài bằng hoặc gần bằng nhau.

Chất béo bão hòa và không bão hòaSửa đổi

Đối với dinh dưỡng con người, việc phân loại chất béo quan trọng nhờ vào số lượng và vị trí của những link đôi trong những axit béo cấu thành. Chất béo bão hòa có cấu thành phần lớn là axit béo bão hòa, không hề bất kỳ link đôi nào, trong lúc chất béo không bão hòa hầu hết là axit không bão hòa có link đôi. (Những tên thường gọi đề cập đến thực tiễn là mỗi link đôi nghĩa là thấp hơn hai nguyên tử hydro trong công thức hóa học. Do đó, một axit béo no, không hề link đôi, có số nguyên tử hydro tối đa cho một số trong những trong những nguyên tử carbon nhất định – nghĩa là nó là “bão hòa” với những nguyên tử hydro.)[7][8]

Các axit béo không bão hòa được phân loại thành axit béo không bão hòa đơn (MUFAs), với một link đôi đơn và axit béo không bão hòa đa (PUFAs), với hai hoặc nhiều hơn nữa thế nữa những link đôi.[7][8]

Axit béo không bão hòa đơn

Bài rõ ràng: Axit béo không bão hòa đơn

Axit béo không bão hòa đa

Chất béo tự nhiên thường chứa một số trong những trong những axit no và không bão hòa rất rất khác nhau, thậm chí còn còn trên cùng một phân tử. Ví dụ, trong hầu hết nhiều chủng loại dầu thực vật, những axit palmitic (C16: 0) và stearic (C18: 0) bão hòa dư lượng axit thường được gắn sát với vị trí 1 và 3 (sn1 và SN3) của TT glycerol, trong lúc vị trí giữa (SN2) thường được chiếm bởi một chất không bão hòa, ví như axit oleic (C18: 1, ω 9) hoặc axit linoleic (C18: 2, ω 6).[9])

Axit stearic (bão hòa, C18:0)

Axit palmitoleic (bão hòa đơn, C16:1 cis-9, omega-7)

Axit oleic (không bão hòa đơn, C18:1 cis-9, omega-9)

Axit alpha-linolenic (không bão hòa đa, C18:3 cis-9,12,15, omega-3)

Axit gamma-linolenic (không bão hòa đa, C18:3 cis-6,9,12, omega-6)

Mặc dù những khía cạnh dinh dưỡng của axit béo không bão hòa đa thường được quan tâm nhiều nhất, nhưng những axit béo này cũng luôn hoàn toàn có thể có những ứng dụng phi thực phẩm. Chúng gồm có nhiều chủng loại dầu sấy khô, ví như dầu hạt lanh, dầu hạt tùng, và dầu hạt óc chó, chúng trùng hợp khi tiếp xúc với oxy để tạo thành màng rắn và được sử dụng để làm sơn và vecni.

Chất béo bão hòa thường có nhiệt độ nóng chảy cao hơn chất béo không bão hòa có cùng khối lượng phân tử, và do đó có nhiều kĩ năng ở trạng thái rắn hơn ở nhiệt độ phòng. Ví dụ, mỡ thú hoang dã và mỡ lợn có hàm lượng axit béo bão hòa cao và là chất rắn. Mặt khác, dầu ô liu và dầu hạt lanh không bão hòa và ở dạng lỏng. Chất béo không bão hòa dễ bị không khí oxy hóa, khiến chúng bị ôi thiu và trở nên không ăn được.

Các link đôi trong chất béo không bão hòa hoàn toàn hoàn toàn có thể được quy đổi thành link đơn bằng phản ứng với hydro tác dụng bởi chất xúc tác. Quá trình này, được gọi là hydro hóa, được sử dụng để biến dầu thực vật thành chất béo thực vật rắn hoặc bán rắn như bơ thực vật, hoàn toàn hoàn toàn có thể thay thế cho mỡ thú hoang dã và bơ và (không in như chất béo không bão hòa) hoàn toàn hoàn toàn có thể được tàng trữ vô thời hạn mà không trở thành ôi thiu. Tuy nhiên, quy trình hydro hóa một phần cũng tạo ra một số trong những trong những axit chuyển hóa không mong ước từ axit cis.[cần dẫn nguồn]

Trong quy trình chuyển hóa tế bào, những phân tử chất béo không bão hòa mang lại ít nguồn tích điện hơn một chút ít ít (ít calo hơn) so với một lượng chất béo bão hòa tương tự. Nhiệt lượng sinh ra khi đốt cháy của este axit béo 18 carbon no, đơn link đôi, 2 và 3 link đôi không no lần lượt được đo là 2859, 2828, 2794 và 2750 kcal/mol; hoặc, trên cơ sở trọng lượng, 10,75, 10,71, 10,66 và 10,58 kcal/g – giảm khoảng chừng chừng 0,6% cho từng link đôi được thêm vào.

Mức độ không bão hòa trong axit béo càng lớn (nghĩa là càng nhiều link đôi trong axit béo) thì sẽ càng dễ bị peroxy hóa lipid (ôi thiu). Chất chống oxy hóa hoàn toàn hoàn toàn có thể bảo vệ chất béo không bão hòa khỏi quy trình peroxy hóa lipid.

Chất béo cis và transSửa đổi

Một phân loại quan trọng khác của axit béo không no là đồng phân cis – trans, sự sắp xếp không khí của những link đơn C C liền kề với những link đôi. Hầu hết những axit béo không no có trong tự nhiên đều phải có những link đó ở thông số kỹ thuật cis (“cùng phía”). Sự hydro hóa một phần chất béo cis hoàn toàn hoàn toàn có thể biến một số trong những trong những axit béo của chúng thành dạng trans (“trái chiều”).

Axit elaidic là đồng phân trans của axit oleic, một trong những axit béo phổ cập nhất trong chủ trương ăn uống của con người. Sự thay đổi thông số kỹ thuật đơn trong một link đôi khiến chúng có những tính chất vật lý và hóa học rất rất khác nhau. Axit elaidic có nhiệt độ nóng chảy cao hơn nhiều so với axit oleic, 45°C thay vì 13,4°C. Sự khác lạ này thường được cho là vì kĩ năng được cho là của những phân tử chuyển hóa đã đóng gói phân tử ngặt nghèo hơn, tạo thành một chất rắn khó phá vỡ hơn.

Số omegaSửa đổi

Một cách phân loại khác xem xét vị trí của những link đôi so với phần cuối của chuỗi (trái chiều với nhóm carboxyl). Vị trí được ký hiệu là “ω k ” hoặc “n k “, nghĩa là có một link đôi Một trong những carbon k và k +1 được xem từ là một trong ở cuối đó. Ví dụ, axit alpha-linolenic là axit “ω 3” hoặc “n 3”, nghĩa là có một link đôi giữa nguyên tử carbon thứ ba và thứ tư, được xem từ trên đầu đó; nghĩa là, công thức cấu trúc của nó kết thúc bằng CH = CH CH
2 – CH
3.

Ví dụ về axit béo bão hòaSửa đổi

Một số ví dụ phổ cập về axit béo:

    Axit butyric với 4 nguyên tử carbon (có trong bơ)
    Axit lauric với 12 nguyên tử carbon (có trong dầu dừa, dầu hạt cọ và sữa mẹ)
    Axit myristic với 14 nguyên tử carbon (chứa trong sữa bò và những thành phầm sữa)
    Axit palmitic với 16 nguyên tử carbon (có trong dầu cọ và thịt)
    Axit stearic với 18 nguyên tử carbon (cũng luôn hoàn toàn có thể có trong thịt và bơ ca cao)

Ví dụ về axit béo không bão hòaSửa đổi

    Axit myristoleic C14: 1, ω 5, axit cis -9-tetradecenoic
    Axit saponic C16: 1 ω 10, axit cis -6-hexadecenoic
    Axit palmitoleic C16: 1, ω 7, axit cis -9-hexadecenoic
    Axit oleic C18: 1 ω 9, axit cis -9-octadecenoic
    Axit petroselinic C18: 1 ω 12, axit cis -Octadec-6-enoic
    cis -Axit axetic, C18: 1 ω 7), axit cis -11-octadecenoic
    Axit Vaccenic C18: 1 ω 7, axit trans -11-octadecenoic
    Axit elaidic 18: 1 ω 9, axit trans -9-octadecenoic (axit trans -oleic)
    Axit linoleic
    Axit linolenic
    Axit paullinic C20: 1 ω 7, axit cis -13-eicosenoic
    Axit gadoleic C20: 1 ω 11, axit cis -9-icosenoic
    Axit gondoic 20: 1 ω 9, axit cis -11-eicosenoic
    Axit erucic C22: 1 ω 9, axit cis -15-tetracosenoic
    Axit brassidic C22: 1 ω 9, axit trans -15-tetracosenoic
    Axit nervonic C24: 1 ω 9, | axit cis -15-tetracosenoic
    Axit arachidonic

Tầm quan trọng trong sinh họcSửa đổi

Ở người và nhiều loài thú hoang dã, chất béo vừa đóng vai trò là nguồn nguồn tích điện vừa là nguồn dự trữ nguồn tích điện dư quá mức cần thiết thiết yếu nguồn tích điện khung hình cần ngay lập tức. Mỗi gam chất béo khi được đốt cháy hoặc chuyển hóa sẽ giải phóng khoảng chừng chừng 9 calo thức ăn (37 kJ = 8,8 kcal).

Chất béo cũng là nguồn phục vụ axit béo thiết yếu, một yêu cầu quan trọng trong chủ trương ăn uống. Vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo, nghĩa là chúng chỉ hoàn toàn hoàn toàn có thể được tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển cùng với chất béo.

Chất béo đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh, cách nhiệt những cty trong khung hình chống sốc, duy trì nhiệt độ khung hình và thúc đẩy hiệu suất cao tế bào khỏe mạnh. Chất béo cũng đóng vai trò như một chất đệm hữu ích chống lại một loạt bệnh. Khi một chất rõ ràng, mặc dầu là hóa học hay sinh học, đạt đến mức không bảo vệ bảo vệ an toàn và uy tín và uy tín trong máu, khung hình hoàn toàn hoàn toàn có thể pha loãng hiệu suất cao hoặc tối thiểu là duy trì trạng thái cân đối những chất vi phạm bằng phương pháp tàng trữ nó trong mô mỡ mới.[cần dẫn nguồn] Điều này giúp bảo vệ những cty quan trọng, cho tới lúc những chất vi phạm hoàn toàn hoàn toàn có thể được chuyển hóa hoặc vô hiệu khỏi khung hình bằng những phương tiện đi lại đi lại như bài tiết, tiểu tiện, đi tiểu ra máu, bài tiết bã nhờn và mọc tóc.

Mô mỡSửa đổi

Con chuột béo phì bên trái có kho mô mỡ lớn. Để so sánh, một con chuột có lượng mô mỡ thông thường được hiển thị ở bên phải.

Ở thú hoang dã, mô mỡ là phương tiện đi lại đi lại khung hình tàng trữ nguồn tích điện trao đổi chất trong thời hạn dài. Tế bào mỡ (tế bào mỡ) tàng trữ chất béo có nguồn gốc từ chủ trương ăn uống và từ quy trình chuyển hóa của gan. Dưới đè nén nguồn tích điện, những tế bào này hoàn toàn hoàn toàn có thể phân hủy chất béo dự trữ của chúng để phục vụ axit béo và cả glycerol cho hệ tuần hoàn. Các hoạt động và sinh hoạt giải trí và sinh hoạt vui chơi trao đổi chất này được trấn áp và kiểm soát và điều chỉnh bởi một số trong những trong những hormone (ví dụ: insulin, glucagon và epinephrine). Mô mỡ cũng tiết ra hormone leptin.

Vị trí của mô xác lập cấu trúc trao đổi chất của nó: mỡ nội tạng nằm trong thành bụng (tức là phía dưới thành cơ bụng) trong lúc mỡ dưới da nằm phía dưới da (và gồm có mỡ nằm ở vị trí vị trí vùng bụng phía dưới da nhưng ở trên thành cơ bụng). Mỡ nội tạng mới mới gần đây đã được phát hiện là một chất sản xuất đáng kể những chất hóa học truyền tín hiệu (tức là những hormone), trong số đó một số trong những trong những chất có liên quan đến những phản ứng mô viêm. Một trong số đó là resistin có liên quan đến béo phì, kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả thứ hai này hiện giờ đang tạo ra tranh cãi, và đã có những nghiên cứu và phân tích và phân tích có uy tín ủng hộ cả hai bên về yếu tố này.[cần dẫn nguồn]

Sản xuất và chế biếnSửa đổi

Một loạt những kỹ thuật hóa học và vật lý được sử dụng để sản xuất và chế biến chất béo, cả trong công nghiệp và trong những cơ sở nhỏ hoặc mái ấm mái ấm gia đình. Chúng gồm có:

    Ép để chiết xuất chất béo lỏng từ trái cây, hạt hoặc tảo, ví như dầu ô liu từ ô liu;
    Chiết xuất dung môi bằng phương pháp sử dụng những dung môi như hexan hoặc carbon dioxide siêu tới hạn.
    Tái chế phụ phẩm từ thú hoang dã, làm tan chảy của chất béo trong mô mỡ, ví như để sản xuất mỡ thú hoang dã, mỡ lợn, dầu cá và dầu cá voi.
    Ngưng tụ sữa để sản xuất bơ.
    Hydro hóa để giảm mức độ không bão hòa của những axit béo.
    Sắp xếp lại những axit béo trên những chất béo trung tính rất rất khác nhau.
    Đông đặc để vô hiệu những thành phần dầu có điểm TT chảy cao hơn.
    Tinh lọc bơ.

Dinh dưỡng và sức khỏeSửa đổi

Lợi ích và rủi ro không mong muốn không mong ước của những lượng và loại chất béo rất rất khác nhau trong chủ trương ăn đã là đối tượng người dùng người tiêu dùng của nhiều nghiên cứu và phân tích và phân tích, và vẫn còn đấy đấy là một chủ đề gây tranh cãi.

Axit béo thiết yếuSửa đổi

Có hai axit béo thiết yếu (EFAs) trong dinh dưỡng của con người: axit alpha-linolenic (một axit béo omega-3) và axit linoleic (một axit béo omega-6). Các chất béo khác thiết yếu cho khung hình hoàn toàn hoàn toàn có thể được tổng hợp từ hai chất béo này và những chất béo khác.

Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòaSửa đổi

Các loại thực phẩm rất rất khác nhau chứa lượng chất béo rất rất khác nhau với tỷ suất axit béo bão hòa và không bão hòa rất rất khác nhau. Một số thành phầm thú hoang dã, như thịt bò và những thành phầm từ sữa được làm bằng sữa nguyên chất hoặc sữa đã giảm chất béo như sữa chua, kem lạnh, pho mát và bơ có hầu hết là axit béo bão hòa (và một số trong những trong những có hàm lượng cholesterol đáng kể trong chủ trương ăn). Các thành phầm thú hoang dã khác, như thịt lợn, thịt gia cầm, trứng và món ăn thủy món ăn thủy hải sản hầu hết có chất béo không bão hòa. Các loại món ăn công nghiệp hóa cũng hoàn toàn hoàn toàn có thể sử dụng chất béo có hàm lượng chất béo không bão hòa cao, nhất là những loại có chứa dầu hydro hóa một phần, và thực phẩm chế biến được chiên ngập trong dầu hydro hóa có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Thực vật và dầu cá nói chung chứa một tỷ suất axit không bão hòa cao hơn, tuy nhiên có những ngoại lệ như dầu dừa và dầu hạt cọ. Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa gồm có bơ, nhiều chủng loại hạt, dầu ô liu và dầu thực vật như dầu hạt cải.

Tính chất hóa họcSửa đổi

Phản ứng thủy phânSửa đổi

    Thủy phân trong môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên axit: Khi đun nóng chất béo với nước, có axit xúc tác, chất béo tác dụng với nước tạo ra những axit béo và glixerol.

(

R

C

O

O

)

3

C

3

H

5

+

3

H

2

O

3

R

C

O

O

H

+

C

3

H

5

(

O

H

)

3

displaystyle (RCOO)_3C_3H_5+3H_2Orightleftharpoons 3RCOOH+C_3H_5(OH)_3

    Thủy phân trongmôi trường kiềm: Khi đun chất béo với dung dịch kiềm, chất béo cũng trở nên thủy phân sinh ra muối của những axit béo và glixerol.

(

R

C

O

O

)

3

C

3

H

5

+

3

N

a

O

H

t

0

3

R

C

O

O

N

a

+

C

3

H

5

(

O

H

)

3

displaystyle (RCOO)_3C_3H_5+3NaOHxrightarrow[] t^0 3RCOONa+C_3H_5(OH)_3

Hỗn hợp muối natri (hoặc kali) của axit béo là thành phần chính của xà phòng, vì vậy phản ứng thủy phân của chất béo trong môi trường tự nhiên tự nhiên vạn vật vạn vật thiên nhiên kiềm còn gọi là phản ứng xà phòng hóa.

Phản ứng cộng H2 của chất béo lỏngSửa đổi

(

C

17

H

33

C

O

O

)

3

C

3

H

5

+

3

H

2

175

190

0

C

N

i

(

C

17

H

35

C

O

O

)

3

C

3

H

5

displaystyle (C_17H_33COO)_3C_3H_5+3H_2xrightarrow[175-190^0C]Ni(C_17H_35COO)_3C_3H_5

Triolein (lỏng) (rắn)

Xem thêmSửa đổi

    Lipid
    Axit béo omega-3
    Axit béo omega-4
    Chất béo chuyển hóa
    Béo phì

Tham khảoSửa đổi
^ a b c Entry for “fat” in the trực tuyến Merriam-Webster disctionary, sense 3.2. Accessed on 2022-08-09

^ a b c Thomas A. B. Sanders (2022): “The Role of Fats in Human Diet”. Pages 1-20 of Functional Dietary Lipids. Woodhead/Elsevier, 332 pages. ISBN 978-1-78242-247-1doi: 10.1016/B978-1-78242-247-1.00001-6

^ Introduction to Energy Storage. Khan Academy.

^ Anna Ohtera, Yusaku Miyamae, Naomi Nakai, Atsushi Kawachi, Kiyokazu Kawada, Junkyu Han, Hiroko Isoda, Mohamed Neffati, Toru Akita, Kazuhiro Maejima, Seiji Masuda, Taiho Kambe, Naoki Mori, Kazuhiro Irie, and Masaya Nagao (2013): “Identification of 6-octadecynoic acid from a methanol extract of Marrubium vulgare L. as a peroxisome proliferator-activated receptor γ agonist”. Biochemical and Biophysical Research Communications, volume 440, issue 2, pages 204-209. doi: 10.1016/j.bbrc.2013.09.003

^ Chất béo không bão hòa cũng gây hại cho khung hình, kienthuc, 15/08/2012

^ Lỗi chú thích: Thẻ sai; không hề nội dung trong thẻ ref mang tên koen1983
^ a b Lỗi chú thích: Thẻ sai; không hề nội dung trong thẻ ref mang tên osu2014
^ a b Lỗi chú thích: Thẻ sai; không hề nội dung trong thẻ ref mang tên mayo2017
^ Lỗi chú thích: Thẻ sai; không hề nội dung trong thẻ ref mang tên ISEO2006

Reply

2

0

Chia sẻ

Share Link Cập nhật Chất béo là gì hóa 12 miễn phí

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Chất béo là gì hóa 12 tiên tiến và phát triển và tăng trưởng nhất Chia SẻLink Download Chất béo là gì hóa 12 Free.

Giải đáp vướng mắc về Chất béo là gì hóa 12

Nếu sau khi đọc nội dung nội dung bài viết Chất béo là gì hóa 12 vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha

#Chất #béo #là #gì #hóa

Video Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết ?

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết tiên tiến và phát triển nhất

Share Link Download Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết miễn phí

Bạn đang tìm một số trong những ShareLink Tải Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Chất béo là gì hóa 12 Chi tiết vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha
#Chất #béo #là #gì #hóa #Chi #tiết

Phone Number

Share
Published by
Phone Number

Recent Posts

Tra Cứu MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Mã Số Thuế của Công TY DN

Tra Cứu Mã Số Thuế MST KHƯƠNG VĂN THUẤN Của Ai, Công Ty Doanh Nghiệp…

2 years ago

[Hỏi – Đáp] Cuộc gọi từ Số điện thoại 0983996665 hoặc 098 3996665 là của ai là của ai ?

Các bạn cho mình hỏi với tự nhiên trong ĐT mình gần đây có Sim…

2 years ago

Nhận định về cái đẹp trong cuộc sống Chi tiết Chi tiết

Thủ Thuật về Nhận định về nét trẻ trung trong môi trường tự nhiên vạn…

2 years ago

Hướng Dẫn dooshku là gì – Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022

Thủ Thuật về dooshku là gì - Nghĩa của từ dooshku -Thủ Thuật Mới 2022…

2 years ago

Tìm 4 số hạng liên tiếp của một cấp số cộng có tổng bằng 20 và tích bằng 384 2022 Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tìm 4 số hạng liên tục của một cấp số cộng…

2 years ago

Mẹo Em hãy cho biết nếu đèn huỳnh quang không có lớp bột huỳnh quang thì đèn có sáng không vì sao Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Em hãy cho biết thêm thêm nếu đèn huỳnh quang không còn…

2 years ago